Bài 1 - Trên rừng, ai cũng có thể trở thành... "con mồi"

(HBĐT) - Trong đêm cuối đông giữa đại ngàn, gió rừng hun hút thổi, bỗng vang lên tiếng nổ đanh, gọn. Chớp lửa từ đầu nòng khẩu súng trên tay Lường Văn Nhấn (SN 1985), trú tại xóm Cun, xã Cun Pheo xé toang bóng đêm tĩnh mịch, đặc quánh khiến "con mồi” gục ngã ngay phía trước...


Trưởng Công an xã Xăm Khòe (Mai Châu) trò chuyện, động viên Hà Văn Thoa rũ bỏ ám ảnh trong quá khứ để vươn lên trong cuộc sống. 

Phát súng oan nghiệt

Sau tiếng nổ đanh gọn, khô khốc, Lường Văn Nhấn hân hoan chạy đến nhặt "chiến lợi phẩm”. Nhưng. Trước mặt Nhấn không phải là con thú mà là... Bùi Văn Công, bạn săn và cũng là người cùng xóm đang nằm bất động trên vũng máu. 

Ngay sau khi bắn nhầm, gây ra cái chết cho Bùi Văn Công trong lúc đi săn, Lường Văn Nhấn đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại cơ quan Công an, Lường Văn Nhấn khai nhận: Chiều tối ngày 14/12/2019, Nhấn cùng với Bùi Văn Công, Hà Văn Ân, Hà Văn Hướng, cùng ở xóm Cun rủ nhau vào rừng săn bắn tại khu vực núi Trạm Té thuộc xóm Cun. Mỗi người mang theo 1 khẩu súng tự chế (súng kíp) giấu trên lán canh nương của ông Bùi Văn Sơn (là bố đẻ của Bùi Văn Công) để đi săn. Khi lên núi phát hiện những vết chân khá to, đoán là dấu vết của một con lợn rừng lớn, cả nhóm chia ra các ngả để rình bắn đón. Khi đang ở vị trí rình "mồi”, Lường Văn Nhấn phát hiện có tiếng sột soạt ở bụi cây phía trước, tưởng đó là con lợn rừng nên đã nổ súng. Phát súng oan nghiệt đã trúng vào vùng đầu, mặt làm Bùi Văn Công tử vong trên đường đưa về nhà. Vụ án đã được Công an huyện Mai Châu khởi tố hình sự với tội danh "vô ý làm chết người”. Đáng nói, trong vụ án này, Lường Văn Nhấn đang là kế toán ngân sách UBND xã Cun Pheo. Còn Hà Văn Hướng cũng là cán bộ hợp đồng của UBND xã Cun Pheo nhưng vẫn bất chấp quy định về quản lý vũ khí vật liệu nổ (VKVLN) ngang nhiên vi phạm.

Qua trao đổi với thiếu tá Hà Đức Vượng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Mai Châu được biết, đây không phải là lần đầu tiên huyện xảy ra việc đi săn thú bắn nhầm người. Trước đây, khi tình trạng người dân sử dụng súng tự chế đi săn bắn diễn ra phổ biến, trên địa bàn cũng đã xảy ra nhiều vụ bắn nhầm gây chết người. 

Ai cũng có thể trở thành "con mồi”

Theo chân Trưởng Công an xã Xăm Khòe Phạm Văn Tùng, chúng tôi về xóm Bước tìm gặp Hà Văn Thoa. Sinh năm 1975, năm nay tròn 45 tuổi, nhưng nhìn Hà Văn Thoa có vẻ già hơn những người đồng trang lứa. Bởi ngoài việc nỗ lực, cố gắng làm việc để nuôi vợ con, Hà Văn Thoa còn phải căng sức để trả món "nợ đời” với gia đình Hà Văn Ủm ở mãi tận Thành Sơn, Quan Hóa (Thanh Hóa). Bởi Hà Văn Ủm chính là... "con mồi” đã lĩnh trọn phát đạn của Hà Văn Thoa trong một vụ bắn nhầm trong chuyến đi săn cách đây hơn 10 năm.

Khi biết mục đích chuyến thăm bất ngờ của chúng tôi, ban đầu, Hà Văn Thoa có ý lảng tránh vì "vẫn còn những day dứt, ám ảnh”. Sau được động viên, Hà Văn Thoa mới mở lòng. Thoa kể: Đó là chuyến đi săn trong rừng đầu tiên của tôi. Ngày ấy, nhà nào cũng có súng, việc sử dụng súng để săn bắn cũng phổ biến chứ chưa bị cấm như bây giờ. Năm 30 tuổi, tôi có khẩu súng đầu tiên, được bạn bè đồng trang lứa dạy cách nhồi đạn, bắn súng, ban đầu cũng chỉ bắn chim chóc quanh nhà, 2 năm sau mới dám theo anh em, bạn bè lên rừng để săn thú. 

Trong tâm trí của Hà Văn Thoa vẫn còn nguyên câu chuyện về đêm định mệnh đó. Trong bữa cơm chiều đông năm 2006, khi nghe Hà Văn Thìn là người anh em họ kể về việc phát hiện một lối lợn đi với những dấu vết trong rừng còn rất mới, cả nhóm gồm Hà Văn Thoa, Hà Văn Khối, Hà Văn Thìn đã rủ nhau đi săn, mỗi người tự về nhà lấy súng. Khi việc chuẩn bị xong, cả bọn kéo nhau lên rừng. Đi từ chập tối đến hơn 6h mới tới địa điểm Hà Văn Thìn bảo có lối lợn đi. 

Theo lối lợn về, mọi người bỗng khựng lại khi nghe tiếng sột soạt sau đám cây rừng. Hà Văn Thoa nhanh tay bóp cò súng và đi về phía "con thú” vừa bắn hạ, dưới ánh đèn pin lờ mờ, trên mặt đất không phải con lợn rừng xấu số, mà là một người đàn ông đang nằm thoi thóp với hàng chục vết thương do viên đạn "ghém” của Hà Văn Thoa gây ra. Gần ngay bên cạnh là khẩu súng săn cũng chuẩn bị nhả đạn với nòng súng hướng về phía trước. "Lúc đó, tôi cũng gai người khi nghĩ, nếu mình không nhanh hơn thì chính mình cũng sẽ trở thành một "con thú” dưới làn đạn của nòng súng này. Trên rừng vào ban đêm, ai cũng có thể trở thành con mồi của một thợ săn nào đó...” - Hà Văn Thoa nhớ lại.

Trở lại câu chuyện, Hà Văn Thoa trăn trở: Hơn 10 năm qua, tôi chưa khi nào hết ám ảnh với cái chết của người đàn ông trong đêm đó. Ngoài sự trừng phạt của pháp luật thì nhiều năm qua, tôi cũng đang phải gánh trả món "nợ” người. Bởi đó là một người chồng, người cha của 2 đứa con nhỏ, là trụ cột chính của một gia đình cũng nghèo khó như mình. Đó cũng là cái giá phải trả - một cái giá rất đắt khi phạm phải sai lầm.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục