(HBĐT) - Là một trong ba xã vùng cao của huyện Lạc Sơn, công tác đảm bảo ANTT luôn được cấp uỷ, chính quyền xã Ngọc Sơn quan tâm. Lực lượng công an xã đã thực hiện đồng bộ giải pháp góp phần ổn định tình hình an ninh nông thôn. Qua đó giúp người dân yên tâm sinh sống, sản xuất, đem lại sự bình yên trên mảnh đất vùng cao.

 

           Lực lượng CA xã Ngọc Sơn chuẩn bị các điều kiện cho buổi tuần tra trên địa bàn

Cách trung tâm huyện 12 km, xã có 8 xóm, 674 hộ và 2.785 nhân khẩu. Năm 2016, tình hình ANTT trên địa bàn xã cơ bản được đảm bảo, không có vụ việc phức tạp xảy ra. Tuy nhiên, số vụ việc về TTATXH lại có chiều hướng gia tăng so với năm 2015. Theo thống kê của Ban Công an xã, năm 2016, trên địa bàn xảy ra 9 vụ (tăng 5 vụ so với năm 2015), xã đã xử lý 3 vụ và chuyển lên Công an huyện giải quyết 6 vụ. Trong đó có 3 vụ tai nạn giao thông, 1 vụ tai nạn điện giật, 2 vụ mất xe máy, 3 vụ say rượu gây mất trật tự. Trước thực tế đó, lực lượng công an xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa sự gia tăng các   vụ việc.

Đồng chí Bùi Văn Dến, Trưởng Công an xã Ngọc Sơn cho biết: “Sở dĩ gia tăng các vụ việc về TTATXH là do nhận thức của người dân còn hạn chế. Chính vì vậy, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến hàng trăm lượt người. Vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân BVANTQ với 100% hộ ký cam kết về đảm bảo ANTT”. Bên cạnh đó, xã duy trì các mô hình tự quản tại các xóm như mô hình “Địa bàn không có ma tuý”, “hòm thư tố giác” đặt ở 8 xóm… được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ngoài ra, 100% xóm đã thành lập được tổ tuần tra, tổ an ninh và tổ hoà giải hoạt động thường xuyên, nhận được sự tin tưởng của nhân dân. 

Với 1/3 số vụ về TTATXH xảy ra là tai nạn giao thông, Ban công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra các tuyến đường liên thôn, liên xã, nhắc nhở 85 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ như chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… góp phần nâng cao ý thức cho người dân, đặc biệt là thanh - thiếu niên.

Đối với tệ nạn ma tuý, mại dâm, Ban Công an xã thường xuyên tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm và kết hợp với công tác tuyên truyền về tác hại của tệ nạn đó đối với sức khoẻ con người. Bên cạnh đó, toàn xã có gần 100 người đi làm ăn xa, Ban đã thực hiện quản lý chặt chẽ các trường hợp trở về địa phương bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, trên địa bàn xã không có trường hợp người nghiện ma tuý và hoạt động mại dâm từ nhiều năm nay.

Với đặc thù là xã vùng cao có địa hình hiểm trở lại có rừng đặc dụng Ngọc Sơn – Ngổ Luông nằm trên địa bàn nên xã chủ động phối hợp với lực lượng kiểm lâm và nhân dân làm tốt công tác bảo vệ rừng. Xã đã thành lập 2 tổ liên gia tự quản lâm nghiệp (LGTQLN) ở xóm Khú và Rộc với sự tham gia trực tiếp của người dân trong xóm. Công an xã phối hợp lực lượng kiểm lâm, tổ LGTQLN thường xuyên tuần tra, truy quét rừng, qua đó, giảm thiểu đáng kể tình trạng khai thác lâm sản trái phép. Năm 2016 đã thu giữ được 3 thanh gỗ các loại và một số phương tiện được các đối tượng sử dụng để vận chuyển gỗ trái phép, giảm 16 thanh gỗ so với năm 2015.

Một hoạt động được duy trì thường xuyên trong đảm bảo ANTT của xã là phối hợp chặt chẽ với hai xã Ngọc Lâu và Tự Do tạo thành cụm an ninh vùng cao hoạt động hiệu quả. Các xã luân phiên tổ chức giao ban hàng tháng để nắm bắt tình hình và đề ra các giải pháp phù hợp với từng thời điểm. Nhờ đó, tình hình ANTT tại xã vùng cao được Công an huyện đánh giá là ổn định, không có vấn đề phức tạp xảy ra.

 

                                                                          Thanh Sơn

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục