(HBĐT) - Địch Giáo là xã thuần nông nằm ở trung tâm khu vực Mường Bi, cách trung tâm huyện lỵ Tân Lạc 10 km. Toàn xã có 805 hộ, 3.769 nhân khẩu được chia thành 14 xóm. Thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định, giữ vững. Một trong những giải pháp được xã triển khai thực hiện hiệu quả là củng cố mạng lưới an ninh tự quản, phát huy vai trò của người dân trong phong trào "Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Hàng năm, Đảng ủy ban hành Nghị quyết lãnh đạo việc xây dựng các mô hình tự quản về an ninh, trật tự, UBND xã xây dựng chương trình hành động, phân công cụ thể cho các ngành, đoàn thể. Các xóm chủ động đề xuất, kiện toàn mạng lưới an ninh, trật tự ở cơ sở, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chú trọng lựa chọn những cá nhân tích cực, trách nhiệm trong các phong trào, có uy tín và khả năng quy tụ, tập hợp quần chúng tốt tham gia giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bài từ tệ nạn xã hội, hòa giải các mâu thuẫn nhỏ từ cơ sở, không để trở nên phức tạp, ảnh hưởng tới cuộc sống bình yên của nhân dân. Xã thành lập 14 tổ an ninh nhân dân với 42 người tham gia, 15 tổ tuần tra với 45 người, 14 tổ hoà giải với 70 người. Các hộ gia đình liên kết thành các "Tổ liên gia tự quản” với phương châm "Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Với mạng lưới an ninh rộng khắp đã giúp lực lượng Công an xã giải quyết thành công 4 vụ say rượu gây rối trật tự công cộng và hàng chục vụ mâu mắc trong nhân dân. Tổ chức gọi hỏi, răn đe 2 đối tượng hình sự, 1 đối tượng có liên quan đến an ninh quốc gia. Trong nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra vụ việc nghiêm trọng, không có điểm nóng về an ninh, trật tự. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá và các phong trào khác của địa phương. Tổ chức cho 100% hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, không có người nghiện, không mắc tai, tệ nạn xã hội và ma tuý.

Lực lượng Công an xã có 16 đồng chí, trong đó 14 công an viên được giao phụ trách 14 xóm. Đội ngũ công an xã thường xuyên được tập huấn về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, học tập 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân. Không ngừng trau dồi, rèn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng giải quyết các vụ việc về an ninh, trật tự, đảm bảo quy trình về tố tụng, phục vụ hiệu quả công tác điều tra, phá án. Duy trì diễn đàn "Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân” để tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, kiến nghị các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng Công an xã trong sạch, vững mạnh. Qua hòm thư tố giác tội phạm, người dân đã cung cấp hàng chục nguồn tin có giá trị, phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm. Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển rộng khắp, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững là cơ sở để Địch Giáo đạt nhiều thành tựu trong công cuộc phát triển KT-XH và hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2015.

Như Hùng (TTV)


Các tin khác


Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục