Ngoại trưởng các quốc gia thuộc khối NATO đã nhóm họp tại Berlin ngày 14.4 để dàn xếp bất đồng liên quan đến chiến dịch không kích tại Libya.

 

Ông Gaddafi ở Tripoli hôm 14.4.
Ông Gaddafi ở Tripoli hôm 14.4.

Hiện có sự chia rẽ trong NATO về sứ mệnh tại Libya, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ và Đức phản đối chiến dịch không kích. Một số thành viên khác bày tỏ sự thận trọng trước khả năng tăng cường tấn công. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Anh Cameron tại cuộc gặp ở Paris tối 13.4 đã nhất trí thúc đẩy chiến dịch quân sự để buộc ông Gaddafi từ chức. Hiện mới có 6 trên 28 nước thành viên NATO tham gia vào chiến dịch không kích.

Hôm 13.4, máy bay tiêm kích của Mỹ đã tiếp tục các đợt không kích nhằm vào hệ thống phòng không của Libya. Phát ngôn viên Lầu Năm góc - đại tá David Lapan - cho biết, một số lượng máy bay tiêm kích Mỹ đã được đặt dưới quyền chỉ huy của NATO và đang thực hiện việc tấn công các mục tiêu ở Libya.

Ngày 14.4, các nhà lãnh đạo của 5 cường quốc mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc (khối BRICS) đã chỉ trích chiến dịch không kích của NATO xuống Libya trong tuyên bố chung đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh tại Tam Á, Trung Quốc.

Cũng trong ngày 14.4, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng đại diện EU Catherine Ashton, người đứng đầu Liên đoàn Arab Amr Moussa và nhiều quan chức khác từ Liên minh Châu Phi đã nhóm họp tại Cairo (Ai Cập) để tìm giải pháp cho cuộc nội chiến tại Libya. Ông Ban Ki-moon cảnh báo, hơn một nửa dân số Libya có thể sẽ cần đến viện trợ nhân đạo do nội chiến kéo dài.

Phe đối lập Libya cho biết, chiến sự vẫn diễn ra căng thẳng và họ đang nỗ lực đàm phán với các quốc gia “bằng hữu” để được trang bị vũ khí. Ngoại trưởng Libya Khaled Kaim cáo buộc Qatar đã cử chuyên gia huấn luyện quân đội và cấp tên lửa chống tăng chế tạo tại Pháp cho lực lượng chống đối. Ông Kaim còn cho rằng các tay súng Hezbollah từ Lebanon cũng đang giúp sức cho phe đối lập Libya.

 

                                                                                  Theo Bao LĐ

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục