(HBĐT) - Theo đánh giá của Công an tỉnh, thời gian gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em còn xảy ra nhiều. Đây đang được xem là một vấn đề nổi cộm, có xu hướng và diễn biến phức tạp hơn trước.


Theo thống kê của lực lượng chức năng, trong 9 tháng năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ, 13 đối tượng xâm hại tình dục trẻ em. Trung tá Nguyễn Văn Vận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: Nếu như trước đây, trẻ bị xâm hại thường là 13 - 18 tuổi, thì nay lại xuất hiện nhiều vụ việc ở lứa tuổi 5 - 13 tuổi, cá biệt còn có cả những trường hợp dưới 5 tuổi. Đối tượng thực hiện hành vi xâm hại cũng ở mọi lứa tuổi, đủ mọi thành phần trong xã hội, từ trẻ vị thành niên đến cả những đối tượng 60 - 70 tuổi. Ví như vụ các đối tượng Lê Ngọc Minh (SN 1990) trú tại xã Cư Yên (Lương Sơn), Nguyễn Văn Ninh (SN 1999) và Bạch Công Long (SN 1992), cùng trú tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã ép cháu H.T.N (sinh ngày 4/12/2002), trú tại xã Liên Sơn (Lương Sơn) uống rượu say để thực hiện hành vi giao cấu. Tính đến thời điểm bị xâm hại, cháu H.T.N mới được hơn 14 tuổi. Hay như vụ Bùi Văn Huynh (SN 1989), trú tại xã Cun Pheo (Mai Châu) đã thực hiện hành vi đồi bại với cả cháu họ khi mới được 9 tuổi 2 tháng 26 ngày; Bùi Văn Luyện (SN 1981) trú tại xóm Sim Trong, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) sau khi uống rượu xong cũng đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục với một bé gái khi cháu mới được hơn 9 tuổi...


Hơn 250 học sinh trên địa bàn TP Hòa Bình được các giảng viên Học viện Cảnh sát nhân dân tuyên truyền, giảng dạy những kỹ năng tự bảo vệ bản thân và cách phòng tránh xâm hại tình dục.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đinh Thế Hệ, Viện phó Viện KSND tỉnh thì việc phát hiện, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em rất khó khăn. Hầu hết các vụ việc được phát hiện sau khi xảy ra từ 2 - 3 ngày. Do vậy đã ảnh hưởng lớn đến quá trình điều tra, giám định pháp y. Các vụ việc cũng ít khi có nhân chứng do thủ phạm đã có tính toán trước và thường lợi dụng thực hiện hành vi khi vắng người. Mặt khác, người bị hại thường là trẻ em nên việc chỉ dùng lời khai để làm căn cứ buộc tội rất mong manh nếu vụ án không xác định được chứng cứ khác, hoặc đối tượng không thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, đó còn là tâm lý muốn giấu giếm việc con cháu bị xâm hại nên nhiều gia đình đã không khai báo vụ việc đến cơ quan chức năng... Những yếu tố đó đã trực tiếp ảnh hưởng đến công tác điều tra, xử lý hành vi phạm tội của các đối tượng.

Xác định công tác đấu tranh với tội phạm nói chung, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Phòng Cảnh sát hình sự và lực lượng chức năng Công an các huyện, thành phố trong tỉnh đã thường xuyên chú trọng, tập trung nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ việc. Nhờ vậy, hầu hết các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối tượng gây án cũng đã phải chịu những bản án nghiêm khắc, kể cả những đối tượng trong độ tuổi vị thành niên. Như trường hợp của đối tượng Bùi Mạnh Dũng (SN 2004), học sinh lớp 8, trú tại xã Cao Thắng (Lương Sơn) mới được TAND tỉnh đưa ra xét xử ngày 25/9/2019 vừa qua. Tuy Bùi Mạnh Dũng vẫn còn trong độ tuổi vị thành niên nhưng vẫn phải chịu mức án 9 năm tù về hình vi xâm hại tình dục 2 bé gái mới hơn 7 tuổi. Điều đó cho thấy tính nghiêm minh của pháp luật đối với tội xâm hại tình dục trẻ em.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý, tính từ đầu năm đến ngày 15/9/2019, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức được 14 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho khoảng 5.000 người là giáo viên, công nhân viên, học sinh các nhà trường và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với chi đoàn Công an các huyện, thành phố mở nhiều phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em. Đặc biệt, đã phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho 250 học sinh trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Góp phần tích cực nâng cao nhận thức, ý thức cũng như trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho các bậc phụ huynh và các em tự bảo vệ trước vấn nạn xâm hại tình dục. Mặc dù vậy, theo trung tá Nguyễn Văn Vận, để bảo vệ trẻ em trước vấn nạn xâm hại tình dục phải đảm bảo làm tốt từ khâu tuyên truyền đến chăm lo, bảo vệ. Quan trọng hơn cả là từ mỗi gia đình, các bậc phụ huynh không chủ quan, lơ là, luôn cẩn trọng với bất cứ ai, ngay cả những người thân thuộc, quen biết.


M.H


Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục