“Bạn có nghĩ Hi Lạp sẽ phá sản do nợ nần không?”. Đó là nội dung thăm dò do báo Wall Street Journal thực hiện ngày 13-9 nhằm đánh giá tình hình khẩn cấp của Hi Lạp hiện nay.

“Chúng tôi ghét đồng euro, chúng tôi muốn trở lại đồng drachma” - một tài xế taxi cầm poster biểu tình phản đối ở Hi Lạp - Ảnh: Reuters

Báo Đức Der Spiegel dẫn ý kiến của giới chuyên gia tài chính châu Âu nhận định thị trường thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó nổi rõ mối quan ngại về khả năng vỡ nợ của Hi Lạp. Báo này dẫn lời giới quan chức trong Bộ Tài chính Đức cho rằng Hi Lạp có thể rút khỏi khu vực sử dụng đồng euro nếu vỡ nợ. Song các quan chức Hi Lạp đã bác bỏ nhận định này và cho rằng đó chỉ là vấn đề trên lý thuyết và cam kết sẽ xử lý vấn đề thâm hụt của họ trong vòng bốn tháng.

Reuters ngày 13-9 cho biết Tổng thống Mỹ Obama cũng đã cảnh báo kinh tế thế giới sẽ tiếp tục èo uột cho đến khi khủng hoảng khu vực đồng tiền chung châu Âu được giải quyết. Tổng thống Obama nói Mỹ đang hợp tác với các nước châu Âu để dự thảo các gói kích thích cho các nền kinh tế dễ bị tổn thương. “Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự yếu ớt của nền kinh tế thế giới. Tôi nghĩ tình hình sẽ tiếp tục như thế nếu vấn đề không được giải quyết”- Tổng thống Obama nói và cho biết đây sẽ là đề tài chủ yếu trong hội nghị G20 diễn ra vào tháng 11-2011 tại Pháp.

Theo AFP cuối ngày 13-9, thị trường cổ phiếu châu Âu đã sụt giảm trở lại và chuyển sang báo động đỏ sau khi có nhích lên vào phiên giao dịch đầu ngày do có tin Trung Quốc không sẵn sàng mua trái phiếu chính phủ của Ý.

Khoảng một giờ sau phiên giao dịch mở cửa đầu ngày, thị trường cổ phiếu châu Âu đã rớt trở lại và lúc 8g35 (giờ GMT), cổ phiếu Frankfurt sụt 1,12%, London 0,77%, Paris 1,97%, Milan 1,33% và Madrid 1,19%.

Trước đó, chút hi vọng đã lóe lên sau khi có tin Trung Quốc có thể nhảy vào thị trường nợ châu Âu và mua lại trái phiếu chính phủ của Ý. Giá cổ phiếu New York đã tăng lên khi kết thúc phiên giao dịch cuối ngày 12-9 (Dow Jones tăng 0,63%, Nasdaq tăng 1,1%). Theo báo Financial Times, Ý có nguy cơ là nước sẽ bị hiệu ứng “domino” vỡ nợ sau Hi Lạp. “Tin Trung Quốc đang thương thảo mua trái phiếu chính phủ Ý đã làm thị trường bình tĩnh hơn, Trung Quốc từng làm dịu tình hình châu Âu khi họ mua trái phiếu của Tây Ban Nha hồi tháng 1-2011” - chuyên gia Ngân hàng Quốc gia Úc Emma Lawson nhận định. Chuyên gia Toshihiko Sakai thuộc Mitsubishi UFJ Trust and Banking cho rằng: “Trung Quốc là nước lớn duy nhất sẽ làm dịu những quan ngại của thị trường về tình hình nợ của châu Âu”.

Thế nhưng, hi vọng này dường như đã lùi xa, dẫn đến sự sụt giảm trở lại của thị trường cổ phiếu châu Âu.

AFP cho biết khủng hoảng nợ công trong khối đồng euro đã gây lo ngại cho thị trường cổ phiếu từ nhiều tháng qua và Ý là nước nằm trong số những nước châu Âu gây lo ngại nhất cho các nhà đầu tư.

Vào tháng 3, Rome đã đưa ra một kế hoạch thắt lưng buộc bụng mới trị giá 54,2 tỉ euro nhằm giúp Ý cân bằng ngân sách vào năm 2013 và giảm khoản nợ công khổng lồ của mình (chiếm 120% GDP). Thế nhưng, kế hoạch này đã không trấn an nổi các nhà đầu tư.

Trong khi những lo lắng liên quan đến Ý đang tăng lên thì hồ sơ về con nợ Hi Lạp vẫn luôn gây lo âu cho các thị trường cổ phiếu và làm lung lay các ngân hàng vốn từ lâu đã khốn khổ với những món nợ công khổng lồ. Khả năng phá sản của Hi Lạp không chỉ được cảm nhận qua các thị trường cổ phiếu mà còn được trực tiếp nêu ra qua phát biểu của Phó thủ tướng Đức Philipp Rosler trong một cuộc trao đổi với báo Die Welt.

“Mục đích của chúng ta rất rõ ràng. Chúng ta cần bình ổn khu vực đồng euro”- người phát ngôn của Thủ tướng Angela Merkel, ông Steffen Seibert, nói.

Ngày 13-9, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã đề cập đến khả năng phá sản của Hi Lạp khi tuyên bố cần phải “ngăn chặn mọi diễn biến không thể kiểm soát nổi trong khối đồng euro”.

“Ưu tiên tuyệt đối là ngăn chặn tình trạng mất khả năng thanh toán không thể kiểm soát nổi, bởi vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến Hi Lạp mà còn vì nguy cơ nó gây ra cho tất cả chúng ta hay ít nhất cho rất nhiều nước khác là rất lớn” - bà A. Merkel nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Inforadio.

 

                                                                          Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục