(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, ANCT-TTATXH trên địa bàn tỉnh luôn ổn định và giữ vững, không để xảy ra "điểm nóng” và các tình huống đột xuất, bất ngờ. Kết quả đó đã tạo sự ổn định để thúc đẩy KT-XH của tỉnh ngày một phát triển.


Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đinh Quốc Liêm đánh giá: Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được kết quả đó là các cơ quan trong Khối nội chính đã phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao để đảm bảo tốt tình hình ANCT - TTATXH và đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp. Hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được tăng cường, tập trung vào những vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Công tác tiếp công dân đã được củng cố, mối quan hệ phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình giải quyết. Phần lớn các địa phương đã đề ra và thực hiện được nhiều chủ trương, biện pháp tích cực trong giải quyết KN-TC, qua đó đã hạn chế được khiếu kiện vượt cấp, đông người. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm soát các hoạt động tư pháp được tăng cường, chất lượng tranh tụng của Viện KSND có nhiều tiến bộ, không để xảy ra oan, sai, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật và tăng cường chế trong hoạt động tư pháp.

Kết quả nổi bật trong công tác đảm bảo ANCT 4 tháng đầu năm nay là các cơ quan chức năng đã phối hợp quản lý chặt chẽ trên 12.700 lượt người nước ngoài đến thăm quan, du lịch và làm việc trên địa bàn tỉnh. Phát hiện xử lý hành chính 7 trường hợp người nước ngoài, 2 tổ chức vi phạm quy định về xuất - nhập cảnh và vi phạm khu vực cấm. Xác lập, phá chuyên án, kịp thời ngăn chặn 1 vụ tổ chức đưa 53 người địa phương đi nước ngoài trái phép, bắt, khởi tố tạm giữ hình sự 2 đối tượng.

Trong công tác đảm bảo TTATXH, các ngành, các địa phương đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn tội phạm. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 179 vụ tội phạm về TTXH, giảm 33 vụ so với cùng kỳ năm trước với tỷ lệ điều tra, khám phá đạt gần 80%. Đặc biệt, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 64 vụ, 84 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu giữ 43 bánh, 163 g heroin, 3.199,8 g và 2.945 viên ma tuý tổng hợp cùng nhiều tang vật khác. Đối với tội phạm kinh tế, tham nhũng, lực lượng chức năng đã phát hiện và khởi tố 1 vụ tàng trữ, vận chuyển 21 kg pháo tại huyện Cao Phong; khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh liên quan đến 27 bác sỹ, điều dưỡng viên và 5 trường hợp đã bị khởi tố bị can; khởi tố vụ án "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hoà Bình... Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015. Triển khai kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT về khảo sát, đánh giá thực trạng bạo lực học đường và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên từ năm 2011 đến nay.


Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đinh Quốc Liêm chủ trì đoàn kiểm tra việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản của BTV Tỉnh ủy tại Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh.

Để đảm bảo 100% vụ án được truy tố đúng tội, đúng thời hạn luật định, Viện KSND 2 cấp đã phối hợp để thực hiện nghiêm túc việc kiểm sát điều tra ngay từ khi có quyết định khởi tố vụ án. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm đã thụ lý kiểm sát điều tra 531 vụ, 565 bị can, cơ quan điều tra đã giải quyết 202 vụ, 244 bị can. Phối hợp với ngành Toà án tổ chức 7 phiên toà rút kinh nghiệm. Theo đó không có bị cáo nào Viện KSND truy tố mà tòa tuyên không phạm tội.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp đã thụ lý 1.307 vụ án các loại, đã giải quyết 685 vụ. Chất lượng giải quyết được đảm bảo, không có án hủy, tỷ lệ sửa thấp. Đặc biệt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong Khối Nội chính, 100% phiên toà đều đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong công tác THADS, riêng quý I/2018, các cơ quan THADS trong tỉnh đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 10 trường hợp, tăng 3 trường hợp so với năm 2017. Nhờ có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các ngành chức năng và chính quyền địa phương, 100% trường hợp cưỡng chế thi hành án được tổ chức thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật THADS.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng - chống tham nhũng, từ đầu năm đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì và phối hợp với các ngành chức chức năng thực hiện tốt Kế hoạch của BTV Tỉnh ủy về kiểm tra việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập tại Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh, BTV Huyện ủy Cao Phong và Đảng ủy Quân sự tỉnh. Qua đó đã đánh giá đúng kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục để các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn các văn bản của Trung ương và của tỉnh về minh bạch tài sản, thu nhập và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Theo Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đinh Quốc Liêm, trong thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là công tác nắm tình hình địa bàn ở một số đơn vị chưa kịp thời, xử lý và báo cáo có việc còn chậm. Một số vụ việc quyết định giải quyết KN-TC đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa kiểm tra, đôn đốc kịp thời để giải quyết dứt điểm. Một số vụ việc đã có kết luận hoặc quyết định giải quyết nhưng thiếu tính khả thi trong tổ chức thực hiện dẫn đến phát sinh những khiếu kiện mới phức tạp hơn. Việc phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng của cơ quan chuyên trách còn ít. Một số địa phương còn xảy ra tình trạng đơn, thư khiếu kiện kéo dài và tình trạng khiếu kiện phức tạp, đông người... Đó là những vấn đề cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa giữa các cấp, các ngành để tập trung khắc phục, giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH và tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, góp phần tạo sự ổn định thúc đẩy KT-XH trên địa bàn tỉnh ngày một phát triển.


Đức Phượng


Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục