(HBĐT) - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong, xã Yên Thượng có 515 hộ, 2.228 khẩu, được chia thành 12 xóm, tiếp giáp với 5 xã của 3 huyện là Kim Bôi, Tân Lạc và Lạc Sơn. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm từng bước được nâng cấp, người dân có điều kiện tiếp cận tiến bộ KH-KT, nâng cao đời sống tinh thần. Bên cạnh những thuận lợi, tình hình tội phạm, tai tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm tại các địa bàn giáp ranh khá phức tạp, tranh chấp đất rừng, mâu mắc trong nhân dân vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến trật tự, trị an trên địa bàn.


Trao đổi với đồng chí Đinh Việt Hùng - Trưởng Công an xã Yên Thượng được biết: Thời gian vừa qua, trên địa bàn xã nổi lên tình trạng trộm cắp vặt, gây rối trật tự công cộng, nhất là mất trộm trâu, bò xảy ra ở nhiều nơi. Người dân không chỉ mất vật dụng lao động hàng ngày mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. Để đối phó với tình hình trên, Công an xã Yên Thượng đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác an ninh trật tự và phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với từng người dân để mọi người cùng hiểu và có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng, xã hội.

Công tác giáo dục, tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào các buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể quần chúng hay các buổi thông tin về AN-TT để nhân dân hiểu hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công tác an ninh. Đoàn thanh niên với mô hình "Tuổi trẻ xã Yên Thượng nói không với ma túy và tệ nạn xã Hội”, Hội phụ nữ với mô hình "Hội viên phụ nữ giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật”, Hội Cựu chiến binh với mô hình "Tích cực phòng ngừa tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội”.., tổ chức cho các hội viên, đoàn viên ký cam kết không mắc các tai - tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật, thành lập CLB trợ giúp pháp lý, tạo việc làm.., giúp người lầm lỗi ổn định cuộc sống, trở thành công dân có ích.

Hiện nay, 12/12 xóm đều có tổ an ninh, tổ hoà giải do trưởng xóm hoặc trưởng các đoàn thể đảm nhiệm, trực tiếp giải quyết các vụ việc tại cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Lực lượng Công an xã gồm 14 đồng chí, trong đó có 1 trưởng, 1 phó và 12 công an viên giao phụ trách 12 xóm. Các đồng chí đều có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc và tham gia giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự pháp luật được nhân dân đồng tình ủng hộ và tin tưởng.

Đi đôi với việc củng cố AN-TT, chính quyền xã Yên Thượng chủ động xây dựng Quy chế đảm bảo an ninh khu vực giáp ranh với 5 xã thuộc 3 huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn. Định kỳ hàng tháng, các xã giáp ranh có thông tin trao đổi về AN-TT, nắm di biến động của người dân trên địa bàn. Đồng thời phối hợp giải quyết có hiệu quả các vụ việc đột xuất, phức tạp về AN-TT. Từ đầu năm 2016 đến nay, tại khu vực giáp ranh xảy ra 6 vụ mất trộm trâu, bò. Ngay sau khi các vụ việc xảy ra, Công an các xã đã tích cực trao đổi thông tin, rà soát đối tượng nổi ở địa bàn mình, tổ chức bắt giữ đối tượng. Trong đó đã kịp thời phát hiện và bắt giữ tên Bùi Văn Toàn, 30 tuổi ở xóm Khánh, xã Yên Thượng khi đang lấy trộm bò của gia đình ông Bùi Văn Nừm… Những kết quả đó đã góp phần giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn, không phát sinh điểm nóng về ANTT, mang lại bình yên cho xã vùng cao Yên Thượng.

Như Hùng (CTV)

 


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục