(HBĐT) - Trung tá Cao Đức Sơn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Hòa Bình) cho biết: Theo quy luật, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, tội phạm lại gia tăng hoạt động. Trong đó, nổi lên loại tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm về kinh tế như buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, pháo. Đặc biệt, trên địa bàn TP Hòa Bình mới nổi lên loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook Công an thành phố (CATP) vừa điều tra làm rõ.



Công an TP Hòa Bình bắt giữ đối tượng Trà Anh Phương, Nguyễn Cao Khải và tang vật vụ án.

Theo đó, ngày 22/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CATP nhận tin báo của chị Vũ Mai Phương, trú tại TP Lạng Sơn (Lạng Sơn), qua ứng dụng messenger chị bị người khác lừa đảo chiếm đoạt 300 triệu đồng. Cũng thủ đoạn tương tự như vậy, chị Nguyễn Thị Liễu, trú tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên) bị lừa đảo chiếm đoạt 60 triệu đồng.

Nhận định đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, đối tượng thực hiện có thể ở ngoài tỉnh thực hiện hành vi phạm tội, CATP đã xác lập chuyên án đấu tranh, chỉ đạo phối hợp các lực lượng sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ, nhất là cán bộ điều tra giỏi về công nghệ cao để tiến hành xác minh, truy xét. Qua đó, Cơ quan CSĐT CATP khai thác được nguồn tin quan trọng: Khoảng 12h ngày 22/1, tại cửa hàng Nam Chính, thuộc tổ 11, phường Phương Lâm có 1 nam thanh niên đeo khẩu trang đến hỏi mua vàng và đề nghị thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nhân viên bán hàng đã bán cho đối tượng 64 chỉ vàng, tổng số tiền 352,640 triệu đồng, sau đó, đối tượng đi bộ về nhà nghỉ gần đó. Ban chuyên án đã chỉ đạo tập trung lực lượng rà soát, xác minh các đối tượng tại nhà nghỉ, trong đó có 2 đối tượng nhiều dấu hiệu khả nghi là Nguyễn Cao Khải, 22 tuổi và Trà Anh Phương, 20 tuổi, cùng trú tại xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ. Ngày 24/1, Cơ quan CSĐT CATP Hòa Bình đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Cao Khải và Trà Anh Phương, thu giữ 293 triệu đồng, 2 chỉ vàng và 1 điện thoại di động

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng phải cúi đầu nhận tội. Trà Anh Phương khai đã rủ Khải vào mạng xã hội facebook tìm kiếm các tài khoản có nhiều bạn bè, nhiều bài viết, ảnh có nhiều người bình luận để lập tài khoản giả mạo, sau đó, Phương lập tài khoản giả mạo tài khoản tên "Hải Yến” từ sim rác, rồi kết bạn và nhắn tin cho các bạn bè của tài khoản thật về việc vừa bị hack mất facebook thật, nhờ xác nhận giúp để lấy lại tài khoản thật, lúc này có tài khoản facebook tên "Trịnh Phương” nhắn tin lại đồng ý giúp, sau đó, Phương sao chép đường link tài khoản facebook "Trịnh Phương” vào trang web rồi báo quên mật khẩu, muốn lấy lại mật khẩu, từ trang chủ facebook gửi về số điện thoại chị Trịnh Thị Phương (chủ tài khoản "Trịnh Phương”) tin nhắn mã xác nhận để lập mật khẩu mới, chị Phương nghĩ là mã xác nhận để chị Yến lấy lại tài khoản nên gửi mã vào facebook Hải Yến giả của Trà Anh Phương lập, sau khi có mã xác nhận, Trà Anh Phương sử dụng mã này để thay đổi mật khẩu tài khoản facebook của chị Trịnh Thị Phương, đồng thời đăng nhập vào tài khoản để nhắn tin cho bạn bè của chị Phương nhờ chuyển tiền giúp, đồng thời Phương phân công Khải đi đến cửa hàng vàng Nam Chính giả vờ hỏi mua vàng để xin số tài khoản ngân hàng của cửa hàng, mục đích để Phương gửi cho những người bạn chị Phương bị lừa chuyển tiền vào, sau đó, chị Nguyễn Thị Liễu chuyển qua ứng dụng Banking số tiền 60 triệu đồng, chị Vũ Phương Mai chuyển qua ứng dụng Banking số tiền 300 triệu đồng đến số tài khoản: 10287198925, tên chủ tài khoản Đỗ Ngọc Quỳnh của cửa hàng vàng bạc Nam Chính, sau đó, Khải ra cửa hàng vàng bạc Nam Chính lấy tổng 64 chỉ vàng 9999, số tiền thừa 7,36 triệu đồng và mang vàng đến TP Bắc Ninh bán lấy tiền chia cho Phương.
Qua vụ việc này, Trung tá Cao Đức Sơn cảnh báo, người dân vào mạng xã hội facebook khi có dấu hiệu bị hack không được làm theo những gì đối tượng hướng dẫn, không được cung cấp thông tin cá nhân như số tài khoản, số chứng minh nhân dân... Khi biết mình bị lừa đảo đến ngay ngân hàng đăng ký tài khoản, yêu cầu khóa tài khoản, không để cho đối tượng rút hết tiền trong tài khoản và đến cơ quan Công an gần nhất để báo cáo vụ việc.                                                  

Đỗ Tuấn (Công an tỉnh)

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục