(HBĐT) - Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ án hiếp dâm, cướp tài sản xảy ra tại xã Phong Phú, Công an huyện Tân Lạc đã xác lập chuyên án, khẩn trương điều tra, làm rõ. Chỉ trong một thời gian ngắn đã khám phá thành công, bắt đối tượng gây ra vụ việc về quy án.



Đối tượng Phạm Văn Giang, kẻ gây ra vụ án hiếp dâm, cướp tài sản gây xôm xao dư luận trên địa bàn huyện Tân Lạc vừa qua.

Từ một dấu chân tại hiện trường.

 Ngay khi nhận được tin báo về vụ hiếp dâm, cướp tài sản xảy ra trong đêm 9/3/2020, tại xã Phong Phú, tổ công tác của Công an huyện Tân Lạc do thượng tá Đinh Quốc Trình, Trưởng Công an huyện lập tức lên đường. Vừa có mặt tại hiện trường, tổ công tác đã khẩn trương làm công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập vật chứng nghi có liên quan đến vụ án. Đồng thời, phân công cán bộ lấy lời khai của bị hại và những người có liên quan. Theo khai báo của bị hại là chị N.T.T (SN 1982), vào khoảng 00h35p, khi chị đang ngủ trong nhà thì bị một đối tượng đột nhập vào nhà dùng dao khống chế để thực hiện hành vi hiếp dâm. Sau đó, đối tượng đã lấy của chị N.T.T một chiếc điện thoại Iphone 6S trị giá khoảng 2 triệu đồng rồi bỏ trốn. "Xác định đây là một vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, lãnh đạo Công an huyện đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh và đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp điều tra. Căn cứ tính chất, mức độ phức tạp của vụ án, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh, làm rõ”- thượng tá Đinh Quốc Trình chia sẻ.

 Quá trình điều tra, căn cứ vào lời khai của bị hại và các tài liệu, tang vật thu thập được, Ban chuyên án bước đầu xác định, trong vụ án này có thể chỉ có 1 đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Đặc biệt, "qua kiểm tra xung quanh nhà bị hại, các điều tra viên ghi nhận có 1 vết lún hình bàn chân người trên nền đất, hướng đi từ dưới lên trên theo bậc lên xuống của lối đi ra bên ngoài phía cửa sau của ngôi nhà. Căn cứ vào độ sâu của vết lún, chúng tôi xác định đối tượng nặng khoảng 55 - 60 kg. Các dấu vết để lại tại hiện trường cho thấy, đối tượng đột nhập vào nhà bị hại thực hiện hành vi phạm tội và thoát ra cũng bằng lối cửa sau của ngôi nhà” - thiếu tá Bùi Xuân Huyên, Phó Đội trưởng phụ trách Đội điều tra tổng hợp - Công an huyện Tân Lạc nhấn mạnh. Từ dấu vết quan trọng này, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đã nhận định đối tượng là người thông thuộc ngôi nhà; có khả năng đối tượng gây án không phải người địa phương và là người thường xuyên qua lại đây.

          Tìm ra gã thợ mộc liều mạng "chơi trăng”   

 Từ những nhận định, đánh giá ban đầu một cách khoa học, chính xác, Ban chuyên án đã xác định phương thức, thủ đoạn, động cơ, mục đích gây án. Đồng thời khoanh vùng đối tượng khả nghi. "Để đấu tranh, khám phá chuyên án, anh em cán bộ, chiến sỹ trong Ban chuyên án đã lên danh sách, kiểm danh kiểm diện hàng chục đối tượng để khoanh vùng, sàng lọc đối tượng nghi vấn”- thiếu tá Bùi Xuân Huyên cho biết thêm. Căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, đồng thời xác minh các mối quan hệ đáng chú ý của bị hại, Ban chuyên án thấy nổi lên một nhóm các đối tượng có nhiều nghi vấn là người Hà Nam và Ninh Bình đang làm thợ mộc phục dựng miếu thờ tại xóm Lũy Ải, xã Phong Phú. Nhóm đối tượng này từ khi đến làm đều qua lại đặt cơm ăn hàng ngày ở nhà bị hại. Theo lịch đến ngày 8/3/2020, nhóm thợ sẽ hoàn công rời khỏi địa bàn... Quá trình sàng lọc nhóm đối tượng, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Phạm Văn Giang (SN 1990), trú tại xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân (Hà Nam) là đối tượng có nhiều nghi vấn, có bất minh về thời gian và hành vi.

Bằng nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã dựng lại quá trình thực hiện hành vi gây án, đồng thời, lần theo dấu vết lẩn trốn của đối tượng. Sau khi xác định chính xác Phạm Văn Giang là đối tượng gây án, buổi chiều cùng ngày, các trinh sát đã có mặt tại xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Ngay khi phát hiện tổ công tác của Công an huyện Tân Lạc cùng các lực lượng phối hợp đến nhà, Giang liền bỏ chạy. Tuy nhiên, do lường trước được tình huống xảy ra nên tổ công tác đã bố trí lực lượng bắt giữ đối tượng, không cho tẩu thoát. Sau khi bắt giữ, kiểm tra trong người đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện có 1 sim điện thoại. Đây chính là chiếc sim mà Giang đã tháo ra từ chiếc điện thoại đã chiếm đoạt và mang bán sau khi thực hiện hành vi hiếp dâm chị N.T.T.

 Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, đối tượng đã khai nhận thời gian làm việc tại miếu thờ xóm Lũy Ải đã cùng nhóm thợ thường xuyên đến nhà chị N.T.T ăn cơm. Quá trình đó, Giang đã nảy sinh ý định muốn được quan hệ tình dục với chị N.T.T. Tuy nhiên, do nhóm thợ chỉ nhận được một phần trong toàn bộ công trình phục dựng miếu thờ nên đến trưa ngày 8/3/2020 sẽ hoàn thành công việc, cả nhóm rời khỏi địa bàn. Để thực hiện mục đích của mình, sau khi cùng nhóm thợ rời khỏi địa phương, Giang đã bí mật quay trở lại xã Phong Phú. Đến 0h ngày 9/3/2020, Giang đã đột nhập vào nhà chị N.T.T để thực hiện hành vi hiếp dâm, sau đó đã chiếm đoạt chiếc điện thoại Iphone 6S của chị N.T.T; tháo sim, mang chiếc điện thoại đi bán lấy tiền rồi trở về nhà ở Hà Nam cho đến khi bị bắt vào buổi chiều cùng ngày.


Vũ Phong

Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục