(HBĐT) - Báo Hòa Bình nhận được đơn tố cáo của công dân về "sự việc xảy ra tại xã vùng cao Yên Thượng (Cao Phong) do ông Bùi Văn Trường - công chức kế toán xã đã thụt két gây thất thoát về tài sản của cán bộ và nhân dân địa phương”.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Báo Hoà Bình đã cử phóng viên làm rõ. Tại cuộc làm việc với ông Bùi Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Yên Thượng, ông Đạt đã thừa nhận việc ông Bùi Văn Trường - công chức kế toán ngân sách xã có hành vi sai trái khi rút các khoản tiền hỗ trợ trâu, bò chết rét năm 2016; rút tiền hỗ trợ trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 108-NĐ/CP và rút tiền truy lĩnh lương của cán bộ, công chức xã theo Nghị định số 116-NĐ/CP về từ tháng 8/2017 nhưng không chi trả các đối tượng theo quy định mà sử dụng vào mục đích cá nhân là có thật.

ông Bùi Văn Đạt cho biết: "Trong khoảng thời gian từ ngày 28 - 30/8/ 2017, tôi giao cho ông Bùi Văn Trường về Kho bạc Nhà nước huyện Cao Phong rút 289.032.300 đồng. Trong đó, tiền hỗ trợ trâu, bò chết rét năm 2016 của xã 70 triệu đồng; rút tiền hỗ trợ trợ cấp nghỉ hưu theo Nghị định số 108-NĐ/CP của ông Bùi Ngọc Bính ở xóm Um B, nguyên là cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch xã về nghỉ hưu trước tuổi với số tiền 12.136.300 đồng; rút tiền truy lĩnh lương theo Nghị định số 116 (6 tháng đầu năm 2017) của cán bộ, công chức xã với tổng số tiền 206.86.000 đồng”. Tuy vậy, sau khi rút tiền về, ông Bùi Văn Trường và ông Bùi Thanh Huân - thủ quỹ ngân sách xã đã tự ý giao cho ông Bùi Văn Trường khi chưa có được sự đồng ý của ông Bùi Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã, Chủ tài khoản.

Sự việc này chỉ được phát hiện khi những người dân được thụ hưởng chính sách hỗ trợ trâu, bò chết rét và cán bộ, công chức xã thụ hưởng chế độ từ ngân sách Nhà nước thấy có dấu hiệu chậm trễ trong việc chi trả tiền, trong khi người dân, cán bộ, công chức ở các xã lân cận đã được thụ hưởng. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đã làm việc với những người có liên quan để làm rõ sự việc. Theo đó, trong biên bản làm việc của Đảng ủy xã ngày 27/10/2017, ông Bùi Văn Trường đã thừa nhận ngày 28 và 30/8/2017, ông Trường cùng ông Bùi Thanh Huân đã về Kho bạc Nhà nước huyện Cao Phong để rút tổng số tiền 289.032.300 đồng. Sau khi rút tiền về, ông Trường có mượn để giải quyết công việc cá nhân.

Sau khi phát hiện vụ việc, Đảng uỷ, UBND xã đã yêu cầu các bên liên quan giải quyết. Sau cuộc họp của Đảng uỷ, ông Bùi Văn Trường đã cam kết đến ngày 30/10/2017 sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền trên để UBND xã chi trả cho các tổ chức, cá nhân có liên quan. ông Bùi Văn Đạt - Chủ tịch UBND xã Yên Thượng cho biết: Sau cuộc họp của Đảng uỷ xã, đến ngày 30/10/2017, ông Bùi Văn Trường hoàn trả lại toàn bộ số tiền 289.032.300 đồng đã xâm tiêu và UBND xã đã tổ chức chi trả cho tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong đơn tố cáo gửi Báo Hòa Bình và các cơ quan chức năng, đại diện đơn là ông Bùi Trọng Phú. Quá trình làm việc với ông Bùi Trọng Phú - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam xã Yên Thượng, ông Phú cho rằng, mình hoàn toàn không biết gì về đơn tố cáo gửi Báo Hoà Bình và các cơ quan chức năng. ông cho rằng, đây là đơn mạo danh để tố cáo. Qua thực tế đối chiếu chữ viết và chữ ký trong đơn với chữ ký và chữ viết của ông Bùi Trọng Phú, đồng chí Vũ Đình Bằng, Chánh Thanh tra huyện Cao Phong cũng khẳng định: Đơn tố cáo gửi Báo Hoà Bình và các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh là đơn mạo danh. Trước đó, Thanh tra huyện Cao Phong cũng nhận được đơn nặc danh tố cáo về vấn đề này. Theo quy định, đối với loại đơn nặc danh, mạo danh và khuyết danh thì Thanh tra huyện không xử lý theo quy định. Tuy nhiên, do nhận thấy nội dung tố cáo có những vấn đề cần phải xem xét nên Thanh tra huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Yên Thượng xem xét, làm rõ. Sau khi nắm bắt tình hình thực tế thấy sự việc nêu trong đơn là có cơ sở, Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện ra Công văn số 752, ngày 1/11/2017 về việc kiểm tra, rà soát nội dung đơn. Sau khi có kết quả rà soát, vừa qua, UBND huyện Cao Phong đã có quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Bùi Văn Trường để kiểm tra, rà soát, làm rõ.

Cũng theo đồng chí Vũ Đình Bằng, sau khi có kết quả kiểm tra, làm rõ nội dung sự việc, UBND huyện sẽ có biện pháp xử lý đối với ông Bùi Văn Trường theo quy định. Ngoài ra, sau khi nhận được đơn tố cáo, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện tập trung điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


Nhóm phóng viên PBĐ-TL


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục