Bạo lực đang gia tăng tại Yemen.

Bạo lực đang gia tăng tại Yemen.

Yemen đang đối phó với làn sóng biểu tình có chiều hướng dẫn đến một sự thay đổi tương tự như Ai Cập nhưng đẫm máu hơn.

 

Theo Reuters, hàng trăm người biểu tình chống chính phủ hôm qua xô xát với những người ủng hộ Tổng thống Ali Abdullah Saleh tại thành phố Taiz, phía nam thủ đô Sanaa. Nhân chứng cho biết cảnh sát đã bắn chỉ thiên nhưng không thể ngăn chặn đám đông dùng gạch đá tấn công lẫn nhau.

Trong khi đó, tại Sanaa, hàng ngàn sinh viên và luật sư xuống đường trong ngày thứ hai liên tiếp để đòi ông Saleh từ chức. AFP dẫn lời nhân chứng cho biết khoảng 3.000 người định tuần hành từ Đại học Sanaa đến Quảng trường al-Tahrir ở trung tâm thủ đô nhưng đã bị lực lượng an ninh dùng hàng rào dây thép gai chặn lại. Tại quảng trường này, hàng ngàn người ủng hộ ông Saleh đã cắm trại từ tuần trước, sẵn sàng đụng độ với phe chống đối.

Các vụ phản đối chống chính phủ ở Yemen đã trở nên mạnh mẽ hơn trong những tuần gần đây, có lúc thu hút hàng chục ngàn người. Nguy cơ bất ổn gia tăng khiến ông Saleh đưa ra những nhượng bộ đáng kể, bao gồm cam kết sẽ từ chức vào năm 2013. Vị tổng thống này đã cầm quyền trong 21 năm qua từ khi 2 miền Yemen thống nhất. Đó là chưa kể thời gian ông làm Tổng thống Bắc Yemen từ năm 1978.

Cùng với ông Mubarak ở Ai Cập, ông Saleh hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Washington cho biết các cuộc biểu tình ở Yemen chưa tác động đến hợp tác quân sự giữa hai nước và Sanaa vẫn cam kết chống tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP). Theo AP, Mỹ sẽ bắt đầu một chương trình huấn luyện mới dành cho lực lượng chống khủng bố của Yemen.

Theo các nhà phân tích, một cuộc nổi dậy kiểu Ai Cập tại một đất nước nhiều phe phái như Yemen sẽ xảy đến chậm hơn nhưng sẽ đổ máu nhiều hơn. Một khi chính quyền trung ương sụp đổ, nội chiến sẽ xảy ra giữa các bộ tộc để giành quyền lợi cộng thêm nguy cơ “ăn hôi” của AQAP. Ngoài ra, tình thế giằng co cũng sẽ kéo dài vì Mỹ không muốn mất thêm một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cũng trong hôm qua, lực lượng an ninh Bahrain xịt hơi cay và bắn đạn cao su để giải tán những người biểu tình chống chính phủ trong các cuộc tuần hành được tổ chức nhằm đưa “làn gió cải cách” đến quốc gia này. Theo AP, cuộc đụng độ làm nhiều người bị thương và là vụ thứ hai kể từ hôm 13.2. Vương quốc nhỏ bé này là đồng minh chiến lược của phương Tây ở vùng Vịnh, đồng thời là nơi đặt đại bản doanh Hạm đội 5 của Mỹ. Phe đối lập đòi Hoàng tộc Al Khalifa chuyển giao thêm quyền cho Quốc hội và từ bỏ các chức vụ cao cấp trong chính phủ.

Còn tại Iran, hơn 2.000 cảnh sát được tăng cường trên đường phố Tehran để ngăn một cuộc tuần hành “bày tỏ tình đoàn kết” với Ai Cập và Tunisia, theo AFP. Chính phủ e ngại cuộc tuần hành sẽ khơi lại làn sóng chống đối rầm rộ năm 2009.

 

                                                                        Theo Báo Thanhnien

 

 

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục