Strauss-Kahn yêu cầu tòa án New York bác bỏ vụ kiện với cô hầu phòng.

Strauss-Kahn yêu cầu tòa án New York bác bỏ vụ kiện với cô hầu phòng.

Hôm qua 26.9, ông Dominique Strauss-Kahn lên tiếng đòi quyền miễn trừ ngoại giao và yêu cầu tòa án New York bác bỏ đơn kiện của nữ hầu phòng người Guinea.

Luật sư của cựu Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gửi đề xuất này tới một tòa án ở Bronx, cho rằng các quan tòa không đủ thẩm quyền giải quyết vụ kiện, vì với tư cách là người đứng đầu Quỹ IMF, ông Strauss-Kahn được miễn trừ kiện tụng.

Các luật sư của cô hầu phòng Nafissatou Diallo nộp đơn kiện ông Strauss-Kahn lên tòa án Bronx vào ngày 8.8 khi vụ án vẫn trong giai đoạn điều tra. Dù bằng chứng của các vụ kiện dân sự nhẹ hơn, nhưng ông Strauss-Kahn có thể vẫn phải ra làm chứng nếu bị đưa ra xét xử.

Nữ hầu phòng 32 tuổi người Guinea này khẳng định ông Strauss-Kahn đã tấn công cô. Hôm thứ Hai, luật sư của cô - ông Kenneth Thompson - cho biết yêu cầu miễn trừ ngoại giao là không thể vì ông Strauss-Kahn không phải là một nhà ngoại giao chính thức và đang trong chuyến đi giải quyết việc "cá nhân" khi sự cố xảy ra.

"Yêu cầu này là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm tránh phải trả lời cho những hành vi tồi tệ của ông ta đối với cô Diallo", ông Thompson cho biết.

Các tài liệu đệ trình hôm thứ Tư cho rằng ông Strauss-Kahn được miễn trừ theo quy định quốc tế mặc dù ông đã từ chức giám đốc Quỹ IMF khi vụ kiện bắt đầu. Quyền miễn trừ của ông Strauss-Kahn có giá trị cho đến khi ông rời đất nước, ngay sau khi vụ kiện của ông được hủy bỏ, luật sư của ông lập luận.

Được biết, giấy tờ thông hành của ông Strauss-Kahn đóng dấu "ngoại giao" bằng chữ màu đỏ tươi và được ký bởi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Các tài liệu được viết bằng sáu ngôn ngữ cho biết người mang giấy thông hành này có quyền miễn trừ quốc tế, theo tài liệu của tòa án.

Các luật sư của ông Strauss-Kahn, William Taylor và Benjamin Brafman, cũng đã đệ trình đề xuất yêu cầu xóa những đoạn trong hồ sơ kiện kể chi tiết cuộc gặp gỡ thực tế theo quan điểm của cô Diallo.

 

                                                                                       Theo Báo LĐ

 

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục