(HBĐT) - Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC), kiến nghị, phản ánh của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện phát huy trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài.


Các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tiếp công dân định kỳ tháng 8/2020.

Đồng chí Vũ Thế Cương, Phó Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: 5 năm qua, tình hình KN-TC trên địa bàn tỉnh vẫn có những diễn biến phức tạp. Trong đó, nhiều vụ việc đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết, thậm chí đối thoại trực tiếp với Nhân dân nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận. Xuất phát từ thực tế đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương chú trọng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của HĐND, UB MTTQ các cấp trong công tác giải quyết KN-TC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh. Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, UBND tỉnh cử các đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, tiếp xúc cử tri, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại nhằm sớm ổn định tình hình ANCT - TTATXH tại cơ sở. Đặc biệt, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc, tham mưu xử lý kịp thời những nội dung KN-TC, kiến nghị, phản ánh do Bí thư Tỉnh ủy giao và những việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội trong phạm vi địa phương; chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác giải quyết KN-TC. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về công tác giải quyết KN-TC ngày càng được nâng lên. Thanh tra tỉnh và các cơ quan đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ANCT - TTATXH, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Với sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC, số vụ việc KN-TC, kiến nghị, phản ánh của công dân đã giảm đáng kể. Trung bình hàng năm, trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tiếp hơn 2.000 lượt công dân đến KN-TC. Cơ quan Thanh tra đã tham mưu tiếp nhận, giải quyết, xử lý đơn đạt tỷ lệ hơn 90%. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tổ chức được 2.062 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo hình thức hội nghị riêng. Qua đó, đã góp phần giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm ở cơ sở.

Để tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc KN-TC, nhất là các vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra "điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị, trật tự xã hội, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC; tập trung giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên - môi trường, đẩy mạnh hơn nữa việc công khai đầy đủ thông tin cho người dân, doanh nghiệp biết để giám sát và thực hiện. Phối hợp cơ quan Công an cùng cấp tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình về KN-TC để chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý, giải quyết những vụ việc phức tạp, những đối tượng xấu gây rối ANTT; tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN-TC; các cơ quan truyền thông tăng thời lượng tuyên truyền chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết KN-TC.


Phương Linh


Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục