(HBĐT) - Đầu xuân, du khách thập phương tấp nập đổ về cảng du lịch Thung Nai, xã Thung Nai (Cao Phong) để du xuân hồ Hòa Bình và đi lễ đền Bờ. Năm nay, ngay từ mùng 1 Tết đã có người dân đi lễ. Như mọi năm, lễ hội thường kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Theo BQL cảng du lịch Thung Nai, trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt khách đến cảng. Do đó, vấn đề đảm bảo ANTT trên bến, dưới thuyền được đặc biệt quan tâm.

 

Ông Phạm Văn Biền, Trưởng BQL cảng du lịch Thung Nai cho biết: Từ năm 2013, BQL cảng chính thức hoạt động. BQL có 15 người được phân công nhiệm vụ cụ thể thành các tổ thu phí, trông xe. Công tác đảm bảo ANTT có sự chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Hàng năm, BQL họp rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, không để tái diễn trong các mùa lễ hội sau. Rõ nét nhất đã giải tỏa được các hộ kinh doanh lấn chiếm mặt bằng lên xuống cảng, trả lại cảnh quan, xây dựng, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Thường xuyên phát loa thông báo các nội quy, quy định của cảng, bến, nhắc nhở du khách nâng cao ý thức giữ vệ sinh chung, chủ động bảo vệ tài sản, tính mạng, mặc áo phao khi đi thuyền… Từ khi hoạt động đến nay, BQL chưa nhận được phản hồi nào của du khách về tình trạng mất cắp.

  Công an xã Thung Nai (Cao Phong) nhắc nhở hành khách mặc áo phao khi lên thuyền.  

Góp phần giữ bình yên tại khu vực cảng, Công an xã Thung Nai tích cực triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT. Trưởng Công an xã Bùi Văn Đạt cho biết: Xã có 6 xóm đều tiếp giáp hồ thủy điện Hòa Bình. Trong đó, xóm Mới là nơi có cảng du lịch Thung Nai. Mỗi ngày có khoảng 100 lệnh tàu thuyền xuất bến, ngày cao điểm có thể cao hơn như ngày mùng 5 Tết có khoảng trên 6.000 lượt khách trong, ngoài tỉnh đến cảng. Giữ ANTT tại cảng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng diễn ra lễ hội. Muốn vậy, ANTT trên địa bàn toàn xã phải đảm bảo, là cơ sở cho mục tiêu đó. Do vậy, Công an xã tích cực phối hợp với Công an huyện, cảng vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh), BQL cảng. Hàng ngày phân công 3 đồng chí trực tại khu vực cảng tuần tra nắm tình hình, nhắc nhở hành khách.

Đồng thời, phát động và triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Tổ chức cho các hộ, các chủ phương tiện tàu thuyền, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đường thủy ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT. Phối hợp tuyên truyền cho người dân thường xuyên đi lại bằng phương tiện thuỷ chấp hành Luật Giao thông. Không để các phương tiện thủy hoạt động lẫn lộn tại bến dân sinh và bến du lịch. Quản lý chặt hộ tịch, hộ khẩu, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, kiểm tra tạm trú, tạm vắng. Vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Năm 2016, đã vận động nhân dân giao nộp 5 khẩu súng hơi cồn tự chế. Giải quyết, ngăn ngừa một số vụ say rượu đánh nhau, thanh niên mâu thuẫn tại các tiệc cưới, nhậu…

Hiện nay, với hơn 121 tàu, thuyền hoạt động tại cảng Thung Nai, các chủ thuyền được chia thành 3 tổ tự quản về ANTT gồm các tổ: Bờ, Bình Thanh, Thung Nai. Mỗi tổ có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy tác dụng trong đảm bảo ANTT cũng như điều hành các hoạt động vận tải hành khách trong mùa lễ hội. Còn nhớ vào mùa lễ hội năm 2015 đã từng xảy ra hiện tượng “cò khách” của một nhóm đối tượng. Phương thức, thủ đoạn của chúng là chia 2 nhóm, 1 nhóm chặn ở khu vực chân dốc Cun, lối rẽ vào cảng du lịch Thung Nai, ghi biển số xe của khách rồi thông tin cho nhóm ở cảng thu tiền công “cò” của chủ thuyền. Qua theo dõi, nắm được tình hình và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã “tóm gọn” các đối tượng, trả lại sự bình yên cho cảng.

Với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng, tình hình ANTT tại cảng du lịch Thung Nai ổn định, không xảy ra tình trạng lộn xộn, được người dân và du khách thập phương ghi nhận. Chị Phạm Thị Hoàn, du khách ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: Tình hình ANTT ở cảng du lịch Thung Nai tốt, người nơi khác đến thăm quan, chiêm bái cảm thấy yên tâm. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên vẫn còn tình trạng xe máy để lộn xộn tại bãi trông xe. Một số du khách khi lên thuyền không mặc áo phao, vẫn đi lại hay ngồi trên mui, xả rác trên bến, trên đường xuống thuyền, xuống hồ. Những “hạt sạn” đó cần được nhắc nhở, thay đổi để cảng du lịch Thung Nai ngày càng sạch đẹp, những chuyến du xuân được an toàn.

                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục