(HBĐT) - Là địa bàn giáp ranh, có quốc lộ 12B chạy qua nên ở xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) tiềm ẩn không ít nguy cơ về mất ANTT. Thế nhưng, những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo. Kết quả đạt được là do xã đã xây dựng, duy trì và hoạt động hiệu quả mô hình "Tổ tuần tra an ninh” ở các thôn, xóm.


Xã Thượng Cốc tiếp giáp với xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) và 5 xã khác của huyện Lạc Sơn gồm: Chí Thiện, Chí Đạo, Xuất Hóa, Định Cư và Phúc Tuy. Đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó trưởng Công an xã cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn xã không có các vụ việc nóng về ANTT, nhưng có một số đối tượng nghiện ma túy. Với địa bàn giáp ranh và có quốc lộ 12B chạy qua, nên thỉnh thoảng xảy ra tình trạng mất trộm, nhất là nạn trộm chó. Để đảm bảo tình hình ANTT, những năm qua, Thượng Cốc xác định biện pháp phòng ngừa giữ vai trò quan trọng, trong đó, việc xây dựng đội ngũ đảm bảo ANTT ở cơ sở đem lại hiệu quả thiết thực.

Ở Thượng Cốc, mô hình "Tổ tuần tra an ninh” được xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả suốt hơn 10 năm qua. Mỗi thôn, xóm thành lập một tổ tuần tra, thành viên của tổ có trưởng xóm, công an viên và các công dân ưu tú do xóm họp bàn, thống nhất lựa chọn. Tổ có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tham gia vây bắt tội phạm, ngăn chặn và giải quyết các vụ việc gây rối trật tự công cộng; tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn. Đồng thời, thông qua việc kiểm tra, rà soát để làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, không tạo sơ hở để tội phạm lợi dụng. Hiện nay, Thượng Cốc đang tiếp tục kiện toàn một số tổ tuần tra ở các xóm vừa thực hiện sáp nhập.


"Tổ tuần tra an ninh" xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) thường xuyên đến các hộ dân để trao đổi, nắm tình hình ANTT.

La Văn Cầu là xóm nằm trên đường 12B, với 80 hộ dân, giáp ranh xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc). Đây được xem như một xóm kiểu mẫu của xã Thượng Cốc, bởi đời sống kinh tế của bà con khấm khá, đặc biệt là tình hình ANTT luôn ổn định. Có được điều này là nhờ sự hoạt động hiệu quả của Tổ tuần tra an ninh. Tổ thường xuyên tuần tra, nhất là vào các dịp lễ, Tết để nhắc nhở người dân, đồng thời phát hiện, xử lý các vụ việc gây ảnh hưởng đến ANTT của xóm. Bà Hoàng Thị Minh, Trưởng xóm La Văn Cầu cho biết: Từ khi được thành lập, kiện toàn, Tổ tuần tra an ninh thường xuyên sinh hoạt định kỳ để trao đổi, nắm bắt thông tin và đề ra biện pháp để đảm bảo ANTT. Nhờ đó, các mâu thuẫn được kịp thời hòa giải, bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Ngoài duy trì hoạt động hiệu quả Tổ tuần tra an ninh, tháng 4/2018, Công an huyện Lạc Sơn và Tân Lạc phối hợp thành lập "Cụm an ninh kiến thiết” với sự tham gia của xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) và các xã Văn Sơn, Phúc Tuy, Thượng Cốc (Lạc Sơn). "Với sự ra đời của "Cụm an ninh kiến thiết”, lực lượng Công an các xã phối hợp tốt hơn trong việc ngăn ngừa, trấn áp và xử lý tội phạm. Mặc dù những năm qua, ANTT được đảm bảo nhưng với vị trí giáp ranh, chúng tôi xác định địa bàn xã cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ANTT. Thời gian tới, Thượng Cốc tiếp tục kiện toàn, duy trì hoạt động của Tổ tuần tra an ninh ở các thôn, xóm. Ngoài ra, sắp tới, xã tiếp tục tham gia xây dựng mô hình "Trong nhà 3 có, ngoài ngõ 3 không”. Đây là những tiền đề để Thượng Cốc tiếp tục đảm bảo tình hình ANTT” - đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó trưởng Công an xã Thượng Cốc cho biết thêm.


Viết Đào


Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục