(HBĐT) - Những ngày quân ta nổ súng tấn công vào tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nhân dân xã Đoàn Kết (Yên Thủy) đã cử hàng trăm lượt dân công tải đạn, tải lương thực và vận chuyển thương binh phục vụ chiến dịch. Với khí thế hừng hực, không ngại khổ, ngại khó, Đoàn Kết cùng với nhân dân cả nước đã làm tốt công tác hậu phương, giúp cho tiền tuyến chắc tay súng, đập tan cứ điểm Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.



Di tích hang Trâu, xóm Phù Vệ, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) - nơi từng là kho vũ khí, phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử .

Mặc dù những người lính tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hầu hết đã về với tổ tiên, nhưng sự tự hào về truyền thống cách mạng của người dân nơi đây thì vẫn còn mãi. Đồng chí Bùi Văn Dậu, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đầu năm 1947, trước nguy cơ chiến sự lan tới ngày một gần, nhiều cơ quan của Trung ương, bộ đội chủ lực chuyển về đóng trên địa bà xã như: kho vũ khí, xưởng công binh, trạm xá của khu III, xưởng công binh Z54 của Quân khu III sơ tán về hang Trâu (cách đình Phù Vệ 200 m) làm nhiệm vụ sản xuất vũ khí; kho vũ khí ở hang Núi Moi, hang Hiêm; kho thuốc nổ khu III ở Đồng Khú. Đến đầu năm 1948, Đoàn Kết là một trong những địa điểm sơ tán của Kho thuốc Quân y – Bộ Quốc phòng, là nơi đóng quân của bộ đội đơn vị Đại đoàn 320.
Trải qua các giai đoạn của cuộc chiến, chính quyền và nhân dân xã Đoàn Kết đều hết lòng đóng góp sức của, sức người cho cách mạng. Đến tháng 7/1953, trước những thất bại nặng nề về quân sự ở chiến trường Tây Bắc, địch tăng cường uy hiếp Hòa Bình và Ninh Bình. Thực hiện yêu cầu của Hội đồng cung cấp huyện Lạc Thủy, liên xã Đoàn Kết – Hữu Lợi  xay giã 50 tấn thóc phục vụ bộ đội, gần 20 công dân xã lên đường đi tải đạn, tải gạo phục vụ chiến dịch Tây Nam Ninh Bình. Tháng 7/1953, Pháp ném bom ở Đồng Lau, Ao Khú, Đẹn Thổ, Thắc La và cho quân đánh vào xã Đoàn Kết nhằm phá kho vũ khí, thuốc nổ của quân ta. Quân dân du kích của xã Đoàn Kết do đồng chí Bùi Văn Điển chỉ huy đã phối hợp với các đơn vị bộ đội anh dũng ngăn chặn, không cho địch tiến sâu vào địa bàn. Tháng 11/1953, Thiếu tướng Hoàng Sâm về chỉ đạo cuộc tập trận tại Đồng Tưa – Cửa Lũy. Cuộc tập trận diễn ra trong 7 ngày, sử dụng pháo và đạn thật.

Ngày 13/3/1954, ta nổ súng tấn công vào tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Lúc này, nhân dân xã Đoàn Kết đã cử hàng trăm lượt dân công ngày đêm tải đạn, tải lương thực phục vụ cho chiến dịch. Cụ Bùi Văn Phát, xóm Cửa Lũy khi đó được phân công là Đại đội phó, trực tiếp chỉ huy và cùng hàng trăm bà con trong xã vận chuyển lương thực lên Suối Rút để phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cụ Phát chia sẻ: Trong xóm đi đông lắm, hàng trăm người, cả thanh niên, phụ nữ và người già còn có sức khỏe. Mỗi người gánh vài chục kg thóc, đi qua Tân Lạc rồi lên Suối Rút, đi về phải mất cả chục ngày. Đời sống lúc đó rất khó khăn, nhưng vì độc lập, tự do, chúng tôi góp thóc, gạo và sức người để tiếp tế cho bộ đội chiến đấu.

Theo thông tin ghi chép trong cuốn Lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Đoàn Kết, tổng kết cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược, trên địa bàn xã Đoàn Kết có 39 thanh niên lên đường tham gia bộ đội, 21 người tham gia dân công hỏa tuyến. Trong 9 năm kháng chiến, nhân dân các dân tộc xã Đoàn Kết đã đóng góp 30 xe gạo cho chiến trường Điện Biên Phủ, 25 người được tặng thưởng huân, huy chương.

Phát huy truyền thống cách mạng, ngày nay, từ một xã nghèo, Đoàn Kết đã cán đích trong hành trình xây dựng nông thôn mới với nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH. Những địa danh như hang Trâu, đình Phù Vệ mãi còn đó và câu chuyện về những ngày nhân dân Đoàn Kết gánh gạo, chở lương thực để cùng nhân dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn được thế hệ cha anh kể cho con cháu mỗi ngày.  


Viết Đào

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục