(HBĐT) - Đó là khẳng định của Thẩm phán Nguyễn Văn Vận, Phó Chánh án TAND tỉnh khi trao đổi với chúng tôi xung quanh việc một số Luật sư và phóng viên đề nghị dừng việc phá sóng di động tại khu vực xét xử các bị cáo trong vụ chạy thận nhân tạo để không làm ảnh hưởng đến hoạt động tác nghiệp của phóng viên và Luật sư tại phiên toà.

Theo thẩm phán Nguyễn Văn Vận: Việc phá sóng di động chỉ đặt trong phạm vi khu vực hội trường xét xử. Quá trình diễn ra phiên toà, HĐXX không hạn chế, mà đã tạo điều kiện hết sức cho phóng viên báo chí tác nghiệp. Theo quy định tại phiên toà, HĐXX có quyền điều hành và quyết định cao nhất trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối và sự tôn nghiêm của phiên toà. Tuỳ tính chất mức độ của từng vụ án. Như phiên toà này nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Quá trình điều tra, tố tụng cũng như trong quá trình xét xử chúng tôi nhận thấy có nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh. Do vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình xét xử, HĐXX có quyền yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh ở một mức độ rất cao. Trong đó, việc lắp đặt, vận hành các máy hạn chế sóng di động là một trong các biện pháp đó. Bởi chỉ cần một sơ xảy là mọi chuyện sẽ trở nên rất phức tạp. Trên thực tế đã từng xảy ra những vụ việc mất an toàn nghiêm trọng do các đối tượng quá khích gây ra ngay tại hội trường xét xử của TAND thành phố Hà Nội. Rút kinh nghiệm từ thực tế đó, chúng tôi xác định việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phiên toà xét xử các bị cáo liên quan đến sự cố y khoa trong chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh là yêu cầu cao nhất.


Thẩm phán Nguyễn Văn Vận (phải) cho rằng: "Việc thực hiệ biện pháp phá sóng di động tại khu vực xét xử là không trái Luật”.

Việc đặt máy hạn chế sóng di động tại hội trường xét xử, mặc dù không có quy định cụ thể nào. Nhưng tại phiên toà, HĐXX có quyền yêu cầu thực thi. Việc này được thực hiện trên cơ sở Nội quy phòng xét xử đã được ban hành; tính chất vụ án, điều kiện cơ sở vật chất và số lượng người tham gia phiên toà đông. Ngoài số người có liên quan là các đương sự, người tham gia tố tụng, Luật sư, phóng viên thì vụ án nhận được sự quan tâm của nhiều người. Trong số đó, có thể có cả các phần tử xấu. Do vậy, cần phải có các biện pháp để đảm bảo an toàn cho tuyệt đối trong khu vực xét xử cho các đương sự và những người tham gia tố tụng...


Trong quá trình xét xử vụ án, các phóng viên đã được tạo điều kiện để nắm bắt nội dung, diễn biến đưa tin về phiên toà.

Hơn nữa, theo quy định thì trong tất cả các phiên toà đều phải tuân thủ sự điều khiển của chủ toạ phiên toà. Ví như trong Luật có quy định là Luật sư có quyền được tiếp xúc với thân chủ. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử Luật sư muốn được tiếp xúc với thân chủ thì phải được sự cho phép của Chủ toạ phiên toà. Hay như phiên toà xét xử bị cáo Đào Quang Thực phạm tội về xâm phạm an ninh quốc gia mới đây, HĐXX thấy rằng phải áp dụng các biện pháp đảm bảo toàn cho phiên toà thì đều đã được triển khai thực hiện. Trong đó có cả việc lắp đặt các máy phá sóng di động xung quanh khu vực xét xử. Đối với những người đến tham dự phiên toà đều phải chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh.

"Quá trình triển khai đặt các máy phá sóng di động tại phiên toà xét xử các bị cáo liên quan đến vụ tai biến y khoan trong chạy thận nhân tạo, một số phóng viên cho rằng không phù hợp, đề nghị dừng phá sóng di động. Như trên đã nói, việc này nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phiên toà, không trái Luật và không cản trở hoạt động tác nghiệp của phóng viên báo chí. Do vậy, đây là hoạt động phù hợp tại phiên toà này” thẩm phán Nguyễn Văn Vận cho biết thêm.

Tại phiên toà, tất cả mọi người đều bình đẳng như nhau. Các phóng viên báo chí đã được tạo điều kiện, bố trí phòng tác nghiệp riêng và họ được tiếp cận, thông tin tại phiên toà một cách công khai, minh bạch, không có ai cấm, cản hoạt động nghề nghiệp, cung cấp thông tin, nội dung, diễn biến của phiên toà đến bạn đọc. Còn đối với Luật sư họ cho rằng việc phá sóng ảnh hưởng đến việc tra cứu hồ sơ và hoạt động bào chữa cho các bị cáo. "Tôi cho rằng việc đặt máy phá sóng di động không làm ảnh hưởng đến hoạt động của họ. Đây là một vụ án có lượng hồ sơ rất lớn, đã được các Luật sư nghiên cứu trong một thời gian dài. Để thực hiện hoạt động bào chữa tại phiên toà thì các hồ sơ đó đều được lưu trữ trong máy tính cá nhân của họ. Chứ không phải đến phiên toà họ mới mang ra tra cứu điều này, khoản kia trên mạng internet” thẩm phán Nguyễn Văn Vận nói.



                                                                                    PV


Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục