(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều người có uy tín (NCUT) đã và đang trở thành nhân tố tích cực, cánh tay nối dài, cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), giữ vững ổn định ANCT - TTATXH ở cơ sở.


Ông Bàn Văn Thân, người có uy tín dân tộc Dao ở xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) luôn răn dạy con cháu những điều hay, lẽ phải, tích cực tham gia giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Bằng tiếng nói, uy tín của mình, thời gian qua, già làng Sùng A Sa, xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu) ngoài việc vận động Nhân dân giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu... còn vận động người dân trong xóm, xã đấu tranh phản bác các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, chống phá; vận động Nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; không trồng cây thuốc phiện, không vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy; tham gia xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ ANTT tại cơ sở; tham gia tuyên truyền, giải quyết các vụ việc phức tạp về tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 355 NCUT đang được tranh thủ, phát huy vai trò trong công trong tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Trong đó, 349 NCUT là người dân tộc thiểu số (32 người dân tộc Mông, 43 người dân tộc Dao, 8 người dân tộc Tày, 16 người dân tộc Thái, 250 người dân tộc Mường). Có 119 người là cán bộ hưu trí, 1 người là chức sắc, chức việc tôn giáo, 10 người là thầy mo, thầy cúng, 107 người là già làng, trưởng bản; 117 người thuộc thành phần khác. Có 168 người phạm vi uy tín ảnh hưởng trong 1 thôn, xóm, dòng họ; 141 người phạm vi ảnh hưởng trong nhiều dòng họ, nhiều thôn, xóm đến 1 xã; 45 người phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn nhiều xã đến 1 huyện; 1 người phạm vi ảnh hưởng nhiều huyện đến tỉnh.

Thượng tá Bùi Duy Huân, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian qua, NCUT trên địa bàn tỉnh đã tích cực phát huy vai trò trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Hầu hết NCUT luôn nhận thức rõ về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc để chống phá. Với vai trò của mình, NCUT đã tích cực vận động gia đình, anh em, họ hàng, đồng bào trong thôn, xóm, bản thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật. Cùng với đó, trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, NCUT đã tham gia cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến tội phạm, giúp lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn.

NCUT đã tích cực tham gia phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt tình hình, xử lý nhiều vụ việc phức tạp; cung cấp 968 tin liên quan đến ANTT, góp phần giải quyết ổn định 231 vụ việc tại cơ sở. Điển hình như NCUT huyện Mai Châu đã tham gia vận động 20 đối tượng là người dân tộc Mông có lệnh truy nã về tội ma túy ra đầu thú, vận động 1 đối tượng giao nộp 2 khẩu súng quân dụng; NCUT dân tộc Dao phường Thái Bình (TP Hòa Bình) cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia giải quyết tranh chấp đất giữa các hộ dân ở xã Thu Phong (Cao Phong) với người dân phường Thống Nhất (TP Hòa Bình), tuyên truyền, vận động 9 người là con em trong xóm, bản không xuất cảnh sang Trung Quốc lao động trái phép; NCUT huyện Đà Bắc tham gia phối hợp vận động 60 người dân có hành vi khai thác lâm sản trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhân Pu Canh, chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra, xét xử, góp phần nâng cao ý thức pháp luật của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Ngoài ra, NCUT còn tham gia tuyên truyền, vận động giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện của quần chúng Nhân dân, nhất là những vụ khiếu kiện phức tạp, vượt cấp, kéo dài. Như vụ khiếu kiện và tổ chức bắt giữ phương tiện Công ty AVE của một số người dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy); vụ tranh chấp đất giữa xóm Hồng, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) và xóm Lộc Thành, xã An Lạc (Lạc Thủy); vụ khiếu kiện cản trở thi công dự án xây dựng Trung tâm Thực hành phòng cháy chữa cháy và đào tạo lái xe tại xã Hòa Sơn (Lương Sơn); vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai giữa một số hộ dân tộc Mường với một số hộ dân tộc Dao tại xã Nánh Nghê (Đà Bắc); vụ tranh chấp đất đai, tài sản trên đất tại xóm Hang Lờm, xã Bình Sơn, vụ tranh chấp đất đai, hủy hoại hoa màu trên đất dẫn đến bắt giữ người trái pháp luật tại xã Tú Sơn (Kim Bôi)...


Mạnh Hùng


Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục