(HBĐT) - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong, xã Yên Thượng có 515 hộ, 2.228 khẩu được chia thành 12 xóm, tiếp giáp với 5 xã của 3 huyện: Kim Bôi, Tân Lạc và Lạc Sơn.

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên hệ thống, điện, đường, trường, trạm từng bước được nâng cấp, người dân có điều kiện tiếp cận tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao đời sống tinh thần. Bên cạnh những thuận lợi, tình hình tội phạm, tai tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm tại các địa bàn giáp ranh khá phức tạp, tranh chấp đất rừng, mâu mắc trong nhân dân còn xảy ra, ảnh hưởng đến trật tự, trị an trên địa bàn.

Để giữ vững an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn, Công an xã Yên Thượng đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác an ninh trật tự và phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân để mọi người cùng hiểu và có trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. Công tác giáo dục, tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, như: lồng ghép vào các buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể, quần chúng hay các buổi thông tin về an ninh trật tự để nhân dân hiểu hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công tác an ninh. Đoàn thanh niên với mô hình "Tuổi trẻ xã Yên Thượng nói không với ma túy và tệ nạn xã hội”, Hội Phụ nữ với mô hình "Hội viên phụ nữ giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật”, Hội CCB với mô hình "tích cực phòng ngừa tội phạm, bài trừ - tệ nạn xã hội”.., tổ chức cho hội viên, đoàn viên ký cam kết không mắc các tai tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật, thành lập CLB trợ giúp pháp lý, tạo việc làm.., giúp người lầm lỗi ổn định cuộc sống, trở thành công dân có ích. Hiện nay, 12/12 xóm đều có tổ an ninh tổ hoà giải do trưởng xóm hoặc trưởng các đoàn thể đứng ra đảm nhiệm, giải quyết các vụ việc tại cơ sở, không để nảy sinh phức tạp.

Đi đôi với việc củng cố an ninh trật tự chính quyền xã Yên Thượng chủ động xây dựng quy chế đảm bảo an ninh khu vực giáp ranh với 5 xã thuộc 3 huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn. Định kỳ hàng tháng, các xã giáp ranh thông tin trao đổi về an ninh trật tự, nắm di biến động của người dân trên địa bàn. Đồng thời phối hợp giải quyết có hiệu quả các vụ việc đột xuất, phức tạp về an ninh trật tự. Từ đầu năm 2016 đến nay, tại khu vực giáp ranh xảy ra 6 vụ mất trộm trâu, bò, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. Ngay sau khi các vụ việc xảy ra, Công an các xã đã tích cực trao đổi thông tin, rà soát đối tượng nổi ở địa phương mình, tổ chức bắt giữ đối tượng. Trong đó, đã kịp thời phát hiện và bắt giữ tên Bùi Văn Toàn, 30 tuổi ở xóm Khánh, xã Yên Thượng khi đang lấy trộm bò của gia đình ông Bùi Văn Nừm… Những kết quả đó đã góp phần giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn, không phát sinh điểm nóng về ANTT, mang lại bình yên cho xã vùng cao Yên Thượng.

 

Như Hùng (TTV)

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục