(HBĐT) - Đăng thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận; không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tụ tập đông người; cơ sở kinh doanh thuốc tân dược không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; vi phạm trong niêm yết giá... Đây là những việc làm vi phạm nghiêm trọng vào việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và đã được các cơ quan chức năng của tỉnh đã quyết liệt xử lý nghiêm.

 


Lực lượng chốt kiểm soát xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt cho người dân. 

Trước tiên là việc kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, Công an tỉnh đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền 45,5 triệu đồng. Ngoài ra, cũng đã tiến hành gọi hỏi, răn đe 4 trường hợp. Tính đến ngày 15/4, Công an tỉnh đã khởi tố, điều tra hình sự 1 vụ, 1 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể là rao bán khẩu trang trên mạng xã hội, lừa đảo chuyển tiền trước, sau đó chiếm đoạt và ngắt liên lạc. Bước đầu làm rõ đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt của 10 bị hại, với tổng số tiền 63 triệu đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với lực lượng quân đội, ngành Y tế và các ngành, lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh; lập 11 chốt kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh với các địa bàn tỉnh bạn phục vụ phòng ngừa dịch bệnh. Kết quả từ ngày 5 - 15/4/2020, tổng số lượt người ra vào địa bàn tỉnh được kiểm tra là 160.663, trong đó có 23 người nước ngoài và 160.640 người Việt Nam. Ngoài ra, trên địa bàn một số huyện, thành phố đã tiến hành lập các chốt kiểm soát để giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch tại các địa phương. Đã kiểm tra hơn 98.000 phương tiện, có 15 phương tiện vận tải khách. Đáng lưu ý, các chốt kiểm soát đã phát hiện 10 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Cả 10 trường hợp này đã được nhân viên y tế lấy thông tin, cho về nhà tự cách ly; đồng thời, thông báo với cơ quan y tế nơi cư trú của 10 trường hợp trên để theo dõi, kiểm tra sức khoẻ. Ngoài ra, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an đã phát hiện, nhắc nhở hàng nghìn trường hợp không đeo khẩu trang ra đường, kịp thời nhắc nhở, giải tán những đám đông tụ tập.

Trong lĩnh vực quản lý thị trường, đến ngày 15/4, Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức phát 15.500 khẩu trang miễn phí cho người dân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết với các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược là 202 cơ sở. Các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược thực hiện niêm yết giá bán hàng hoá và bán theo giá đã niêm yết, không có tình trạng găm hàng, đầu cơ, bán giá hàng hoá bất hợp lý. Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 11 cơ sở, xử phạt 1 cơ sở vi phạm quy định về niêm yết giá.

Riêng đối với lĩnh vực y tế, đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Công tác xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 được ngành đặc biệt quan tâm. 100% cơ sở được tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua các hình thức như trực tiếp, gửi các văn bản tuyên truyền, thông qua cổng thông tin điện tử của Sở Y tế. Đã tiến hành kiểm tra trực tiếp 17 cơ sở kinh doanh dược, phát hiện 4 cơ sở vi phạm, xử phạt 32 triệu đồng. Ngoài ra, tạm giữ 1 chứng chỉ hành nghề, 1 chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Các lỗi vi phạm chủ yếu là cơ sở kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; không có giấy thực hành nhà thuốc tốt; thuốc kém chất lượng.

Cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố cũng đã đồng loạt triển khai mạnh mẽ việc lập chốt kiểm soát, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ví dụ như liên tiếp trong ngày 15/4 và ngày 17/4, UBND thành phố Hòa Bình đã xử phạt 2 cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử, viễn thông trên địa bàn thành phố vì đã không thực hiện tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng, thực hiện bán hàng đối với mặt hàng không thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội...với tổng số tiền 30 triệu đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân cần tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19.


Dương Liễu

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục