(HBĐT) - Tú Sơn (Kim Bôi) Là xã có địa bàn rộng lại trải dài theo tuyến đường 12B, bên cạnh những thuận lợi để phát triển KT -XH cũng tiềm ẩn những phức tạp liên quan đến công tác đảm bảo an ninh nông thôn - TTATXH. Tuy nhiên, do phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào “Toàn dân BVANTQ” với phương châm mỗi người dân là một chiến sỹ an ninh, Tú Sơn đã từng bước củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân ngay từ cơ sở.

 

Đồng chí Bạch Công Bình, Trưởng Công an xã (CAX) Tú Sơn cho biết: Từ tình hình, điều kiện thực tế những thuận lợi và khó khăn trong việc đảm bảo ANTT - TTATXH của xã, trong những năm qua, Ban CAX luôn phát huy tốt vai trò, hàng năm tham mưu cho cấp uỷ ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện công tác đảm bảo ANTT - TTATXH. Đồng thời, tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT tại địa phương. Trong đó, lực lượng CAX đóng vai trò nòng cốt phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện đã tuyên truyền đến 100% KDC và các hộ dân trong xã. Nhờ vậy, tình hình TTATXH trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định.

 

Để có được những kết quả đó, lực lượng CAX thường xuyên phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân BVANTQ. Thực hiện phương châm “mỗi người dân là một chiến sỹ an ninh tại cơ sở”, trong nhiều năm qua, 17/17 xóm của xã Tú Sơn đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả tổ an ninh nhân dân (ANND). Các tổ ANND hoạt động chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện của quần chúng. Các tổ này đã đóng vai trò tích cực trong công tác đảm bảo an ninh tại thôn xóm, KDC. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT vào ban đêm đã phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc. Đồng thời cũng hỗ trợ tích cực, cung cấp thông tin cho lực lượng công an cấp trên xử lý kịp thời, chính xác các vụ việc. Ví như vụ gây rối trật tự giữa 2 bố con ông Bùi Văn Thuận và Bùi Quang Hiệp xảy ra mới đây hay như tổ ANND xóm Bãi Chạo thường xuyên làm tốt công tác phối hợp, hỗ trợ lực lượng CAX, Công an huyện trong việc bảo vệ hiện trường, giúp đỡ, cấp cứu người bị nạn trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn... Chính nhờ vậy, các tổ ANND luôn được xem là tai mắt, cánh tay nối dài của lực lượng công an ở cơ sở. Trong đó đã tham gia xử lý, giải quyết hiệu quả, triệt để nhiều vụ việc phức tạp nảy sinh tại cơ sở. Ví như vụ gây rối trật tự công cộng đông người xảy ra giữa một nhóm thanh niên ở Yên Thuỷ với người dân xóm Thung Dao hay như vụ đánh nhau giữa 3 thanh niên ở xóm Chẹo với thanh niên xóm Suối Măng. Cùng với đó, từ nguồn tin của nhân dân, lực lượng CAX cũng đã phát hiện, tuyên truyền, vận động nhiều người dân ở xóm Hạ Sơn nói riêng và các xóm trong xã nói chung không nghe theo kẻ xấu, vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động tự do...

 

Đồng chí Bạch Công Bình cho biết thêm: Với đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông, trong khi đó, lực lượng an ninh viên lại mỏng nên chúng tôi xác định nhân dân đóng vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT - TTATXH ở địa bàn. Để việc đảm bảo, xây dựng thế trận ANND ngày càng vững chắc, năm 2015, Ban CAX đã tham mưu với UBND xã triển khai xây dựng mô hình điểm “tổ liên gia tự quản” với sự tham gia của 10 hộ dân ở tổ 3 xóm Bợi để nhân rộng trong toàn xã. Trong năm 2016 tiếp tục triển khai xây dựng mô hình “Khu liên gia tự quản về ANTT” với sự tham gia của 65 hộ dân ở xóm Đô Lái. Qua đánh giá bước đầu nhận thấy tình hình ANTT - TTATXH ở các đơn vị triển khai mô hình tự quản về ANTT ngày càng được củng cố, phong trào phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm trong nhân dân đi vào chiều sâu. Tất cả các vấn đề liên quan đến ANTT đều được xử lý kịp thời, triệt để, không để phát sinh trở thành điểm nóng, phức tạp. Đặc biệt đã gắn kết trách nhiệm của từng người dân trong xã với đảm bảo ANTT tại cơ sở, mỗi KDC và từng hộ gia đình. Nhờ đó, theo thống kê của lực lượng CAX, trong năm 2016, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 6 vụ liên quan đến ANTT. Trong đó có 2 vụ gây rối trật tự công cộng, 4 vụ trộm cắp tài sản. Hầu hết các vụ việc đã được lực lượng CAX tiếp nhận, xử lý kịp thời. Có nhiều vụ việc từ nguồn tin của nhân dân, lực lượng CAX đã nhanh chóng làm rõ, xử lý các đối tượng vi phạm đảm bảo đúng người, đúng tội, có tính răn đe cao.

              

 

                                                                    Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục