(HBĐT) - Trộm cắp điện không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, xảy ra sự cố điện, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện ổn định, an toàn. Những năm qua, ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra tình trạng người dân sử dụng các hành vi, thủ đoạn để trộm cắp điện.

 


Đầu tháng 4 vừa qua, Điện lực Lạc Sơn kiểm tra, phát hiện hộ bà Bùi Thị N., xóm Búm 2, xã Ân Nghĩa sử dụng hành vi trộm cắp điện.

Một ngày đầu tháng 4, nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong sử dụng điện của hộ bà Bùi Thị N., xóm Búm 2, xã Ân Nghĩa, Điện lực Lạc Sơn đã phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện gia đình bà N. tự ý tháo cầu áp công tơ để trộm cắp điện về nhà sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Ngoài ra, hộ này còn kéo thêm một đường dây sang nhà ông Bùi Văn Nh. (bố đẻ bà N.) để sử dụng. Do đó, mặc dù gia đình bà N. và ông Nh. đang sử dụng các thiết bị điện bình thường nhưng công tơ không hoạt động. Tại buổi kiểm tra, gia đình bà N. đã thừa nhận hành vi, Điện lực Lạc Sơn tiến hành lập biên bản để xử lý.

Qua trao đổi với đồng chí Ngô Đức Dũng, Phó Giám đốc Điện lực Lạc Sơn được biết: Đây là trường hợp thứ hai đơn vị phát hiện đã sử dụng các thủ đoạn để trộm cắp điện tại xóm Búm 2. Trước đó, năm 2020, tại địa bàn xã Ân Nghĩa, Điện lực Lạc Sơn cũng đã phát hiện và xử lý 1 trường hợp khác. Hiện nay, xã Ân Nghĩa được coi là một điểm nóng về trộm cắp điện trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Cũng trong năm 2020, Điện lực Lạc Sơn phát hiện, truy thu đối với 9 khách hàng đã sử dụng các thủ đoạn để trộm cắp điện. 

Ngoài địa bàn huyện Lạc Sơn, tình trạng trộm cắp điện cũng xảy    ra ở một số địa phương khác trên  địa bàn tỉnh. Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Trong những năm gần đây, tình trạng trộm cắp điện chủ yếu xảy ra đối với khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, nhất là những khách hàng vẫn đang sử dụng công tơ cơ khí. Theo đó, để trộm cắp điện, các đối     tượng sử dụng nhiều hành vi như: Câu móc trực tiếp trước đồng hồ đo điện, can thiệp vào hệ thống mạch đo làm sai lệch nguyên lý hoạt động của đồng hồ. Năm 2019, ngành Điện phát hiện 16 vụ với tổng điện năng bồi thường là 32.692 kWh, truy thu 105 triệu đồng; năm 2020, phát hiện 11 vụ việc, tổng điện năng bồi thường là 26.764 kWh, truy thu 87,8 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay phát hiện 5 vụ, đã xử lý 2 vụ, điện năng bồi thường là 23.766 kWh, truy thu 79,7 triệu đồng; còn 3 vụ đang tính toán bồi thường. 

"Trộm cắp điện là hành vi lấy điện trái phép không qua công tơ, tác động nhằm làm sai lệch chỉ số đo đếm của công tơ, các thiết bị điện khác có liên quan đến đo đếm điện và các hành vi lấy điện gian lận khác. Đây không chỉ là hành vi phạm pháp luật, mà việc câu móc trên đường dây còn gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính người thực hiện hành vi đó. Đồng thời, việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra chập, cháy nổ trên đường dây điện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tổn thất điện năng. Để đấu tranh, ngăn chặn nạn trộm cắp điện, công ty đã chỉ đạo các điện lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện theo hợp đồng mua bán điện. Công ty cũng mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, cũng như có biện pháp xử lý để răn đe đối tượng thực hiện các hành vi, thủ đoạn để trộm cắp điện. Trong thời gian tới, ngành Điện sẽ đẩy nhanh việc thay thế các công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử để phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng trộm cắp điện” - đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực  Hòa Bình nhấn mạnh. 


Viết Đào

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục