(HBĐT) - Theo đánh giá của UBND huyện Kỳ Sơn, trong năm 2018, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) trên địa bàn huyện có chuyển biến vững chắc, gắn chặt với các phong trào khác ở địa phương, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện. Có được kết quả này, ngoài sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện thì phải kể đến vai trò hết sức quan trọng của quần chúng nhân dân luôn tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở thực sự là nòng cốt trong công tác xây dựng và phát động phong trào Toàn dân BVANTQ ở địa phương.


 

Công an xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ nhân dân nắm bắt tình hình cơ sở để giữ vững an ninh trật tự.

 

Kỳ Sơn là vùng động lực kinh tế của tỉnh, có tuyến đường thủy sông Đà và quốc lộ 6, đường Hòa Lạc -Hòa Bình cùng tỉnh lộ 445, 446 chạy qua, tạo thành cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh vùng Tây Bắc với các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ. Trên địa bàn huyện có hơn 100 dự án đăng ký đầu tư, trong đó trên 20 dự án đã triển khai xong và đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh... Đây là những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tiếp thu khoa học kỹ thuật và giao thương hàng hóa, song Kỳ Sơn cũng xác định đó là điểm mà các thế lực thù địch và bọn tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội hoặc lẩn trốn sau khi gây án.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã đề ra các chủ trương, biện pháp sát thực nhằm củng cố, đẩy mạnh phong trào Toàn dân BVANTQ. Ngoài chỉ đạo toàn huyện tăng cường thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác ANTT, cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng chương trình công tác đảm bảo ANTT, triển khai đến cán bộ và nhân dân thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, vận động nhân dân tự giác thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp BVANTQ. Chỉ đạo Công an huyện mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội nhằm hỗ trợ tích cực cho việc xây dựng, củng cố phong trào Toàn dân BVANTQ.

Trong năm, các ngành, đoàn thể huyện đã tích cực, chủ động vào cuộc tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật. Điển hình như: Phòng Tư pháp huyện chỉ đạo duy trì sinh hoạt các CLB tuổi trẻ với pháp luật và 82 tổ hòa giải ở cơ sở; tổ chức 30 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với trên 5.500 lượt người tham gia. Huyện Đoàn phối hợp với Công an huyện tổ chức 10 buổi tuyên truyền pháp luật, thu hút trên 5.000 ĐVTN. Liên đoàn lao động huyện tổ chức 40 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên Công đoàn. Phòng GD&ĐT chỉ đạo triển khai công tác giáo dục về phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội tới 11 trường học trên địa bàn...

Song song với nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an trên lĩnh vực đảm bảo ANTT, công tác xây dựng và phát động phong trào Toàn dân BVANTQ được huyện Kỳ Sơn đặc biệt quan tâm. Huyện chỉ đạo xây dựng mới 2 mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân BVANTQ, đảm bảo giữ vững ANTT và công tác dân vận, đó là mô hình Cụm liên kết AN-QP giữa các đơn vị vũ trang trên toàn huyện và mô hình Làng bản văn hóa QP-AN tại xóm Can 1, xã Độc Lập. Đồng thời chỉ đạo củng cố, duy trì hoạt động của các tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, tổ hòa giải. Hiện, toàn huyện có 18 mô hình điển hình tiên tiến với 620 thành viên.

Nhờ nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về giữ vững ANCT, TTATXH, huyện Kỳ Sơn đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phong trào Toàn dân BVANTQ. Nhân dân tích cực phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm. Trong năm 2018, Công an huyện tiếp nhận nhiều tin báo có giá trị từ nhân dân, qua đó đã giải quyết 72 tin báo, tố giác tội phạm; phát hiện, bắt giữ 14 đối tượng; lập hồ sơ xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền 21 vụ việc với 41 đối tượng vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; thụ lý điều tra 27 vụ, tỷ lệ giải quyết án đạt trên 85%. Những kết quả đạt được trong công tác ANTT nói chung, phong trào Toàn dân BVANTQ nói riêng đã góp phần đắc lực phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH ở huyện Kỳ Sơn.

 

Bình Giang

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục