(HBĐT) - Ngày 26/3, tại hội trường xét xử TAND tỉnh, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo kháng nghị bản án sơ thẩm do TAND tỉnh xét xử của Viện KSND tỉnh đối với bị cáo Trần Văn Hiệu (SN 1975), trú tại Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội) từ mức án tù chung thân lên tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.


Dù Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị tăng mức hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với Trần Văn Hiệu (trái), nhưng HĐXX Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã không chấp nhận, bác toàn bộ kháng nghị.

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 15/1/2018, Trần Văn Hiệu cùng với Nguyễn Hữu Tiến, Trần Văn Hà và bạn gái của Hiệu đi ô tô từ Hà Nội lên Hòa Bình chơi. Trước khi đi, Hiệu có đưa cho Trần Văn Hà cầm hộ số tiền 120 triệu đồng. Khi lên đến TP Hòa Bình, Hiệu và bạn gái xuống xe còn Hà và Tiến tiếp tục đi lên Mai Châu chơi. Sau đó, Hiệu đã gọi điện cho Tiến và Hà nói sẽ gửi tiền cho Tiến đề đi mua ma túy. Sau đó, Hiệu đã gửi thêm cho Hà số tiền 148 triệu đồng, cộng với số tiền 120 triệu đồng Hiệu gửi trước đó, Hà và Tiến đã mang đi mua ma túy tại xã Pà Cò (Mai Châu) rồi quay trở về nhà bạn của Tiến là Lường Ngọc Hà cất giấu vào chiếc tivi đã cũ rồi cả 3 thuê xe chở chiếc ti vi có giấu ma túy về Hà Nội. Trên đường về thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ cùng toàn bộ tang vật là 1.202 viên ma túy tổng hợp loại Methaphetamine có tổng trọng lượng là 116,02 gram và 942,37 gram tinh thể màu trắng. Tổng trọng lượng của số ma túy mà các đối tượng này mua là 1.058,39 gram, loại ma túy Methaphetamine.

Khi biết đồng bọn bị bắt giữ cùng toàn bộ tang vật, Trần Văn Hiệu đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra Quyết định truy nã. Đến ngày 29/3/2019, Trần Văn Hiệu bị cơ quan Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 17/9/2019, TAND huyện Đông Anh đã xử phạt Trần Văn Hiệu mức án 6 năm tù.

Sau khi bị TAND huyện Đông Anh xử phạt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án. Sau khi có kết luận điều tra đã chuyển Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh đã tuyên phạt Trần Văn Hiệu mức án tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Thấy rằng, số lượng ma túy mà Trần Văn Hiệu mua bán là đặc biệt lớn, lại là người khởi xướng, chủ mưu, cầm đầu, giữ vai trò chính trong vụ án. Sau khi gây án bỏ trốn và trong thời gian bỏ trốn vẫn tiếp tục phạm tội về ma túy. Trong quá trình điều tra, quanh co chối tội, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Việc TAND tỉnh xử phạt bị cáo mức án tù chung thân là không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do vậy, Viện KSND tỉnh đã kháng nghị đối với phần hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm số 31/2020/HS-ST ngày 22/7/2020 của TAND tỉnh đối với bị cáo Trần Văn Hiệu. Đề nghị TAND cấp cao tăng mức hình phạt cho bị cáo từ tù chung thân lên tử hình.

Tại phiên tòa phúc tẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã bác kháng nghị của Viện KSND tỉnh, giữ nguyên mức hình phạt tù chung thân như bản án sơ thẩm đã tuyên phạt.


P.V

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục