(HBĐT) - Đã lâu mới có dịp trở lại vùng "đất khó” Suối Nánh (Đà Bắc). Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nói như Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Văn Huệ: So với trước, Suối Nánh có nhiều đổi thay, rõ nhất là về tư duy, nhận thức. Tính tự giác, chủ động của người dân trong phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn môi trường nông thôn, tham gia các phong trào của địa phương cũng đã được nâng lên...


Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh khai thác vật liệu xây dựng giúp đỡ người dân xã Hang Kia (Mai Châu) khắc phục hậu quả thiên tai.

Nơi nào gian khó, nơi đó có màu xanh áo lính

Để có được sự đổi thay đó, theo đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Suối Nánh Bùi Văn Huệ là nhờ có sự giúp đỡ của CB, CS LLVT tỉnh. Qua trao đổi, được biết Suối Nánh là xã vùng cao, xa xôi của huyện Đà Bắc có điều kiện KT - XH vô cùng khó khăn. Tuy vậy, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của LLVT tỉnh trong chương trình "Giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK)” theo sự phân công của UBND tỉnh đã tạo bước chuyển đáng kể, toàn diện trên các mặt của đời sống xã hội. Điển hình như ở xóm Duốc - nơi xa trung tâm, đường đi lại còn nhiều khó khăn, từ sự quan tâm, giúp đỡ của CB, CS LLVT tỉnh, người dân đã thay đổi về tư duy, phương thức sản xuất. Từ chỗ chỉ canh tác theo lối cũ, tự cấp, tự túc, đến nay, xóm đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hoá. Hơn thế, trước đây người dân trong xóm chưa quan tâm trồng rau sạch, nay hầu hết các hộ đã tận dụng diện tích đất vườn, đất canh tác lúa để sản xuất vụ 3 với các loại cây rau màu. Nhờ đó, xóm Duốc đã trở thành nơi cung cấp rau sạch, đảm bảo an toàn cho người dân trong xã và vùng lân cận...

Không chỉ ở Suối Nánh, Đồng Nghê, Mường Tuổng, Mường Chiềng là những xã điều kiện KT - XH còn nhiều khó khăn sau khi được LLVT tỉnh giúp đỡ đã có những bước chuyển mình, vươn lên mạnh mẽ. Mà ở các xã mới được Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu, giúp đỡ như Cun Pheo, Nà Mèo, Ba Khan, Hang Kia (Mai Châu) bước đầu có những bước chuyển biến tích cực. Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, Trưởng BCĐ giúp đỡ 4 xã ĐBKK huyện Mai Châu cho biết: Thực hiện Quyết định số 2489, ngày 12/12/2017 của UBND tỉnh về việc phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã thành lập, kiện toàn BCĐ. Đồng thời phân công cơ quan, đơn vị trực thuộc giúp đỡ các xã; khảo sát, nắm bắt tình hình, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, sát với thực tế địa phương và đơn vị trên tinh thần "nơi nào gian khó, nơi đó có màu xanh áo lính”.

Xác định việc giúp đỡ các xã ĐBKK vươn lên là một trong những nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác dân tộc. Đặc biệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác huấn luyện, diễn tập kết hợp với làm dân vận, xây dựng NTM giúp 4 xã của huyện Mai Châu đạt kết quả thiết thực...

Ấm áp tình quân - dân miền sơn cước

Dù mới chỉ 1 năm triển khai thực hiện chương trình "Giúp đỡ các xã ĐBKK” theo sự phân công của UBND tỉnh, CB, CS LLVT tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, nghĩa tình được người dân, cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Như việc giúp đỡ nhân dân xã Hang Kia khắc phục hậu quả đợt mưa lũ xảy ra vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2018, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức chương trình hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận trong 10 ngày. Theo đó, hơn 100 CB, CS LLVT tỉnh cùng nhân dân xóm Hang Kia 2 tổ chức khai thác, vận chuyển hàng chục m3 đá hộc, đá mạt để xây kè chống xói mòn, sạt lở tuyến đường từ xóm này đi xóm Pà Khôm; vận chuyển, san lấp hàng chục m3 đất, đá để cải tạo, tôn cao sân trường mầm non xã Hang Kia để tránh ngập lụt mỗi khi trời mưa. CB, CS LLVT tỉnh tham gia hàng nghìn ngày công cùng nhân dân địa phương phát quang, khơi thông trên 10 km hệ thống thoát nước tuyến đường liên xóm trên địa bàn xã. Theo thượng tá Quách Đạo Phi, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Quá trình thực hiện chương trình hành quân dã ngoại kết hợp với làm công tác dân vận tại Hang Kia mặc dù gặp nhiều khó khăn do địa bàn rừng núi, điều kiện đường sá đi lại gian khó. Việc khai thác vật liệu chủ yếu bằng phương pháp thủ công, vận chuyển xa. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, CB, CS LLVT tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đáng nói hơn, trong quá trình hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận tại Hang Kia với phương châm "3 cùng”, CB, CS LLVT tỉnh đã phát hiện nhiều phụ nữ ở các xóm xa trung tâm xã còn hạn chế trong tiếp cận các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; công tác vệ sinh môi trường nông thôn, phòng - chống dịch bệnh còn nhiều hạn chế... Để giải quyết vấn đề này, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập đoàn công tác, cử thượng tá Lê Hoa Vương, Phó Tham mưu trưởng về các xóm, bản khó khăn tìm hiểu, nắm bắt tình hình. Sau chuyến khảo sát với tinh thần "3 cùng” trong nhiều ngày, đoàn công tác đã đề xuất với Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành chức năng mở lớp xoá mù chữ cho phụ nữ ở các xóm, bản vùng sâu, vùng xa. Từ đề xuất đó, một lớp xoá mù chữ cho trên 40 phụ nữ ở xóm Thung Mặn đã được triển khai. Lần đầu tiên, những người phụ nữ dân tộc Mông ở vùng sâu, vùng xa Thung Mặn được cắp sách đến trường sau ngày lao động vất vả. Cũng là lần đầu tiên người ta thấy, ở nơi bản làng xa xôi ấy có cả những người thầy mặc áo lính. Nhờ vậy, nhận thức của đồng bào được nâng lên, nhất là trong việc đảm bảo, giữ gìn vệ sinh môi trường sống, phòng - chống dịch bệnh cũng như bước đầu có chuyển đổi đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế vào sản xuất. Không chỉ làm thầy, những người lính đến với đồng bào dân tộc Mông còn là những người học trò cần mẫn, chăm chỉ của bà con. Bởi nói như thượng tá Lê Hoa Vương: Để làm tốt hơn nữa việc giúp đỡ nhân dân, chúng tôi cũng phải học tiếng nói của bà con. Chỉ có cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói chung tiếng nói thì mới có thể nhanh chóng đưa được các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào được. Khi đó, việc giúp đỡ bà con thay đổi tư duy, tập tục cũ, xây dựng môi trường sống, môi trường văn hoá mới đạt hiệu quả cao.


Đoàn y, bác sỹ Trạm Quân y - Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho người dân tại xã Nà Mèo (Mai Châu).

Không chỉ là "cùng ăn, cùng làm” với người dân mà đối với thượng tá Lê Văn Tuệ, Chủ nhiệm Hậu cần - Bộ CHQS tỉnh những chuyến đi về các xóm, bản còn khó khăn của huyện Mai Châu thời gian qua luôn là những kỷ niệm đáng nhớ. Nhất là sau chuyến công tác cùng đoàn y, bác sỹ Trạm Quân y - Bộ CHQS tỉnh tổ chức đợt khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và nhân dân xã Nà Mèo (Mai Châu) vào cuối tháng 7/2018.

Sau chuyến công tác đó, thượng tá Lê Văn Tuệ và các thành viên đoàn công tác đã nhiều lần nhận được những lời cảm ơn từ người dân vì những việc làm thiết thực, hiệu quả, nghĩa tình, ấn tượng tốt đẹp, gần gũi, thân thiết mà các anh, chị đã để lại trong lòng nhân dân. Nói về điều này, đồng chí Hà Văn Biên, Bí thư Đảng uỷ xã Nà Mèo chia sẻ: Vừa qua, hàng trăm người dân trong xã được các y, bác sỹ của Bộ CHQS tỉnh đến thăm khám, tư vấn sức khoẻ. Đây là việc làm cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với địa phương trong việc hướng dẫn người dân kịp thời, chủ động phòng - chống những bệnh dịch thường gặp ở vùng có điều kiện sống khó khăn, việc vệ sinh môi trường sống chưa được đảm bảo. Cái được lớn nhất sau đợt khám bệnh, tư vấn sức khoẻ là nhiều người dân đã ý thức hơn với việc chăm sóc sức khoẻ bản thân và gia đình. Hơn nữa, qua đây, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường để phòng, chống dịch bệnh...

Có thể nói, bằng những hành động nhỏ, nhưng CB, CS LLVT tỉnh tiếp tục thắt chặt và làm nồng ấm thêm tình quân - dân nơi vùng đất còn nhiều gian khó.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục