(HBĐT) - Thị trấn Kỳ Sơn nằm dọc quốc lộ 6 là địa bàn có vị trí chiến lược, quan trọng về QP-AN, cửa ngõ thành phố Hòa Bình. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, thị trấn Kỳ Sơn phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Vừa đảm bảo kiềm chế và làm giảm tội phạm ngay tại địa bàn, chính quyền thị trấn phải đối mặt với tội phạm từ các địa bàn khác tới hoạt động, lẩn trốn. Nhiệm vụ giữ gìn ANTT đặt ra cho cả hệ thống chính trị của thị trấn Kỳ Sơn nhiều thách thức.

 

Để tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn dân tham gia phòng - chống tội phạm, Đảng ủy, UBND thị trấn Kỳ Sơn ban hành nghị quyết về đảm bảo ANTT và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Trong đó, xác định người dân là đối tượng trung tâm, tổ chức quần chúng là nền tảng, lực lượng công an cơ sở là nòng cốt. Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai đến tận cơ sở và từng người dân. Tại các tiểu khu phố trên địa bàn thị trấn đều duy trì các mô hình tự quản về ANTT, đó là 6 tổ tuần tra nhân dân, 6 tổ hòa giải, 6 tổ an ninh, 3 điểm tự quản tại các KDC, 1 CLB tuổi trẻ pháp luật. Để các mô hình tự quản hoạt động nền nếp, có chất lượng, cấp ủy, chính quyền thị trấn coi tuyên truyền, phổ biến pháp luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần nâng cao nhận thức cho người dân. Các tổ chức quần chúng như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội CCB, Hội nông dân… xung kích, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời cụ thể hóa thành các mô hình cụ thể như: Đoàn thanh niên với mô hình “Nói không với ma túy và tệ nạn xã hội”, Hội phụ nữ với mô hình “Tuyên truyền, giáo dục hội viên không vi phạm pháp luật và xây dựng  gia đình hạnh phúc”, Hội NCT với phong trào “tuổi cao gương sáng”, Hội CCB với mô hình “tích cực tham gia vây bắt tội phạm”... Gắn kết phong trào bảo vệ ANTQ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Chung sức xây dựng NTM”... Tại khắp các khu phố đều đặt hòm thư tố giác tội phạm, qua đó, người dân đã cung cấp, hiến kế cho chính quyền và công an cơ sở hàng chục thông tin giá trị, nhiều giải pháp đột phá để đảm bảo ANTT.

 

Tại cửa hàng điện thoại di động của anh Nguyễn Mạnh Tùng ở khu 5 thị trấn Kỳ Sơn bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 6 chiếc điện thoại di động (trị giá khoảng 8 triệu đồng). Ngay sau khi vụ án xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vào ban đêm, dấu vết để lại hiện trường không rõ nét, việc điều tra tưởng chừng rơi vào bế tắc. Nhờ phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, chỉ sau 24 h đã làm rõ và bắt giữ đối tượng phạm tội là Phan Tuấn Anh (SN 1989) ở khu 5, thị trấn Kỳ Sơn, thu lại toàn bộ tài sản, trả lại cho bị hại…

 

Bùi Hồng Tình (SN 1981) ở khu Pheo bị bạn bè rủ rê, mắc nghiện ma túy. Vốn là một gia đình gia giáo, nề nếp nên việc Tình mắc nghiện là sự tủi nhục đối với gia đình và người thân. Nhận được thông tin, thị trấn đang triển khai xây dựng mô hình địa bàn không có ma túy, Tình và gia đình đã bàn bạc rồi tự nguyện tham gia cai nghiện tại cộng đồng. Nhờ nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của cộng đồng đã thôi thúc Tình quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy. Đến nay, Tình đã hết nghiện, có việc làm ổn định và hòa nhập với cộng đồng.

 

Coi trọng phong trào “Toàn dân bảo vệ ATNQ” là yếu tố căn bản giúp thị trấn Kỳ Sơn luôn ổn định, an ninh, trật tự được giữ vững góp phần thúc đẩy KT-XH thị trấn phát triển.

 

                                                                     Như Hùng (TTV)

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục