(HBĐT) - Bất chấp các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; không thông qua cấp ủy, chính quyền địa phương; không bàn bạc với Ban quản lý thôn; bất chấp những quy định được nêu trong hương ước của thôn về công tác quản lý, bảo vệ rừng cộng đồng, lợi dụng việc đơn vị thi công xây dựng công trình đập Sòng Khạ, trưởng thôn Hợp Thung, xã Long Sơn (Lương Sơn) đã tự ý cho người chặt phá hàng trăm m2 rừng để bán gỗ... gây bức xúc trong nhân dân.


Hàng chục m3 gỗ có đường kính từ 10 - 45 cm do các đối tượng tự ý chặt phá tại khu vực rừng ở xóm Hợp Thung bị UBND xã Long Sơn (Lương Sơn) tịch thu, bắt quả tang.

Theo thông tin của quần chúng nhân dân về việc cán bộ thôn Hợp Thung tự ý chặt phá rừng cộng đồng trái phép, chúng tôi về xã Long Sơn tìm hiểu vụ việc. ông Nguyễn Hải Châu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đúng như thông tin của người dân phản ánh, vừa qua trên địa bàn thôn Hợp Thung đã xảy ra vụ chặt phá rừng trái phép.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Chiến Tranh, Trưởng Công an xã Long Sơn cho biết thêm: Vào ngày 24/7/2018, khi nhận được thông tin một số người lợi dụng việc xây dựng đập Sòng Khạ thuộc xóm Hợp Thung để tổ chức thăm dò khoáng sản trái phép đã gây ảnh hưởng đến diện tích lúa của người dân, Công an xã đã tổ chức lực lượng để xác minh. Trong quá trình xác minh thông tin phát hiện có hiện tượng chặt phá rừng tại khu vực ngoài phạm vi dự án thi công. Khi đó, diện tích rừng bị chặt phá còn ít. Tuy vậy, đến ngày 7/8/2018, khi xã thành lập tổ công tác kiểm tra tại khu vực trên thì phát hiện diện tích rừng bị chặt phá đã mở rộng lên đến hàng trăm m2.

Theo báo cáo của UBND xã Long Sơn, khu rừng bị chặt phá thuộc rừng tái sinh do cộng đồng quản lý và hàng năm được Nhà nước trả tiền chăm sóc, bảo vệ. Hiện nay, khu rừng này được xã giao cho thôn Hợp Thung quản lý và thôn giao cho hộ ông Bạch Mai Tế và Nguyễn Văn Sinh trông coi, bảo vệ. Tuy nhiên, lợi dụng việc thi công xây dựng công trình đập Sòng Khạ, ông Nguyễn Văn Viện là trưởng thôn Hợp Thung đã không thông qua cấp ủy, chính quyền địa phương; không trao đổi, bàn bạc với Ban quản lý thôn mà tự ý bán cho ông Đỗ Văn An là người cùng thôn vào khu vực trên khai thác củi và gỗ trái phép. Sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc, UBND xã Long Sơn thành lập tổ công tác do đồng chí Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng đã xuống hiện trường, kiểm tra thực tế. Tại đây, đoàn kiểm tra bắt quả tang các đối tượng đang chặt phá rừng. Số cây gỗ bị chặt hạ chủ yếu có đường kính từ 10 - 45 cm. Cá biệt, trong đó có những cây gỗ có vanh lên đến 150 cm. Tổng khối lượng gỗ bị các đối tượng chặt hạ vào khoảng 30 m3; diện tích rừng bị ảnh hưởng khoảng hơn 800 m2.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hải Châu, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết thêm: Khu rừng bị chặt phá tuy là rừng sản xuất được giao cho cộng đồng quản lý có diện tích trên 19 ha. Trên thực tế, đây là khu rừng tái sinh, chủ yếu là cây tự nhiên. Vừa qua, UBND xã đề nghị cấp có thẩm quyền đưa toàn bộ khu vực này vào danh mục rừng phòng hộ. Bởi đây là diện tích rừng có vai trò quan trọng trong việc phòng hộ, điều tiết nước cho hồ chứa Sòng Khạ sau khi được xây dựng hoàn thiện. Do vậy, trong nhiều năm qua, xã đã giao cho thôn Hợp Thung quản lý, bảo vệ và nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm, chặt phá rừng tại khu vực này.

Đưa chúng tôi đến hiện trường khu vực rừng bị chặt phá, chỉ vào những khúc gỗ nằm vương vãi khắp nơi; những gốc cây có đường kính hàng chục cm đang rỉ nhựa còn sót lại, ông Nguyễn Văn Thêm (79 tuổi), người dân thôn Hợp Thung bức xúc: Để có được cánh rừng xanh tốt ở khu vực đầu nguồn nước như thế này nhiều năm qua chúng tôi phải bỏ công sức để chăm sóc. Vậy mà chỉ vì cái lợi trước mắt mà người ta bất chấp để chặt phá nó. Để bảo vệ khu rừng này, chúng tôi đã có quy ước, hương ước hẳn hoi. Theo đó, việc chặt phá cây bị nghiêm cấm tuyệt đối. Trước đây, nếu ai chặt 1 cành hay một cái cây to bằng cổ tay thôi là đã bị phạt từ 15 - 50 kg thóc/lần vi phạm. Nhờ có sự tham gia quản lý, bảo vệ của cả cộng đồng nên khu rừng này mới còn giữ được đến ngày nay.

Có thể nói, hành vi mua bán và khai thác gỗ của ông Nguyễn Văn Viện - trưởng thôn Hợp Thung tại khu vực đồi Bốt và đồi Tráng là trái pháp luật. Do vậy, việc các cơ quan chức năng huyện Lương Sơn vào cuộc, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm chính là mong muốn của người dân ở thôn Hợp Thung nói riêng và xã Long Sơn nói chung.

 

P.V

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục