(HBĐT) - Bằng hình thức xây dựng điểm tuyên truyền, điểm gặp gỡ, giao lưu giữa các gia đình, đoàn thể ở cơ sở... đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đưa kiến thức pháp luật đến người dân ở xã Vầy Nưa (Đà Bắc) thời gian qua.


Các thành viên trong gia đình ông Bàn Văn Thân (ngoài cùng bên phải), xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) tham gia học tập các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình, mua bán người. 

Đồng chí Bàn Thị Quý, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vầy Nưa là xã vùng lòng hồ sông Đà. Toàn xã có 688 hộ, 2.784 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Dao chiếm 50%. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Do vậy, có nơi, có lúc, tình trạng người dân vi phạm pháp luật còn diễn ra. Năm 2018 xảy ra 2 vụ việc cố ý gây thương tích, 2 vụ hiếp dâm (1 vụ hiếp dâm trẻ em), 1 vụ trộm cắp tài sản. Năm 2019 xảy ra 1 vụ giết người, 2 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ trộm cắp tài sản. 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ cố ý gây thương tích.
Trước thực tế đó, tháng 9/2019, xã Vầy Nưa được Công an tỉnh triển khai mô hình "Xã điểm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan đến bạo lực gia đình, tội phạm mua bán người”. Theo Thiếu tá Xa Quang Thực, Trưởng Công an xã Vầy Nưa, sau khi khi mô hình được thành lập và ra mắt, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo 09 xã, Ban chỉ đạo thực hiện mô hình đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ công tác, để tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng thôn, xóm, khu dân cư. Từ tháng 9/2019 - 5/2020, 8 tổ công tác đã tổ chức được 30 đợt tuyên truyền cho trên 2.500 lượt người tham gia. Qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của người dân trong công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội trong phòng, chống tội phạm.

Đặc biệt, với cách làm mới, sáng tạo như tổ chức tuyên truyền theo từng nhóm, hệ, loại đối tượng cụ thể; xây dựng các điểm tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng thôn, xóm, cơ quan, trường học như: điểm gặp gỡ, giao lưu với gia đình, đoàn thể ở cơ sở trong phòng ngừa trẻ em làm trái pháp luật, xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình ở xóm Trà Ang, Lau Bai, Tham, Săng Bờ; điểm tuyên truyền về công tác đăng ký, quản lý cư trú ở xóm Dướng, Vầy Ang, Mó Nẻ...

"Với việc đổi mới phương pháp, cách làm sáng tạo đó, nên tính đến nay, đã có trên 98% người dân từ 14 tuổi trở lên được tuyên truyền và tham gia học tập, nắm bắt các quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan đến bạo lực gia đình, mua bán người” - Thiếu tá Xa Quang Thực cho biết thêm. Đáng nói, trong đó, nhiều gia đình có 100% thành viên tham gia học tập như các hộ: Bùi Minh Luân (xóm Tham), Đinh Mạnh Thích (xóm Vầy Ang), Bàn Văn Thân (xóm Dướng)...

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật”, "Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm và bạo lực học đường”; Hội LHPN với câu lạc bộ "Cha mẹ nuôi dạy con tốt” nhằm tạo môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, các tổ công tác của xã thường xuyên phối hợp với Ban giám hiệu các nhà trường tổ chức buổi học ngoại khóa, sinh hoạt ngoài giờ. Thông qua đó lồng ghép tuyên truyền, phổ biến những nội dung liên quan đến chính sách về trẻ em, các biểu hiện xâm hại trẻ em, cách phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em cho 100% thầy, cô giáo và gần 600 học sinh trên địa bàn xã.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục