(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên ở xã Pà Cò (Mai Châu), nơi được mệnh danh là "chảo lửa ma túy”, cuộc sống của anh gắn bó với bà con người Mông từ nhỏ, trung úy Sùng A Thanh nhận ra rằng, tình cảm bà con dành cho lực lượng công an nhiều lắm. "Khi được nhân dân giúp đỡ nhiều, thắng lợi nhiều. Người dân giúp đỡ hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Bài học về lòng dân ấy như kim chỉ nam định hướng cho cán bộ công an làm những việc có ích vì nhân dân phục vụ. Phương châm ấy theo chân trinh sát trẻ Sùng A Thanh đến khắp các bản, làng vùng cao của tỉnh.

Học hết cấp III, Sùng A Thanh thi đỗ vào trường Trung cấp An ninh nhân dân I, Bộ Công an. Năm 2011, anh tốt nghiệp ra trường nhận quyết định về công tác tại phòng An ninh xã hội (PA88), nay là Phòng Chống phản động và chống khủng bố, Công an tỉnh. Với cương vị là Phó Bí thư đoàn thanh niên, anh được lãnh đạo tin tưởng, giao phụ trách vùng đồng bào Mông Hang Kia - Pà Cò. Là người con của Pà Cò, am hiểu địa hình và thông thạo tiếng Mông, anh hiểu rằng, việc thay đổi nhận thức của người dân và xua đuổi "cái chết trắng” ra khỏi thung lũng này, không chỉ một sớm, một chiều mà cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn.

Sinh ra, lớn lên tại xã nên Sùng A Thanh thuận lợi hơn trong tiếp xúc với người dân để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Anh đến tận lán, nương, đến từng nhà gặp gỡ, thuyết phục đối tượng truy nã đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Kết quả có 5 đối tượng ra đầu thú và trực tiếp bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Điển hình năm 2011, anh cùng đồng đội vận động 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đầu thú là Vàng A Tủa sinh năm 1982; Khà A Cáu, sinh năm 1984 và Tràng A Chìa, sinh năm 1982. Hiện cả 3 đối tượng đều tích cực lao động, cải tạo.

Từ xa xưa, khẩu súng không đơn giản là vật dụng sử dụng để bảo vệ mùa màng, săn bắn và trưng bày kỷ niệm mà sâu thẳm trong tâm thức truyền đời, khẩu súng đã trở thành vật gia bảo, bất ly thân. Có những khẩu súng được truyền từ đời này sang đời khác. Hiểu rõ tập tục truyền thống của địa phương, anh kiên trì thuyết phục, vận động người dân giao nộp vũ khí để tránh hệ quả do súng gây ra. Anh gõ cửa từng nhà, tranh thủ già làng, trưởng bản và những người có uy tín, tranh thủ sự giúp đỡ của họ để tác động, thuyết phục người dân giao nộp vũ khí. Anh trực tiếp vận động người dân giao nộp trên 30 khẩu súng các loại, hàng chục viên đạn, thuốc nổ… Do vậy, hạn chế thấp nhất những hiểm họa do súng gây ra. Anh tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập 6 dòng họ tự quản về ANTT và đề xuất "5 không” (không tổ chức tuyên truyền mê tín dị đoan, không trồng cây thuốc phiện, không tảo hôn, không vận chuyển và buôn bán ma túy, không tàng trữ vũ khí)..., phát động phong trào "Toàn dân BV ANTQ” ngay tại cơ sở.

Từ đó, A Thanh cùng đồng đội tạo thế chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng - chống âm mưu đen tối của những phần tử xấu, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến từng bản làng, cảm hóa người lầm lỗi, xóa bỏ cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang cây trồng, vật nuôi, phối hợp các cơ quan chuyên trách KH-KT nông - lâm nghiệp hướng dẫn nông dân chăn nuôi gia súc, gia cầm, phòng ngừa dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Những nỗ lực phấn đấu của trung úy Sùng A Thanh góp phần không nhỏ ổn định tình hình bản Mông, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở vùng quê từng là "chảo lửa ma túy”, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bà con dân bản.

                                                       Nguyễn Hùng (Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục