Khói bốc lên sau cuộc không kích của NATO tại Tajura, ngoại ô Tripoli ngày 1/7. (Nguồn: THX/TTXVN)

Khói bốc lên sau cuộc không kích của NATO tại Tajura, ngoại ô Tripoli ngày 1/7. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo AFP và Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 4/7 cho biết sau cuộc gặp với Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, Nga và NATO vẫn bất đồng về chiến dịch trên không của phương Tây tại Libya.

Ám chỉ nghị quyết của Liên hợp quốc dọn đường cho chiến dịch nói trên, ông Lavrov nói: "Đến nay không có nhận thức chung nào về cách thức triển khai nghị quyết đó."

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ NATO đã hành động vượt khuôn khổ nghị quyết này, đồng thời nhấn mạnh mọi hành động cung cấp vũ khí và cử chuyên gia giúp phe đối lập Libya đều vi phạm nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong khi NATO đề ra mục đích lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi thì Nga chủ trương các bên liên quan phải chấm dứt ngay chiến sự, ngồi vào bàn đàm phán để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Libya.

Về phần mình, Tổng thư ký Rasmussen cho rằng hành động của NATO không đi ngược lại nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an. Ông cũng khẳng định NATO không có kế hoạch tiến hành các chiến dịch trên bộ tại Libya.

Trước đó, Nga đã bỏ phiếu trắng về nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, nhưng kể từ đó đã tỏ ra ngày càng tức giận về cường độ của những cuộc không kích do NATO cầm đầu nhằm vào các mục tiêu của chế độ Gaddafi.

Trong khi đó, các số liệu của NATO được công bố cùng ngày cho thấy máy bay chiến đấu của NATO đã tăng cường đáng kể chiến dịch ném bom của liên minh này tại Libya, trong bối cảnh lực lượng nổi dậy tuyên bố sẽ tái chiếm một cửa ngõ của thủ đô Tripoli.

Theo đó, NATO thực hiện 71 chuyến xuất kích trong 24 giờ, gấp gần hai lần cường độ hằng ngày trong những tuần qua, để oanh tạc các mục tiêu thuộc mặt trận phía Đông ở Brega và xung quanh Tripoli trong đêm 3/7./.

 

                                                                         Theo TTXVN

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục