Căng thẳng lại tăng trên bán đảo Triều Tiên với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra hôm nay 27-2, ngay sau cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ở Trung Quốc.

 

Theo Yonhap, cuộc tập trận chung thường niên Key Resolve giữa Mỹ và Hàn Quốc chính thức diễn ra ngày 27-2 và sẽ kéo dài đến 9-3. Dự kiến có khoảng 200.000 binh lính và quan chức Hàn Quốc cùng 2.100 lính Mỹ tham gia cuộc diễn tập giả nhằm “chống lại các hành động khiêu khích” của Bình Nhưỡng. Seoul và Washington cũng sẽ tổ chức một cuộc tập trận thứ hai Foal Eagle từ ngày 1-3 đến 30-4 kết hợp giữa trên không, trên bộ và trên biển. Một sư đoàn của Hàn Quốc và 11.000 lính Mỹ sẽ có mặt trong cuộc diễn tập này.

Một quan chức Hàn Quốc hôm 26-2 cho biết hai nước đã triển khai toàn bộ các phương tiện giám sát như rađa, máy bay do thám để theo dõi phản ứng của Bình Nhưỡng trong lúc diễn tập. Hai phi đội máy bay chiến đấu F-15 cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp.

Tuần trước, Hàn Quốc đã tập trận bắn đạn thật tại vùng Hoàng Hải gần ranh giới giữa hai miền Triều Tiên, bất chấp chỉ trích dữ dội từ CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng khi đó đã đặt quân đoàn 4 và các đơn vị tiền tiêu vào tình trạng báo động, nhưng đã không có động thái nào.

Ông Kim Jong Un thăm quân đội

Hãng thông tấn chính thức KCNA của CHDCND Triều Tiên hôm 26-2 đưa tin tân lãnh đạo Kim Jong Un đã đi thăm chính thức đơn vị quân đội từng pháo kích vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc năm 2010 làm bốn người Hàn Quốc thiệt mạng. Tháp tùng là các tướng cấp cao, lãnh đạo quân sự và đại diện bộ chỉ huy tối cao quân đội.

Ông Kim, người thừa kế cương vị đứng đầu đất nước sau khi cố chủ tịch Kim Jong Il qua đời tháng 12-2011, đã có mặt tại hai tiểu đoàn số 1 và số 4 thuộc quân đoàn 4 của quân đội CHDCND Triều Tiên ở phía tây nam, gần biên giới với Hàn Quốc. Tại đây, ông mô tả bán đảo Triều Tiên là một “điểm nóng mà chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào trước hành động gây hấn liều lĩnh nhằm xâm lược của kẻ thù”.

Ông kêu gọi binh lính sẵn sàng cho “các cuộc tấn công trả đũa mạnh mẽ nếu kẻ thù xâm phạm dù chỉ 0,001mm lãnh thổ” của mình. Nhà phân tích Hong Hyun Ik thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc nhận định chuyến thăm ngoài mục đích cảnh cáo còn nhằm củng cố hình ảnh một nhà lãnh đạo trẻ can đảm của đại tướng Kim Jong Un.

Trước đó, Hội đồng quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã cáo buộc hai cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle là lời tuyên chiến ngầm từ Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng thảo luận với Bắc Kinh

Kênh NHK của Nhật Bản đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ ngày 25-2. Ông Kim dự kiến trao đổi các chi tiết của cuộc đàm phán kéo dài hai ngày với Mỹ tại Bắc Kinh.

Giới quan sát nhận định ông Kim có thể yêu cầu Bắc Kinh ủng hộ Bình Nhưỡng đối với yêu cầu Washington nối lại việc cứu trợ và hợp tác giải quyết vấn đề hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên không đưa ra tuyên bố chính thức nào về cuộc đàm phán với Mỹ. Dù vậy, Bình Nhưỡng hôm 25-2 tuyên bố nước này có các vũ khí mạnh hơn cả các vũ khí hạt nhân của Mỹ và Washington đã sai lầm khi tin rằng mình an toàn.

 

                                                                   Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục