(HBĐT) - Đảm bảo an ninh, trật tự xã hội (AN-TTXH) là yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện các mục tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Những năm qua, các đơn vị Công an trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để thực hiện tiêu chí quan trọng này.


Công an huyện Tân Lạc trồng cây xanh, tạo cảnh quan nông thôn ở xã Nhân Mỹ. 

Trước đây, con đường nội xóm Ổ Gà, xã Đông Lai (Tân Lạc) nhỏ hẹp, vào mùa mưa lầy lội, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế. Trước mong mỏi của người dân, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an huyện Tân Lạc đã hỗ trợ mở rộng, rải cấp phối đoạn đường dài 600 m cho bà con. Đồng chí Bùi Văn Den, Bí thư chi bộ xóm Ổ Gà chia sẻ: Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Công an huyện, con đường được mở rộng, rải cấp phối chắc chắn, không còn lầy lội vào mùa mưa như trước. Có đường, bà con trong xóm cũng năng động, mạnh dạn hơn trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập, xây dựng NTM.

Ngoài xóm Ổ Gà, Công an huyện Tân Lạc vận động CBCS quyên góp, huy động nguồn xã hội hóa xây tặng một số công trình cho các xã trên địa bàn. Nổi bật như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dài 1 km tại xã Phong Phú, gần 200 m đường bê tông đạt tiêu chuẩn nối vào trạm y tế và trường tiểu học Quy Hậu. Xây tặng 2 công trình sân khấu nổi cho xã Phú Vinh, Lỗ Sơn; hỗ trợ xây dựng 28 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ khó khăn của xã Do Nhân cũ (nay là xã Nhân Mỹ).

Đó là những cách làm sáng tạo, là sự đóng góp thiết thực của Công an huyện Tân Lạc, cũng như các đơn vị Công an trong tỉnh trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Theo Công an tỉnh, để xã đạt chuẩn an toàn về AN-TTXH và đảm bảo bình yên (tiêu chí số 19.2 trong xây dựng NTM) thì: xã không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước. Để đạt được điều đó, những năm qua, các đơn vị Công an trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân, cùng với lực lượng Công an tham gia đảm bảo ANTT phục vụ xây dựng NTM.

Chú trọng củng cố, duy trì hoạt động các mô hình điểm về vận động quần chúng tự quản về ANTT. Các mô hình này đã góp phần giải quyết tốt tình hình ANTT ở cơ sở, nổi bật như: Tổ liên gia tự quản, dòng họ tự quản về ANTT, nhà trường an toàn không có ma túy và các cụm an ninh giáp ranh. Công tác xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình tự quản về ANTT được tổ chức thực hiện có chiều sâu, vì đây là một trong những tiêu trí quan trọng làm căn cứ công nhận thôn, xóm, xã đạt chuẩn an toàn về ANTT.

Với những nỗ lực đó, giai đoạn 2011 - 2019, toàn tỉnh có 186/191 xã đạt nội dung tiêu chí 19.2, tăng 19 xã so với giai đoạn 1. Trong năm 2020, Công an tỉnh đã mở 9 lớp tập huấn công tác giữ gìn ANTT phục vụ chương trình xây dựng NTM, cho 780 người có uy tín trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh dự kiến có 120/131 xã đạt tiêu chí số 19.2, vượt chỉ tiêu Công an tỉnh đăng ký với Bộ Công an trong năm 2020.

Viết Đào

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục