(HBĐT) - Là vùng trũng, hạ lưu sông Bôi, do vậy, hàng năm, xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) đều chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các đợt triều cường của nước lũ. Từ thực tế đó, xã Cố Nghĩa đã xác định công tác phòng - chống lũ bão, giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, xác định LLVT địa phương là lực lượng nòng cốt.


Đồng chí Hoàng Công Chí, Chủ tịch UBND xã Cố Nghĩa cho biết: Là xã bị ảnh hưởng trực tiếp từ nước lũ của sông Bôi hàng năm. Trong đó, có 8/13 thôn với 2/3 dân số chịu ảnh hưởng trực tiếp, do vậy, cấp uỷ, chính quyền xã luôn xác định công tác phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Xác định rõ nhiệm vụ đó, hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch, triển khai công tác phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn đến từng khu dân cư. Do bị ảnh hưởng của nước lũ với dòng chảy xiết, lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về làm nước sông Bôi dâng nhanh gây chia cắt địa hình, cô lập các cụm, khu dân cư. Vì vậy, xã đã xác định chủ động phòng ngừa, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” là mục tiêu, ưu tiên hàng đầu.


LLVT xã Cố Nghĩa thực hành sơ tán nhân dân thôn A1 về nơi tránh trú an toàn khi xảy ra lũ bão trong diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2017.

Để thực hiện tốt công tác phòng - chống lũ bão hàng năm, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chủ động "tự phòng, tự ứng cứu” của người dân trong điều kiện nước lũ dâng nhanh, gây chia cắt, ở mỗi thôn trong xã cũng duy trì, xây dựng 1 tổ phòng - chống lũ bão, chủ động ứng cứu, giúp đỡ người dân khi nước sông Bôi dâng nhanh. Lực lượng nòng cốt tham gia phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn ở các thôn là lực lượng dân quân tại chỗ và các lực lượng khác của địa phương. Đồng chí Bạch Công Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cố Nghĩa cho biết: Do là địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của nước lũ sông Bôi nên trong những năm qua, LLVT là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong công tác phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn ở xã. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hàng năm trong công tác huấn luyện, LLVT xã luôn đưa nội dung công tác phòng - chống lũ bão vào thực hành, luyện tập sát với thực tế, phù hợp với điều kiện của xã. Nhờ vậy, đến nay, tinh thần, kỹ năng công tác ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn của LLVT xã đã được luyện tập thuần thục, 100% CB, CS biết bơi, có sức khoẻ tốt, có kỹ năng cứu và đưa người bị nạn vào nơi an toàn.

Theo đồng chí Bạch Công Huy, kỹ năng cứu, giúp người bị nạn trong nước lũ của CB, CS LLVT xã Cố Nghĩa vừa được kiểm tra, đánh giá qua thực tế công tác diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017 diễn ra trong những ngày đầu tháng 7. Theo đó, tình huống được đưa ra là do ảnh hưởng của cơn bão số 1, địa bàn huyện đã có mưa to đến rất to. Mức nước trên sông Bôi và các sông, suối, hồ, đập dâng nhanh. Trong khi đó, tình hình mưa lũ dự kiến còn có nhiều diễn biến phức tạp, một bộ phận người dân bị nước lũ cô lập, nhiều tài sản của nhân dân bị nước lũ cuốn trôi. Trước tình huống đó, LLVT xã đã triển khai thực hành phương án cứu hộ, cứu nạn. Bằng sự thuần thục và với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các lực lượng khác, trong thời gian ngắn, LLVT xã Cố Nghĩa đã hoàn thành nhiệm vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Di chuyển những người dân và tài sản còn mắc kẹt về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu những người bị nước lũ cuốn trôi. Cuộc diễn tập thực binh, phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn của xã Cố Nghĩa trong diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017 được Ban Chỉ đạo diễn tập huyện đánh giá cao. Từ việc xử trí tốt các tình huống thêm một lần nữa khẳng định khả năng sẵn sàng xử lý các tình huống trong công tác phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn của LLVT xã.

Đáng nói, không chỉ làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng- chống lũ bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, thời gian qua, LLVT xã Cố Nghĩa cũng tích cực làm công tác vận động quần chúng, tham gia ngày công, huy động nhân dân xây dựng các công trình hạ tầng xã hội gắn với xây dựng NTM. Trong diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017, LLVT xã cùng nhân dân cứng hoá 1.170m đường giao thông nội đồng ở các thôn 1, thôn 2, thôn 3. Đồng thời vận động nhân dân và gia đình tự nguyện hiến 1.750m2 đất nông nghiệp để làm đường giao thông... Việc làm này đã được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã ghi nhận, đánh giá cao.


                                                                                                  Vũ Phong

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục