Bộ Nội vụ Tunisia ra tuyên bố nước này đã treo hoạt động và đóng cửa các văn phòng của đảng cựu cầm quyền, đảng của Tổng thống bị lật đổ Ben Ali.

 

Những cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn ở Tunisia nhằm xóa bỏ hoàn toàn chế độ cũ.
 

Tuyên bố trên được đưa ra 3 tuần sau khi những người biểu tình lật đổ Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali và buộc ông này phải trốn sang Ả rập Xê-út sống lưu vong.

 

Động thái được đưa ra giữa lúc nổ ra những vụ đụng độ mới giữa người biểu tình và cảnh sát vào cuối tuần, làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

 

Hôm thứ bảy vừa qua, cảnh sát đã bắn vào những người biểu tình ở thị trấn Kef, tây bắc đất nước, làm ít nhất 2 người thiệt mạng. Một số nguồn tin khác cho hay có tới 4 người chết.

 

Vào ngày chủ nhật, những người biểu tình đã phóng hỏa một đồn cảnh sát và cố gắng tuần hành về một nhà tù thị trấn trước khi bị quân đội chặn lại, hãng thông tấn chính thức của Tunisia TAP cho hay.

 

Vào ngày chủ nhật cũng diễn ra các cuộc đụng độ tại thị trấn Kebili ở miền trung, làm một người thiệt mạng. Nạn nhân được cho là bị trúng đạn hơi cay.

 

Giới phân tích cho rằng nếu đảng Tập hợp dân chủ lập hiến (RCD) bị giải thể, thì đây sẽ là một trong những động thái mạnh mẽ nhất kể từ khi ông Ben Ali bị lật đổ.

 

Ông đã trốn sang Ả rập Xê-út vào ngày 12/1, sau một tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp cả nước. Liên hợp quốc cho hay hơn 200 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

 

Đảng RCD là công cụ chính của ông Ben Ali nhằm duy trì quyền lực tại Tunisia.

 

Đất nước nhỏ bé ở Bắc Phi này hiện đang được một chính phủ lâm thời hợp nhất, do Thủ tướng Mohammed Ghannouchi đứng đầu, lãnh đạo để chờ đến cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong vòng 6-7 tháng tới.

 

Các cuộc nổi dậy ở Tunisia đã lan rộng sang nhiều nước trong thế giới Ả rập, trong đó có Ai Cập.

 

 

 

                                                                                       Theo DanTri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục