(HBĐT) - Một dịp trở lại với mảnh đất xã Hùng Tiến (Kim Bôi) anh hùng, chúng tôi như được sống lại những phút giây hào hùng của một thời máu lửa qua lời kể của chiến sĩ du kích năm xưa. ông là Bạch Công Thọ (SN 1932), trú tại xóm Bái, từng là thành viên đội tự vệ năm xưa đã tham gia chiến đấu ác liệt ngay tại mảnh đất quê hương.


Xã Hùng Tiến ngày nay thuộc xã Nật Sơn trước kia, nơi đây đã ghi dấu ấn chiếc nôi cách mạng của Đảng với sự ra đời của Chi bộ Đảng xã Nật Sơn – cơ sở đầu tiên của huyện Kim Bôi vào ngày 11/5/1947. Năm 1946, thực hiện chủ trương xây dựng lực lượng vũ trang, chính quyền xã và các đoàn thể vận động 100% thanh niên tham gia ghi tên vào đội tự vệ. Tại trụ sở ủy ban hành chính xã ở xóm Chỉ Trong luôn có cán bộ thường trực để kịp thời giải quyết các vấn đề xảy ra. Các đồng chí được phân công đến các xóm động viên tinh thần chuẩn bị kháng chiến, chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch sắn và hoa màu. Bên cạnh đó, thành lập đội tự vệ trang bị một số vũ khí và tham gia lớp huấn luyện quân sự do Châu bộ Việt Minh tổ chức.

Thời đó, ông Thọ mới chỉ là một thiếu niên. Gia nhập đội tự vệ, trở thành chiến sĩ du kích khi mới ở tuổi 14, đối với ông vừa là thách thức, vừa là cơ hội. ông Thọ tâm sự: "Lúc bấy giờ tôi là thành viên trẻ nhất của đội tự vệ được thành lập năm 1946 gồm 36 người do ông Bùi Văn Bốn (người xóm Khả, xã Bắc Sơn ngày nay) là đội trưởng. Tuy tuổi nhỏ những chí không nhỏ, tôi luôn chăm chỉ, tập trung luyện võ, tập bắn súng, chế tạo chông làm bẫy để cố gắng theo kịp các anh chị lớn tuổi hơn, có sức khỏe hơn. Khi đó, tôi đã ý thức được trách nhiệm của mình khi cầm cây súng trên tay, đó là bảo vệ gia đình, đồng bào, quê hương mình, nhưng cũng đồng thời là thách thức đối với một thiếu niên”. Trong số 36 chiến sĩ tự vệ, có 16 người là con em của xã Hùng Tiến ngày nay thuộc các xóm Ba Bị, Bái, Chỉ Ngoài và Chỉ Trong.


Ông Bạch Công Thọ (bên phải), xóm Bái, xã Hùng Tiến (Kim Bôi) là chiến sĩ du kích năm xưa tham gia kháng chiến chống Pháp đang giới thiệu về lịch sử khu căn cứ đội tự vệ xã.

Chăm chú theo lời kể của người chiến sĩ du kích ở tuổi 86, khi nghe ông nhắc đến xóm Ba Bị, chúng tôi không khỏi tò mò về lai lịch của cái tên đó. ông chậm rãi nói: "Cái tên đó là cả một câu chuyện dài về tinh thần chống giặc Pháp của quân dân Hùng Tiến đó”. Theo lời kể của ông Thọ, năm 1949, quân Pháp tiến quân phải đi qua khu vực dốc Cõi. Tại đây, các chiến sĩ du kích đã nhận lệnh phục kích, gài mìn nhằm ngăn chặn không cho địch đi qua để vào trung tâm xã. ông Thọ cũng là người trực tiếp tham gia gài các bẫy mìn tại dốc Cõi. Cuộc đọ súng ác liệt nổ ra ngay sau lần đầu tiên quân địch tiến đến đã bị du kích của ta chặn đứng đường tiến quân với lối đánh thông minh. Trong 2 lần tiến quân sau đó, mỗi lần cách nhau từ 3 ngày - 1 tuần, các chiến sĩ du kích của quân ta chiến đấu quả cảm, quyết liệt, nhất định không để quân địch đạt được mục đích. Lần thứ 3 địch tiến công là vào ban đêm, khi đó đội tự vệ được lệnh nổ mìn lấp đường đi quân của địch, buộc địch phải vòng đường khác đi sang Thung Bái. Đội tự vệ của ông tham gia đánh trận này không ai hi sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao. Từ đó, cái tên "xóm Ba Bị” ra đời gắn với sự việc địch 3 lần tiến công bị quân du kích của ta chặn lại ở dốc Cõi. Nơi đó ngày nay đã trở thành ký ức mà ông Thọ thường kể cho con cháu cũng như hoài niệm mỗi khi nhớ về đồng đội.

Người chiến sĩ du kích với chiếc lưng còng của tuổi già và cây gậy chống từng bước chậm rãi dẫn chúng tôi đến khu nhà là căn cứ của đội tự vệ năm xưa cũng thuộc xóm Bái. Theo quan sát, khu căn cứ gồm 2 dãy nhà, mỗi dãy chừng 100 m2 với 5 phòng. Phía dưới mỗi phòng ở giáp mặt đất phía bên ngoài có một hầm nhỏ đủ cho một người trú ẩn nếu địch đánh bom. Khoảng giữa của 2 dãy nhà là sân luyện tập, duyệt đội hình đội ngũ. Cùng chúng tôi ôn lại những kỷ niệm khi sống, chiến đấu cùng đồng đội tại khu căn cứ này, ông Thọ không khỏi xúc động.

Từ khi xã Hùng Tiến tách ra khỏi xã Nật Sơn, ông Thọ được phân công làm Xã Đội trưởng trong 9 năm. ông vinh dự được trao huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Người đảng viên tận tụy, dũng cảm ấy chưa bao giờ quên những ngày tháng oanh liệt. Chiến tranh đã lùi xa nhưng câu chuyện về sự anh dũng kháng chiến chống giặc ngoại xâm của ông Thọ cũng như một lời nhắc nhở đến thế hệ trẻ phải góp sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.


Thanh Sơn


Các tin khác


Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục