(HBDT) - Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của bà Đỗ Thị Phòng, thôn Giếng Êm về phát ngôn của cán bộ trạm y tế xã không đúng chuẩn mực với người dân, UBND xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã khẩn trương rà soát, làm rõ. Đồng thời, yêu cầu cán bộ xin lỗi người dân với sự chứng kiến của các ngành, đoàn thể. Dù vậy, sau 3 lần xin lỗi nhưng bà Đỗ Thị Phòng không chấp nhận. Trước tình thế đó, tổ hòa giải thôn Giếng Êm đã vào cuộc, mọi bức xúc của bà Phòng đã được giải quyết.


Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa” được cán bộ xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) tuyên truyền, hướng dẫn cặn kẽ, thấu đáo.

Đồng chí Hoàng Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch cho biết: Với đặc thù là xã giáp ranh các địa phương của TP Hà Nội; là địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, có sự gia tăng dân số cơ học. Do vậy, Nhuận Trạch luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH. Nhờ làm tốt công tác TTPBPL nên trong nhiều năm qua, trên địa bàn xã không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Tất cả những kiến nghị, bức xúc của người dân đều được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở.

Theo thống kê, từ đầu năm đến ngày 15/10/2020, UBND xã tiếp nhận 4 đơn kiến nghị của người dân. Nội dung chủ yếu là những vấn đề liên quan đến đất đai. Đến nay, UBND xã đã giải quyết 4/4 đơn kiến nghị. Trong đó, hòa giải thành 3 đơn, 1 đơn UBND xã có công văn trả lời về một số vấn đề liên quan đến các chính sách đất đai. Như đơn thư khiếu nại về việc chồng lấn, tranh chấp đất đai khu vực giáp ranh giữa hộ ông Hoàng Văn Cường với hộ liền kề là gia đình ông Đồng Xuân Đỉnh, thôn Đồng Si, hay vụ khiếu nại liên quan đến diện tích đất tại khu vực giáp ranh, liền kề giữa hộ bà Nguyễn Thị Bến với gia đình bà Nguyễn Thị Toàn, thôn Giếng Êm. "Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của các hộ dân, UBND xã ban hành quyết định thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, rà soát những kiến nghị của người dân. Từ đó xem xét, làm rõ nguồn gốc đất, bàn bạc phương án giải quyết. Trong đó, bao giờ chúng tôi cũng đề xuất phương án, giải quyết theo hướng hòa giải giữa các gia đình. Sau khi hòa giải, giữa các hộ dân vẫn giữ được hòa khí, mọi mâu thuẫn, vướng mắc được giải quyết triệt để. Các bên đều có sự đồng thuận, nhất trí cao, không có đơn thư kiến nghị vượt cấp” - đồng chí Hoàng Văn Thống cho biết thêm.

Để có được kết quả này, thời gian qua, Nhuận Trạch tập trung đẩy mạnh công tác TTPBPL đến từng thôn xóm, hộ gia đình. Các ngành, đoàn thể địa phương chủ động phối hợp với 11 tổ hòa giải, 11 tổ an ninh nhân dân ở 11 thôn trong toàn xã đưa kiến thức pháp luật đến với đoàn viên, hội viên, người dân thông qua các buổi họp xóm, sinh hoạt ở cơ sở. Chú trọng tuyên truyền những lĩnh vực người dân quan tâm như: Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... Bình quân mỗi năm, xã tổ chức ít nhất 3 cuộc TTPBPL. Mỗi lần tổ chức ở 2 - 3 xóm.
"Trước đây, công tác TTPBPL chưa được tổ chức thường xuyên, kiến thức pháp luật, các chính sách phổ biến đến người dân chưa thấu đáo, chưa phù hợp với trình độ nhận thức, sự tiếp cận của người dân. Do vậy, đã gây bức xúc, kiến nghị, thậm chí đơn thư vượt cấp về chính sách đất đai, đền bù GPMB. Từ khi công tác TTPBPL được tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, trên tinh thần đưa kiến thức pháp luật ở những lĩnh vực người dân quan tâm, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến theo phương châm dễ nhớ, dễ tiếp cận... đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân. Hạn chế và giảm tình trạng đơn thư kiến nghị, khiếu kiện vượt cấp ở địa phương trong những năm qua” - đồng chí Hoàng Văn Thống nhấn mạnh.


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục