(HBĐT) - Dù là địa bàn có gần 20 năm "sạch” tội phạm, nhưng ở xã vùng cao Bắc Sơn (Tân Lạc) vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT. Bởi đây là địa bàn giáp ranh, đặc biệt, với vụ khai thác vàng trái phép xảy ra vào tháng 4/2018, xã chú trọng tăng cường các biện pháp để đảm bảo ANTT.


Xã Bắc Sơn giáp ranh với các xã Pù Bin, Noong Luông (Mai Châu) và xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa),thuận lợi trong giao lưu, phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn không ítnguy cơ mất ANTT. Đồng chí Hà Văn Huê, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây, do dân trí chưa cao, thanh niên ít được giao lưu nên hay xảy ra mâu thuẫn. Khoảng 10 năm trở lại đây, cùng với các xã Nam Sơn và Ngổ Luông, hàng năm, Bắc Sơn ký cam kết với xã Lũng Cao, huyện Bá Thước về việc phối hợp trong bảo vệ ANTT, cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao để thắt chặt tình đoàn kết giữa người dân các xã với nhau. Nhờ đó,tình hình ANTT được đảm bảo. Gần 20 năm qua, xã Bắc Sơn được công nhận là địa bàn "sạch" tội phạm. Ngoài ra, Bắc Sơn cũng nằm trong "Cụm an ninh liên hoàn Mai Châu – Tân Lạc”. Đây là cụm an ninh liên hoàn đặc biệt quan trọng trên quốc lộ 6 - tuyến đường huyết mạch, nối liền các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội, đồng thời cũng là cung đường nóng các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy.

"Tháng 4/2018, tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến phức tạp vì xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép ở xóm Hày Trên. Trong suốt 2 tháng, lực lượng Công an, Dân quân phải thay nhau túc trực. Đến nay, tình hình ANTT được đảm bảo nhưng chúng tôi xác định, phải tiếp tục đề cao cảnh giác. Thêm nữa, sắp tớisẽ có con đường bê tông nối vùng cao Tân Lạc với các xã Pù Bin, Noong Luông (Mai Châu). Đây là con đường có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH,nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT, nhất là tội phạm về ma túy” - đồng chí Hà Văn Huê nhấn mạnh.


Công an xã Bắc Sơn (Tân Lạc) thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình ở các khu dân cư.

Xã xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật,bám sát cơ sở giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân và đảm bảo ANTT. Đồng chí Bùi Văn Bển, Trưởng Công an xã Bắc Sơn cho biết: Lực lượng Công an xã thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nhiều năm qua, xã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả của 4 tổ tự quản an toàn về ANTT ở 4 xóm. Trong các dịp lễ, Tết, đợt cao điểm về trấn áp tội phạm, Công an xã thường xuyên tuần tra, nắm bắt tình hình. Những tháng đầu năm nay, tình hình ANTT của xã được giữ vững.

Đến xóm Hày Dưới,xóm đông dân nhất, xa nhất xã Bắc Sơn, tiếp giáp với xã Noong Luông và Pù Bin cảm nhận được cuộc sống yên bình của người dân với những nếp nhà sàn chắc chắn,đường nội xóm được bê tông hóa. Mời chúng tôi lên nhà uống nước, ông Bùi Văn Bình, hộ dân xóm Hày Dưới chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tình hình ANTT được giữ vững nên đời sống của bà con xóm Hày Dưới ngày một đổi khác hơn. Chúng tôi luôn nhắc nhở con cháu sống và làm việc theo pháp luật, tránh xa các tai, tệ nạn xã hội.

Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Bắc Sơn đang nỗ lực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từng bước XĐ-GN. Trong đó, việc đảm bảo ANTT là điều kiện để xã phát triển kinh tế bền vững.


Viết Đào


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục