(HBĐT) - Chia sẻ về những khó khăn trong thực hiện công tác thi hành án, đồng chí Bùi Đình Tiến, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Lạc Sơn cho biết: Lạc Sơn là địa bàn rộng với nhiều đơn vị hành chính. Cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại không thuận tiện. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp, nhận thức về pháp luật, đặc biệt về Luật Thi hành án của người dân còn hạn chế gây ảnh hưởng lớn đến việc chấp hành án của đương sự.

 

Điển hình như vụ kiện đòi nợ gần đây nhất vào tháng 9/2016 giữa bà Phạm Thị Gấm, phố Thống Nhất với bà Trần Thị Nhung, phố Độc Lập ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) do chưa hiểu rõ về trách nhiệm của mình trong việc chấp hành án nên đến nay, tuy đã được thuyết phục, vận động nhưng bà Gấm vẫn chưa chấp hành án theo đúng quy định, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, một số đương sự là người phải thi hành án, đặc biệt là đối tượng hình sự khi cải tạo về thường bỏ đi nơi khác không rõ địa chỉ. Có những đương sự khi gặp các chấp hành viên đến làm việc có hành vi chống đối quyết liệt, lời lẽ đe dọa gây không ít khó khăn cho công tác thi hành án như vụ việc tranh chấp đất đai xảy ra từ năm 2012 đến nay của ông Bùi Cương Quyết, xóm Bui, xã Nhân Nghĩa, mỗi khi có lực lượng chức năng đến làm việc, ông đều khóa chặt cửa ở trong nhà “cố thủ” và có những hành vi chống đối quyết liệt, lời lẽ đe dọa, thách thức. Hiện vụ việc đang được Chi cục phối hợp với BCĐ thi hành án huyện tìm cách giải quyết.

Kho vật chứng Chi cục THADS huyện Lạc Sơn chưa được đầu tư xây dựng gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ vật chứng và tài sản.

Trước những khó khăn đó, ngay từ đầu năm, Chi cục đã xây dựng kế hoạch sát với thực tế của địa phương, đơn vị. Tập trung phân loại án đảm bảo tính chính xác. Thường xuyên mở các đợt cao điểm về thi hành án. Tổ chức giao ban hàng tuần để nắm bắt tình hình các bộ phận nghiệp vụ, qua đó có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc thi hành án. Phân công nhiệm cụ thể cho từng chấp hành viên để phát huy tính chủ động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đặc biệt là các ngành trong khối nội chính. Đồng chí Chi cục trưởng cho biết thêm: “Chúng tôi đã kiên quyết thực hiện việc thi hành án với các đối tượng có điều kiện thi hành. áp dụng nhiều biện pháp thuyết phục, vận động, giáo dục, nhất là hướng thuyết phục từ người thân của đương sự. Bên cạnh đó, vận dụng linh hoạt quy định của pháp luật trong từng trường hợp, hoàn cảnh, không làm việc máy móc, cứng nhắc. Phát huy vai trò người đứng đầu tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động của cơ quan để CB, CC noi theo tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong nội bộ”.

Nhờ thực hiện đa dạng các giải pháp, năm 2016, kết quả THADS đã thụ lý 321 việc (giảm 6,1% so với cùng kỳ), số cũ chuyển sang 16 việc, thụ lý mới 305 việc, số việc có điều kiện thi hành 318 việc, đã giải quyết xong 314 việc, đạt tỷ lệ 98,74% (vượt 22,74% so với chỉ tiêu được giao); số việc chuyển kỳ sau 4 việc (giảm 20% so với năm trước và vượt 13% chỉ tiêu được giao). Về tiền đã thụ lý hơn 2,5 tỷ đồng, số cũ chuyển sang gần 140 triệu đồng, thụ lý mới trên 2,4 tỷ đồng; trong đó có điều kiện thi hành trên 1,2 tỷ đồng, chưa có điều kiện thi hành 17 triệu đồng, đã giải quyết xong hơn 2,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 94,25% (vượt 60,25% so với chỉ tiêu được giao); số tiền chuyển kỳ sau hơn 86 triệu đồng (giảm 23,6% và vượt 21,6% chỉ tiêu được giao).

Với những kết quả đó, Chi cục đã vinh dự được nhận cờ dẫn đầu phong trào thi đua do Bộ Tư pháp và tỉnh trao tặng. Đây là thành tích đáng ghi nhận sau những nỗ lực, cố gắng và sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ làm công tác THADS huyện Lạc Sơn.

                                                                Thanh Sơn

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục