(HBĐT) - Nâng cao năng lực tranh tụng của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách tư pháp của ngành Kiểm sát.



Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tham gia tranh tụng tại phiên tòa xét xử vụ án Bùi Văn Thành, Bùi Đức Mạnh mua bán trái phép chất ma túy, xét xử ngày 30/9/2020.
 
TP Hòa Bình là đơn vị có lượng án hình sự lớn so với các đơn vị cấp huyện của tỉnh, cơ cấu tội phạm đa dạng. Bên cạnh các loại tội phạm xảy ra phổ biến, trên địa bàn cũng xảy ra nhiều tội phạm mới như tội phạm về môi trường, sử dụng mạng viễn thông để đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với số lượng người vay và lãi suất vượt quy định rất lớn… Trong những năm qua, một số vụ án được Viện KSND tỉnh chuyển giải quyết, trong đó có những vụ tính chất phức tạp, nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Qua đó, chất lượng, kỹ năng tranh tụng của KSV được nâng lên.

Về cơ bản, mỗi KSV phải tự chuẩn bị cho bản thân kỹ năng trình bày rõ ràng, mạch lạc từng vấn đề, phải tạo được phong thái đĩnh đạc, tự tin, nghiêm túc và dứt khoát. Cách đặt câu hỏi cần sát nội dung vụ án, dễ hiểu, sử dụng từ ngữ pháp lý chính xác trong mỗi vụ án, mỗi tình huống tranh tụng. Trên cơ sở nắm chắc toàn bộ nội dung, diễn biến của vụ án xuyên suốt từ quá trình điều tra, trích lục hồ sơ đầy đủ cả chứng cứ buộc tội, gỡ tội. Đối với các vụ án có nhiều bị can, bị cáo, những vụ án phức tạp, nhiều tình tiết, cần áp dụng phương pháp trích lục hồ sơ vụ án theo từng người, thay vì phương pháp trích lục theo trình tự sắp xếp hồ sơ và theo thời gian. Trong một số vụ án cụ thể, cần thực hiện việc số hóa hồ sơ, tài liệu để công bố khi luận tội, tranh tụng. Công bố bằng hình ảnh các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa giúp cho việc kiểm tra, đánh giá chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và việc viện dẫn căn cứ khi tranh luận được khách quan, mang tính thuyết phục cao. Đơn cử như vụ án tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong vụ án này, Viện KSND tỉnh đã số hóa hồ sơ, thành lập tổ giúp việc gồm lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, KSV có kinh nghiệm, thường trực có mặt tại Tòa án trong suốt quá trình xét xử để giúp cho các KSV trong quá trình tranh tụng.

Đồng chí Lại Anh Tuấn, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng, kỹ năng tranh tụng của KSV tại phiên tòa hình sự, ngay từ giai đoạn đầu của quá trình tố tụng cần lựa chọn, phân công KSV có năng lực thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án. Đối với các vụ án do VKS cấp trên phân công cho VKS cấp dưới thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử cần lựa chọn, cử KSV cấp dưới nhanh chóng được tiếp cận vụ án, đảm bảo cho KSV có đủ thời gian để nắm chắc, làm chủ hồ sơ vụ án. Đồng thời, tăng cường phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, đặc biệt là việc tổ chức họp rút kinh nghiệm toàn thể KSV, thẩm phán ngay sau khi kết thúc phiên tòa đối với cả 2 ngành đánh giá về chất lượng phiên tòa, để KSV tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại cho đội ngũ KSV, trong đó có chương trình chuyên sâu về kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra về nghiệp vụ của cấp trên với cấp dưới, kịp thời khắc phục những thiếu sót để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tranh tụng của KSV tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự.
 
Đinh Thắng

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục