Các đội thi suy nghĩ giải quyết tình huống, viết đáp án trong phần thi Dân hỏi -  Viện Kiểm sát trả lời.

Các đội thi suy nghĩ giải quyết tình huống, viết đáp án trong phần thi Dân hỏi - Viện Kiểm sát trả lời.

(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 6, cán bộ, kiểm sát viên ngành Kiểm sát tỉnh được tham gia một sân chơi pháp lý bổ ích, thiết thực, đó là cuộc thi “Chúng tôi là kiểm sát viên”. Cuộc thi do Viện KSND tỉnh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức dưới hình thức gameshow. Đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức trong ngành với nội dung thi tập trung vào Bộ luật Hình sự và Bố luật Tố tụng hình sự năm 2015.

 

Đồng chí Cao Viết Lực, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 là hai đạo luật lớn có liên quan chặt chẽ đến ngành KSND, có nhiều điểm sửa đổi, bổ sung thay thế, bãi bỏ so với luật cũ. Việc tổ chức cuộc thi tạo tinh thần nghiên cứu, học tập sôi nổi trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của ngành để áp dụng luật vào thực tiễn đạt hiệu quả cao, xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm.

 

16 đội thi đến từ các phòng nghiệp vụ (Viện KSND tỉnh) và Viện KSND các huyện, thành phố đã tham dự cuộc thi, tranh tài qua các vòng sơ khảo, chung khảo với các phần thi khởi động, dân hỏi - Viện kiểm sát trả lời, người bảo vệ pháp luật. Mỗi đội thi có 3 thành viên, 4 đội thi có số điểm cao nhất sẽ vào vòng chung kết tranh giải nhất, nhì, ba. Từ vòng sơ khảo cho đến vòng chung kết, các đội thi đã đem đến không khí sôi nổi, hào hứng trong suốt cuộc thi. Sau phần giới thiệu về các thành viên của đội ngắn gọn, dí dỏm, hài hước là phần tranh tài không kém quyết liệt qua các phần thi chọn câu trả lời đúng, sai (khởi động); giải quyết tình huống từ một vụ việc cụ thể (dân hỏi - Viện kiểm sát trả lời); trả lời nhanh bằng cách lựa chọn 1 trong 4 đáp án A, B, C, D (người bảo vệ pháp luật). Chị Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính (Viện KSND tỉnh) chia sẻ: Cuộc thi được tổ chức là một đợt để toàn ngành cùng học luật bởi trong 3 phần thi thì chỉ có bộ đề thi của phần khởi động trả lời đúng, sai gồm hơn 1.500 câu hỏi nhưng không có đáp án cho trước. Một lượng câu hỏi rất lớn ở hai đạo luật chưa có hiệu lực thi hành với nhiều quy định mới chưa áp dụng trong thực tiễn bắt buộc phải học luật để trả lời được các câu hỏi. Cùng với việc tham gia thi, đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên toàn ngành đồng thời cũng nghiên cứu, tìm hiểu để trang bị kiến thức cho bản thân và cổ vũ cho các đội thi. Có lẽ vì vậy mà trên sân khấu, các đội thi quyết liệt tranh tài thì dưới hàng ghế khán giả, các đội cổ vũ cũng hào hứng đưa ra những đáp án lựa chọn, sôi nổi tranh luận, phân tích nguyên nhân đúng, sai, áp dụng khoản nào, điều nào của luật. Nếu như phần thi dân hỏi-viện kiểm sát trả lời tương đối căng thẳng đòi hỏi các đội thi phải phân tích vụ việc xảy ra, xác định đối tượng, hành vi có phạm tội hay không, phạm tội gì, áp dụng điều, khoản nào của luật để xử lý trong thời gian chỉ 2 phút vừa suy nghĩ, vừa viết đáp án thì với phần thi người bảo vệ pháp luật không khí hoàn toàn ngược lại. Với yêu cầu đội nào bấm chuông trước giành được quyền trả lời, nhiều đội đã để lại ấn tượng, sự thán phục của khán giả bởi sự nhanh tay và trả lời chính xác các câu hỏi như đội Viện KSND huyện Lương Sơn, đội 4 - Viện KSND tỉnh qua những tràng pháo tay giòn giã. Không ít đội vi phạm quy chế khi bấm chuông trước hiệu lệnh mất quyền trả lời câu hỏi khán giả lại cùng ồ lên đầy tiếc nuối. Qua các vòng sơ khảo, chung khảo, 4 đội có số điểm cao nhất là Viện KSND các huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Mai Châu và đội 4 - Viện KSND tỉnh vào vòng chung kết. Sau 3 phần thi sôi động quyết tâm ghi điểm ở từng câu trả lời, đội Viện KSND huyện Lạc Sơn đã giành số điểm cao nhất với 220 điểm, đoạt giải nhất cuộc thi; đội 4 -Viện KSND tỉnh với 190 điểm đoạt giải nhì; 2 đội Viện KSND huyện Lương Sơn và Mai Châu đồng giải ba.

 

Cuộc thi đã khép lại, đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên ngành Kiểm sát tỉnh đã trải qua một đợt sinh hoạt nghiệp vụ sôi nổi, thiết thực. Đây cũng là dịp cán bộ, kiểm sát viên của Viện kiểm sát hai cấp trong tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao hiệu quả công tác. Đồng thời thông qua cuộc thi lan toả đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu được vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, hiểu được trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng trong việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật.

 

 

                                                                    Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục