(HBĐT) - Linh hoạt, mưu trí và dũng cảm là những điểm chung của các Thanh niên Công an tiêu biểu 2016. Họ luôn chủ động đi đầu, cùng đồng đội phá thành công nhiều chuyên án, góp phần không nhỏ làm giảm tỷ lệ tội phạm, ổn định tình hình an ninh, trật tự, bảo vệ bình yên cho nhân dân.


Nỗi ám ảnh của tội phạm ma túy

Ðại úy Nguyễn Nhật Quang, Phó Ðội trưởng Hướng dẫn điều tra án ma túy (PC47, Công an TP Hà Nội) luôn day dứt về hình ảnh những gia đình ly tán, những đứa trẻ bơ vơ không nơi nương tựa vì có bố mẹ lầm lỡ, bước chân vào con đường buôn bán, vận chuyển ma túy. Mười năm công tác cũng là những năm tháng tuyên chiến với "cái chết trắng”, bằng sự mưu trí, dũng cảm cùng bản lĩnh vững vàng, anh Quang đã vượt qua vô vàn thử thách, phá nhiều chuyên án lớn, trở thành "nỗi ám ảnh” với tội phạm ma túy.

Những đêm lạnh ở các điểm nóng về ma túy vùng Tây Bắc như Pà Cò, Na Ư... vẫn còn in đậm dấu ấn trong trí nhớ người chiến sĩ trẻ. Ðó là thời gian Ðại úy Quang tham gia chuyên án triệt phá, đấu tranh với các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, với mạng lưới rộng trải dài từ Lạng Sơn, Sơn La, Hà Nội cho đến Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh do Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1970, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội) cầm đầu. Ðể bắt quả tang "chân rết” của Dũng là Nông Văn Ðộ (sinh năm 1981, trú tại huyện Văn Chấn, Yên Bái), người cán bộ trẻ đã nhiều đêm băng rừng, vượt núi trên rẻo cao vùng biên giới tới bản Cò Luồng (xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), đối mặt với các đối tượng vừa đông lại thông thạo đường biên và luôn mang vũ khí "nóng”, sẵn sàng liều lĩnh nhả đạn.


              Ðại úy Nguyễn Nhật Quang (bên trái) và Trung úy Nguyễn Văn Cường.

Với những nỗ lực của Ðại úy Quang cùng đồng đội, từ 13 bị can ban đầu, chuyên án được mở rộng, khởi tố thêm năm bị can. Cơ quan Cảnh sát điều tra sau đó tiếp tục bắt thêm ba bị can. Ðại úy Quang và các đồng đội đã chứng minh việc các đối tượng mua bán trái phép hơn 6.600 gr me-tham-phe-ta-min (ma túy đá); 3.000 viên thuốc lắc; 42.900 viên hồng phiến; 20,195 gr ke-ta-min. Trong quá trình điều tra, anh còn phát hiện một số đối tượng trong chuyên án đã tổ chức giết người tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Chỉ trong năm 2016, Ðại úy Quang đã thụ lý điều tra 22 vụ án, gồm 80 bị can, khai thác mở rộng bảy bị can. Anh từng vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Năm 2017, anh tiếp tục được vinh danh là Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu và là một trong 20 Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2016.

Ðam mê phá án

Vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời là một trong 20 Gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu năm 2016, nhưng khi được hỏi về bí quyết nghề nghiệp, Trung úy Nguyễn Văn Cường chỉ trả lời giản dị: "Niềm đam mê công việc chính là nguồn động lực thôi thúc tôi theo đuổi những chuyên án khó”.

Tốt nghiệp Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân 1 năm 2012, Trung úy Nguyễn Văn Cường nhận nhiệm vụ tại Ðội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, Công an tỉnh Thanh Hóa. Từ năm 2014 đến nay, anh đã thụ lý điều tra hơn 300 vụ án về tội phạm kinh tế; trong đó có 20 chuyên án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến tội phạm công nghệ cao, tội phạm kinh tế tham nhũng; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, làm giả giấy tờ, con dấu, tội phạm trốn thuế, mua bán hóa đơn, chứng từ giả, gian lận thương mại...

Tiêu biểu nhất là chuyên án đấu tranh với băng nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để đánh bạc đầu tháng 4-2015. "Sau một thời gian trinh sát cả ngày lẫn đêm, chúng tôi phát hiện địa điểm của nhóm đánh bạc chuyên nghiệp bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng in-tơ-nét. Thành viên đường dây này đều là những đối tượng hình sự cộm cán, hoạt động liên tỉnh dưới hình thức xã hội đen và luôn sử dụng thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội” - Trung úy Cường cho biết. Tổ trinh sát vừa điều tra trực tiếp, vừa theo dõi hoạt động của đường dây này qua in-tơ-nét để xác định quy luật, thủ đoạn hoạt động của từng đối tượng trong nhóm. Sau sáu tháng kiên trì, khôn khéo thu thập tài liệu, chứng cứ, Trung úy Cường và đồng đội đã triệt phá thành công đường dây cá độ với số tiền giao dịch gần một nghìn tỷ đồng, khởi tố 30 đối tượng, truy nã năm đối tượng khác, tạm giữ nhiều tang vật có giá trị.

Những chiến sĩ công an trẻ kể trên đều là tấm gương sáng về sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần không quản ngại khó khăn, gian khổ để giữ gìn trật tự, an ninh xã hội, bảo vệ bình yên cho nhân dân. Họ là những minh chứng thực tế về sự nỗ lực rèn luyện, tiến bộ, trưởng thành của tuổi trẻ Công an nhân dân.


                                                                         Theo Nhandan

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục