(HBĐT) - Thắp lửa cho phong trào, hàng năm, Công an tỉnh, ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên ký kết chương trình phối hợp về "Đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới”. Theo đó, Công an tỉnh, MTTQ và các tổ chức thành viên hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành, Công an, MTTQ các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào TDBVANTQ, phòng - chống tội phạm (tập trung vào các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, xa, các đối tượng có nguy cơ cao). 


Trường THCS Yên Phú (Lạc Sơn) là một trong 354 trường học trên địa bàn đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự". 

Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền đã được bằng nhiều hình thức như: lồng ghép trong các hội nghị sơ, tổng kết, sinh hoạt chi bộ, các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt thường kỳ của các đoàn thể, hội viên, các CLB tại cơ sở. Sân khấu hóa các cuộc thi tìm hiểu về phòng - chống tội phạm, ma túy, mại dâm, mở lớp tập huấn, ký kết giao ước về phóng - chống tội phạm. Qua đó thông báo các thủ đoạn hoạt động của tội phạm để nhân dân đề cao cảnh giác và cũng thấy rõ trách nhiệm của mỗi công dân trong công tác phòng, chống tội phạm.

Năm qua, Công an tỉnh đã tổ chức 181 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho 29.337 lượt người. Xây dựng 300 đĩa DVD, 19.334 tờ rơi và ban hành 5 thông báo tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động, cách phòng ngừa các loại tội phạm: trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội thi " Cán bộ cơ sở giỏi về tham gia đảm bảo an ninh trật tự phục vụ xây dựng nông thôn mới”, thu hút 210/210 xã, phường, thị trấn tham gia. MTTQ tỉnh tăng cường việc mở các lớp tập huấn cho các già làng, trưởng bản, trưởng họ đạo, người có uy tín, ban công tác mặt trận và các hộ gia đình tại các xã điểm áp dụng mô hình "Xã, phường lành mạnh không có tội phạm, không có ma túy” của tỉnh. Duy trì 501 mô hình tự quản bước đầu hoạt động hiệu quả. Cùng với mô hình dòng họ tự quản của huyện Mai Châu, Lạc Sơn, năm 2017, huyện Yên Thủy đã tạo dấu ấn với mô hình này. Bằng sự vào cuộc tích cực của nhân dân đã cung cấp 100 tin báo có giá trị để lực lượng chức năng điều tra, xử lý. Kết quả, lực lượng chức năng huyện đã bắt quả tang 25 vụ với 45 đối tượng trộm cắp tài sản; vận động được 12 đối tượng ra tự thú.

Sôi nổi, thiết thực và bền bỉ trong phong trào TDBVANTQ phải kể đến lực lượng thanh niên. Trong năm 2017, Đoàn thanh niên đã tổ chức 300 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma tội phạm, phòng - chống mua bán người, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm… cho ĐV-TN, tổ chức 6 đợt truyền thông phòng, chống ma túy cho hơn 7.000 ĐV-TN; huy động trên 2.000 ĐV-TN tham gia mít tinh, diễu hành hưởng ứng ngày thế giới phòng - chống ma túy năm 2017. Duy trì hoạt động trên 1.000 đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh thôn, xóm, làng, bản. Tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ ANTQ của Đoàn thanh niên là các mô hình "Trợ giúp pháp lý thanh niên”, "CLB phòng - chống tội phạm”, "CLB phòng - chống tệ nạn xã hội”, Đội "Thanh niên xung kích”, Đội "Thắp sáng ước mơ hoàn lương”…

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 70 buổi tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng - chống xâm hại trẻ em , thu hút 1.492 lượt người tham gia. Tổ chức 83 buổi tuyên truyền pháp luật thu hút 1.540 lượt người tham gia và 5 cuộc tư vấn pháp lý cho 858 lượt người. Tổ chức 6 cuộc tuyên truyền về kiến thức phòng - chống HIV/AIDS, thu hút 4.070 lượt người tham gia.

Với sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần giữ ngọn lửa phong trào TDBV ANTQ trên địa bàn tỉnh. Tình hình ANTT, an toàn xã hội được đảm bảo, kiềm chế sự gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Lam Nguyệt


Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục