Tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên ngày 26.12 gọi đại tướng Kim Jong-un là người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương đảng. Trong bài xã luận kêu gọi đoàn kết trong tình hình mới, tờ báo viết: “Hãy cùng chung sức bảo vệ Ban Chấp hành Trung ương đảng, vốn đang do đồng chí Kim Jong-un kính mến đứng đầu”.

Trước đó, giới truyền thông CHDCND Triều Tiên đã gọi ông Kim Jong-un là “chỉ huy tối cao” của quân đội nước này. Theo giới chuyên gia, đây là các dấu hiệu cho thấy tướng Kim đang nhanh chóng tiếp quản những vị trí cao nhất tại CHDCND Triều Tiên sau khi cha ông là nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời ngày 17.12.

Cùng ngày, Yonhap dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho hay, con cả của ông Kim là Kim Jong-nam đã từ Macau đến Bắc Kinh vài ngày trước và “đang được bảo vệ nghiêm ngặt”. Cơ quan Tình báo Hàn Quốc chưa xác nhận thông tin này. Giới quan sát đánh giá hiện là thời điểm “nhạy cảm” với Kim Jong-nam vì người này có thể bị cho là nhân tố gây bất ổn cho quá trình chuyển giao tại CHDCND Triều Tiên. Tuy vậy, tới thời điểm này, tình hình tại Bình Nhưỡng có vẻ vẫn đang êm thắm. Theo Tân Hoa xã, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan để bảo đảm hòa bình, ổn định cho bán đảo Triều Tiên và cả khu vực.

 
Bà Lee và bà Hyun chuẩn bị lên đường đến Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters 

Cũng trong ngày 26.12, phái đoàn do góa phụ của cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung là bà Lee Hee-ho dẫn đầu đã đến Bình Nhưỡng viếng tang, theo Reuters. Cùng đi có  bà Hyun Jeong-eun, vợ góa của Chủ tịch Tập đoàn Huyndai Chung Mong-hun và hiện đang nắm giữ cương vị này. Đây là phái đoàn duy nhất được Seoul cho phép sang đến chia buồn. Khi còn cầm quyền, ông Kim Dae-jung thực thi chính sách cải thiện quan hệ với miền Bắc và từng có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng vào năm 2000. Triều Tiên từng gửi phái đoàn đến viếng tang ông Chung và ông Kim lần lượt vào năm 2003 và 2009.

 

                                                                     Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục