Một tàu tuần tra biển của Nhật Bản (phía xa) kè tàu ngư chính 31001 trong vùng biển khoảng 20km về phía bắc đảo Kubajima thuộc quần đảo Senkaku.

Một tàu tuần tra biển của Nhật Bản (phía xa) kè tàu ngư chính 31001 trong vùng biển khoảng 20km về phía bắc đảo Kubajima thuộc quần đảo Senkaku.

Bộ Ngoại giao Nhật một lần nữa lại triệu tập đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Thành để phản đối việc hai tàu ngư chính của nước này xâm nhập vùng biển gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) ngày 24-8.

 

Nhật báo Youmiuri cho biết hai chiếc tàu ngư chính của Trung Quốc, trong đó có ngư chính 31001, đã chạy vào vùng biển cách phía bắc đảo Kubajima thuộc quần đảo Senkaku khoảng 20km.

Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Kenichiro Sasae đã triệu tập ông Trình Vĩnh Thành để phản đối về vụ việc và khẳng định quần đảo Senkaku là một phần không thể tách rời khỏi lãnh thổ Nhật Bản về mặt lịch sử cũng như theo luật pháp quốc tế. Ông Sasae thẳng thắn chỉ trích việc tàu ngư chính của Trung Quốc xâm nhập vùng biển Nhật Bản lần này là nghiêm trọng và đáng trách dù Nhật đã nhiều lần cảnh báo.

Bác bỏ cáo buộc của Nhật về vụ xâm nhập này, Bắc Kinh cho rằng hai chiếc tàu ngư chính của họ đi vào vùng biển này để bảo vệ ngư dân của mình đang đánh bắt cá trên biển Hoa Đông. Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho biết hai tàu ngư chính đang tuần tra theo thông lệ và khẳng định quần đảo Senkaku thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Nhật báo Youmiuri ghi nhận kể từ khi xảy ra đụng độ giữa tàu cá và hai tàu tuần tra của Nhật ngày 7-9-2010 đến nay, các tàu ngư chính của Trung Quốc đã 12 lần xâm nhập vùng biển tiếp giáp vùng chủ quyền của Nhật ở khoảng cách 22km. Song lần này các tàu ngư chính đã xâm nhập hẳn vào vùng biển của Nhật Bản.

 

                                                                                     Theo TuoiTre

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục