(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 5, công việc của đội ngũ cán bộ Phòng Tư pháp, Phòng VH-TT huyện Kỳ Sơn trở nên bận rộn hơn khi phải cử người xuống cơ sở hướng dẫn, tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi cấp xã.


Hội thi hòa giải viên giỏi xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa nhằm nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền pháp luật đến với người dân.

Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Năm nay, cả 10/10 xã, thị trấn của huyện đều đăng ký tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi cấp xã. Đến nay đã có 3 đơn vị tổ chức xong hội thi. Đây là hoạt động được tổ chức nhằm chuẩn bị cho Hội thi Hòa giải viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Tuy nhiên, điều quan trọng là thông qua hình thức sân khấu hóa nhằm đưa kiến thức pháp luật đến với người dân một cách hiệu quả.

Được biết, trong những năm gần đây, huyện Kỳ Sơn luôn coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đến với người dân. Trong kế hoạch TTPBGDPL hàng năm của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đều lồng ghép nội dung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 và các văn bản luật mới được thông qua. Việc TTPBGDPL được tổ chức dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, tổ chức các cuộc thi, hội thi, giao lưu văn nghệ, tọa đàm… 

Ngay khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua và có hướng dẫn thi hành, tháng 12/2014, UBND huyện Kỳ Sơn đã ban hành Kế hoạch số 125 về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, Kế hoạch số 130 về tổ chức cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn toàn huyện. Kết quả đã thu được hơn 3.000 bài dự thi. Cùng thời điểm, Phòng Tư pháp huyện tổ chức 1 hội nghị tại huyện cho hơn 100 đại biểu là báo cáo viên, tuyên truyền viên để giới thiệu, phổ biến về nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp. Các xã, thị trấn tổ chức 10 hội nghị với khoảng 2.000 lượt người tham dự.
Thời gian qua, nội dung triển khai Hiến pháp, pháp luật của huyện tập trung vào một số  nhiệm vụ chính như: Tổ chức giới thiệu, tập huấn, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp, pháp luật; rà soát, lập danh mục đề xuất văn bản pháp luật cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp; tổ chức các cuộc tọa đàm nhằm làm rõ và sâu sắc hơn những điểm mới của Hiến pháp, tạo cách hiểu thống nhất về các quy định của Hiến pháp; cung cấp tài liệu cho các tủ sách pháp luật xã, thị trấn để thực hiện tuyên truyền... Trong đợt cao điểm, hệ thống truyền thanh - truyền hình huyện dành thời lượng khoảng 15 phút/ngày, truyền thanh cơ sở dành khoảng 20 phút/ngày để tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, pháp luật đến với nhân dân. 

Đa dạng hoá các loại hình TTPBGDPL, 6 tháng đầu năm nay, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức được 41 hội nghị tuyên truyền pháp luật với 2.956 lượt người tham dự. Đảm bảo thời lượng 1.185 giờ phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh. Tổ chức được 51 buổi sinh hoạt câu lạc bộ, thu hút gần 200 lượt người đến tìm hiểu, khai thác tủ sách pháp luật ở các xã. Từ đó đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân, không để xảy ra điểm nóng về ANTT. 6 tháng qua, trên địa bàn huyện xảy ra 19 vụ mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân, đã hòa giải thành 16/19 vụ, tạo niềm tin của người dân đối với chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương.


 Thúy Hằng

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục