(HBĐT) - Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu quan trọng hàng đầu, là cầu nối giữa hoạt động xây dựng và thực thi pháp luật, thời gian qua, công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Tân Lạc tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện.

Người dân thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) tìm hiểu thông tin tuyên truyền pháp luật tại bảng tin ở nhà văn hoá.

 

Công tác tuyên truyền được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp. Thông qua các hội nghị, lớp tập huấn và lồng ghép vào các cuộc họp của cơ quan, sinh hoạt đoàn thể, họp thôn, xóm…, trong năm 2016, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn đã thực hiện 568 cuộc tuyên truyền cho 55.065 lượt người nghe. Nổi bật là các hội nghị tập huấn Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các luật, bộ luật được thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Giao thông đường bộ... Nhiều đơn vị đã có hoạt động tuyên truyền chuyên sâu về từng lĩnh vực, thực hiện phối hợp trong công tác tuyên truyền. Trong đó, Phòng Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn các luật, bộ luật như : Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính. Công an huyện phối hợp với các trường THCS Kim Đồng, Mãn Đức, Phong Phú và chính quyền các xã Ngọc Mỹ, Tử Nê tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho trên 1.600 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân; phối hợp với Đài TT-TH huyện xây dựng 12 phóng sự tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, 3 phóng sự về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thanh tra huyện phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức 1 hội nghị tập huấn, tuyên truyền các quy định của pháp luật về KN-TC, tiếp công dân với 150 lượt người tham gia; phối hợp với Đài TT-TH đưa 32 tin, bài tuyên truyền pháp luật về KN-TC với thời lượng phát sóng 720 phút; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu vực đông dân cư, trung tâm xã, thị trấn tuyên truyền pháp luật về KN-TC... Hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã thực hiện phát sóng 552 lần chương trình PBGDPL.

 

Ngoài ra, huyện đã tổ chức 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút gần 400 lượt người dự thi như: Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, tìm hiểu các loại hình HTX kiểu mới, hòa giải viên giỏi, gia đình hạnh phúc… Song song với việc tuyên truyền về luật, công tác tuyên truyền còn mang tính hướng dẫn các quy định pháp luật liên quan mật thiết với từng đối tượng, hướng dẫn các trình tự, thủ tục liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân như trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, chế độ chính sách xã hội, chính sách ưu đãi người có công, việc làm, thủ tục đăng ký hộ tịch, chứng thực...

 

Thực hiện niêm yết công khai trình tự, thủ tục giải quyết một số công việc cụ thể tại công sở tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận quy định của pháp luật trong giao dịch.

Cùng với đó, công tác trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật được tích cực thực hiện góp phần đưa kiến thức pháp luật đến với người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân tại các thôn, bản vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Tại Chi nhánh huyện đã tư vấn 61 vụ việc, tổ chức 14 đợt trợ giúp pháp lý lưu động thu hút trên 1.800 lượt người tham dự, tư vấn cho 343 lượt người về các lĩnh vực dân sự, đất đai, chế độ chính sách và các lĩnh vực khác.

 

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhiều cơ quan đã chủ động biên soạn, biên tập và phát hành tài liệu tuyên truyền. Trong năm  đã có 1.637 bộ tài liệu PB GDPL được phát hành. Trong đó, Thanh tra huyện đã phát hành 302 bộ tài liệu để trang bị kiến thức cho lãnh đạo, đội ngũ tuyên truyền viên và công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, thị trấn. Phòng Tư pháp biên soạn, phát hành 9 loại tài liệu bao gồm các chuyên đề phát thanh, giới thiệu những nội dung mới cơ bản của một số luật, bộ luật, câu hỏi, tình huống, câu chuyện pháp luật, tìm hiểu pháp luật về các lĩnh vực dân sự, tố tụng dân sự, phòng, chống tham nhũng, đất đai, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, HN-GĐ… Phòng TN&MT phát hành 60 bộ tài liệu liên quan đến Luật Đất đai năm 2013, các nghị định và thông tư hướng dẫn…

 

Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, công tác tuyên truyền pháp luật ở huyện Tân Lạc từng bước đi vào nề nếp, được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, KT-XH của địa phương. Qua đó góp phần làm chuyển biến nhận thức pháp luật của các tầng lớp nhân dân, hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra. Nhiều cơ quan, đơn vị đạt kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền như Công an huyện, Hội phụ nữ, Phòng Tư  pháp, các xã Do Nhân, Quy Hậu, Địch Giáo, Trung Hòa, Mỹ Hòa...

 

                                                                                Hà Thu

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục