(HBĐT) - Đồng chí Bùi Thanh Hải, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đà Bắc cho biết: Công tác phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp luật. Trên cơ sở đó để họ ứng xử phù hợp với pháp luật, tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần bảo đảm công lý, thực hiện công bằng xã hội, giữ gìn TTATXH, phòng ngừa vi phạm pháp luật.



Huyện Đà Bắc phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh trường TH&THCS xã Hiền Lương.

Đà Bắc thuộc huyện nghèo theo Quyết định số 275 của Thủ tướng Chính phủ. Điều kiện hạ tầng cơ sở, giao thông đi lại hết sức khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Trước đây, không ít người dân còn hạn chế trong nhận thức pháp luật, vi phạm các chính sách của Đảng, Nhà nước, gây mất trật tự xã hội. Theo đồng chí Bùi Thanh Hải, một trong những cái khó khi đưa luật về với ĐBDTTS là việc bà con vẫn đề cao và làm theo tập quán, luật lệ của dân tộc mình, nên khó tiếp nhận cái mới. Mặt khác, các bộ luật với nhiều chương, điều dẫn đến bà con ngại đọc, ngại tìm hiểu. Vì vậy, nhiều hộ ĐBDTTS hiểu rất mơ hồ về pháp luật cũng như ý thức chấp hành pháp luật. 
Trước thực tế đó, hàng năm, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện lên kế hoạch, mục tiêu tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, tuyên truyền phổ biến pháp luật dựa trên rà soát nhu cầu hiểu biết pháp luật đối với cán bộ, Nhân dân, đặc biệt trong ĐBDTTS. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã tổ chức 569 cuộc tuyên truyền, PBGDPL tại các xã, thị trấn, với hơn 68.700 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về các lĩnh vực pháp luật: hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, an toàn vệ sinh lao động, lâm nghiệp, thủy sản, tín ngưỡng tôn giáo, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống ma túy... 

Ngoài các phương pháp truyền thông tại các hội nghị, Hội đồng PBGDPL huyện chú trọng đổi mới hoạt động truyền thông để người dân dễ tiếp cận hơn. Đồng chí Bùi Thanh Hải chia sẻ: Với ĐBDTTS vùng sâu, vùng xa, không thể giảng luật một cách thuần túy, mà phải theo hình thức mưa dầm thấm lâu, truyền thông theo nhóm hoặc được mắt thấy tai nghe, tận mắt chứng kiến. Vì vậy, huyện không chỉ phối hợp với đội ngũ tuyên truyền viên của tỉnh, mà còn phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín để giúp người dân tiếp cận luật. Cũng có thể tuyên truyền lồng ghép thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đồng chí Bàn Thị Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa cho biết: Để nhận thức về luật pháp thay thế được thói quen, tập quán của ĐBDTTS không phải là dễ. Như việc đánh bắt thủy sản trên hồ Hòa Bình, để bà con từ bỏ việc đánh bắt tận diệt bằng các loại kích nổ, phóng điện, huyện không chỉ tuyên truyền về Luật Thủy sản, mà phải có sự vào cuộc của lực lượng Công an. Xuống tận xóm, bản tuyên truyền, ký cam kết, thậm chí tịch thu máy móc, phương tiện đánh bắt và xử phạt tại chỗ thì bà con mới dần hiểu. 

Bên cạnh đó, thông qua các mô hình như câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm, thanh niên với pháp luật, hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở, tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị, địa phương... đã góp phần tuyên truyền PBGDPL đến với người dân trên địa bàn. Thiết thực không kém là thực hiện chính sách về trợ giúp pháp lý. Hiện, huyện có 15/17 xã nghèo thuộc diện thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã trợ giúp 962 vụ việc, trong đó có 382 vụ việc lưu động, 387 việc tư vấn tại cơ sở xã, thị trấn. Có 225 người nghèo, 511 người dân tộc thiểu số; 194 đối tượng gia đình chính sách được hỗ trợ. "Đây là một trong những hoạt động hết sức cần thiết để người nghèo, ĐBDTTS được tiếp cận với pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật, từ đó đảm bảo công bằng xã hội, phòng ngừa vi phạm pháp luật" - đồng chí Trưởng phòng Tư pháp huyện khẳng định. 

 P.L

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục