(HBĐT) - 4. Người đồng tính được bố trí buồng giam riêng


Trước đây, Luật Thi hành án hình sự (THAHS) năm 2010 quy định có 6 đối tượng được giam giữ riêng. Nay, từ ngày 1/1/2020, luật mới đã bổ sung thêm 2 đối tượng nữa. Như vậy, hiện tại theo quy định có tổng cộng 8 đối tượng có thể được giam giữ riêng:

- Phạm nhân (PN) nữ;

- PN là người dưới 18 tuổi;

- PN là người nước ngoài;

- PN là người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A;

- PN có dấu hiệu bị bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình trong thời gian chờ quyết định của Tòa án;

- PN thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ PN;

- PN là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính.

5. PN được nhận tiền qua đường bưu điện

Theo quy định tại Điều 51, Luật Thi hành án hình sự năm 2019, PN được nhận quà là tiền, đồ vật do thân nhân gửi vào không quá 2 lần trong 1 tháng bằng đường bưu chính.

Trước đây, PN chỉ được nhận quà là tiền khi được gặp trực tiếp thân nhân. Tuy nhiên, hiện tại, người thân có thể gửi qua đường bưu điện. Lúc này, trại giam, trại tạm giam… có trách nhiệm tiếp nhận, bóc, mở, kiểm tra để phát hiện và xử lý đồ vật thuộc danh mục cấm.

Riêng đối với tiền, PN phải gửi trại giam, trại tạm giam, cơ quan THAHS công an cấp huyện quản lý, và không được sử dụng tiền mà chỉ sử dụng sổ lưu ký để mua lương thực, thực phẩm và các hàng hóa khác.

6. Người bị án treo có thể được rút hết thời hạn thử thách

Đây là một điểm mới nữa được quy định trong Luật THAHS năm 2019. Luật cũ chỉ nêu thủ tục rút ngắn thời gian thử thách của người được hưởng án treo. Về điều kiện được rút ngắn thời hạn thử thách thì chỉ được hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC.

Tuy nhiên, tại thông tư liên tịch này cũng chỉ nêu các điều kiện sau:

- Đã chấp hành được 1/2 thời gian thử thách của án treo;

- Có nhiều tiến bộ trong thời gian chịu thử thách;

- Được cơ quan giám sát, giáo dục đề nghị rút ngắn thời gian thử thách bằng văn bản;

Trong đó, người hưởng án treo chỉ được xét rút ngắn thời gian thử thách mỗi năm 1 lần, mỗi lần từ 1 tháng - 1 năm; có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần, nhưng thời gian thực tế chấp hành thử thách phải đã được 3/4 thời gian.

Hiện nay, Luật THAHS đã bổ sung thêm các điều kiện trên cùng với quy định thêm về việc, nếu thời gian thử thách còn lại không quá 1 tháng thì có thể được rút ngắn hết thời gian thử thách còn lại.

Như vậy, luật mới quy định rất rõ ràng, cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng pháp luật.

7. Quy định về thi hành án hình sự với pháp nhân thương mại

Quy định mới này nhằm thống nhất với Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, khi nhận được quyết định THA, pháp nhân thương mại phải công bố trên trang thông tin điện tử, ấn phẩm của mình và niêm yết công khai tại trụ sở chính, địa điểm kinh doanh.

Trong đó, hồ sơ THA với pháp nhân thương mại gồm:

- Bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật;

- Quyết định THA;

- Giấy triệu tập người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại;

- Văn bản yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong THA với pháp nhân thương mại;

- Thông báo của cơ quan quản lý Nhà nước gửi đến cơ quan THAHS về thực hiện yêu cầu trong THA và việc chấp hành của pháp nhân thương mại;

- Báo cáo của pháp nhân thương mại về việc chấp hành án;

- Tài liệu công bố thông tin về THA;

- Biên bảnTHA;

- Tài liệu cưỡng chế THA (nếu có);

- Tài liệu khác có liên quan…


Minh Phượng (TH)

(Sở Tư pháp)


Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục