(HBĐT) - Tích cực tuyên truyền, chủ động trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, phối hợp với công an và chính quyền địa phương cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã nêu gương, phát huy tốt vai trò của mình trong phòng - chống, ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) ở cơ sở. Nổi bật là trong công tác cảm hóa, giúp người lầm lỗi trở về hòa nhập cộng đồng.

 

Đến năm 2010, trên địa bàn xã Nhuận Trạch có 57 người bị kết án đã chấp hành xong hình phạt, trong đó, tha tù 47 người, án treo 10 người. Đáng chú ý, cho đến năm 2013 còn 26 trường hợp chưa thực sự tiến bộ. Trên cơ sở Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã về lãnh đạo công tác ANTT, Hội Nông dân xã đã có nghị quyết phối hợp tập trung tuyên truyền các nội dung về phong trào “Toàn dân BVANTQ”, tạo khí thế và chuyển biến trong phòng - chống tội phạm, TNXH, chống kỳ thị, không xa lánh những người lầm lỗi. Kết quả, hầu hết các trường hợp đã tiến bộ, xóa bỏ mặc cảm, nhiều người vươn lên có cuộc sống kinh tế ổn định, có người còn tham gia các hoạt động công tác xã hội. Cụ thể như trường hợp ông Nguyễn Minh Ngọc ở xóm Đồng Sầm sau khi chấp hành án phạt tù được giúp đỡ tiến bộ nay bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và là Phó Chủ tịch MTTQ xã; ông Bùi Văn Cừ ở xóm Đồng Bưng hiện là công an viên, kinh tế từ nghèo vươn lên khá…

 

Đồng chí Hồ Kim Hằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Trong giai đoạn 2013 - 2016, cùng với mô hình phòng - chống tội phạm và TNXH được triển khai, các cơ sở Hội đã phối hợp với công an, chính quyền địa phương tổ chức rà soát, lập danh sách gia đình hội viên có con em và người thân phạm tội để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ. Đồng thời, phân công cán bộ, hội viên có uy tín kèm cặp, giáo dục những đối tượng đặc xá, tha tù, chậm tiến bộ đang được quản lý, giáo dục tại cộng đồng để họ tích cực cải tạo, sớm trở thành người có ích cho xã hội. Tại những địa bàn phức tạp, cơ sở Hội cử cán bộ tăng cường bám sát từng khu vực, quản lý và theo dõi những đối tượng có tiền án, tiền sự. Bên cạnh đó, tổ chức các tổ, đội tuần tra, canh gác, thành lập tổ liên gia tự quản, chi hội nông dân tự quản, tổ an ninh nhân dân, tham gia quản lý, theo dõi đăng ký tạm trú, tạm vắng ở từng địa bàn dân cư.

 

Hội còn phối hợp tốt với Công an tỉnh tổ chức 21 lớp tập huấn phòng – chống tội phạm ma túy, tội phạm buôn bán người cho 1.680 cán bộ, hội viên, 8 cuộc giao lưu tuyên truyền phòng – chống tội phạm ma túy, mại dâm, tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em bằng hình thức sân khấu hóa thu hút hơn 4.000 lượt người dân đến xem, cổ vũ. Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng, Hội tổ chức 240 buổi truyền thông phòng – chống HIV /AIDS cho 14.400 lượt hội viên, hỗ trợ cho các CLB nông dân và 50 nhóm lồng ghép của huyện Mai Châu và cấp phát 6.800 tờ rơi tuyên truyền. Định kỳ cung cấp thông tin qua các ấn phẩm của Hội đã thiết thực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nâng cao ý thức cảnh giác phòng – chống tội phạm.

 

Qua những việc làm cụ thể trong tuyên truyền phòng ngừa, cảm hóa, giúp đỡ, tạo việc làm cho người lầm lỗi đã giúp họ nắm vững về pháp luật, được tạo điều kiện vay vốn làm ăn, tái hòa nhập cộng đồng. Giai đoạn 2013 – 2016, bên cạnh việc xuất hiện nhiều điển hình gia đình nông dân gương mẫu, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, không bạo lực gia đình, không mắc các TNXH còn xuất hiện nhiều điển hình và cách làm hiệu quả trong cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi như Hội Nông dân thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) giúp đỡ thành công 7 đối tượng, giúp 6 người trong số họ trở thành hội viên, 5 người được tín chấp vay vốn phát triển sản xuất. Hội Nông dân xã Mai Hịch (Mai Châu) bảo lãnh cho 1 trường hợp vay vốn là chủ thầu xây dựng tạo việc làm cho 35 người khác. Hội Nông dân xã Tử Nê (Tân Lạc) giúp đỡ 4 người lầm lỗi đều tiến bộ…

 

 

 

                                                                               Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục